Ru con ngủ bằng tiếng ồn trắng: 5 điều bạn cần biết

Dùng tiếng ồn trắng có thể giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ

Bạn thực sự cần ngủ bao nhiêu tiếng mỗi đêm?

Tiếng ồn trắng tốt cho sức khỏe như thế nào?

Có cần tiêm phòng cúm trước khi gặp trẻ sơ sinh?

Trẻ 12 tuổi vẫn tiểu dầm nên đi khám ở đâu?

Tiếng ồn trắng (white noise) là một dạng tiếng ồn được tạo ra bằng cách kết hợp các âm thanh với tần số từ 20 - 20.000Hz, phát ra cùng một lúc. Đây là một loại âm thanh với tần số thấp, phát đều nhau liên tục, ví dụ như tiếng mưa, tiếng quạt điện…

Dùng tiếng ồn trắng có thể giúp cả trẻ và bố mẹ có giấc ngủ ngon hơn, nhưng có một số điều bạn cần lưu ý khi dùng tiếng ồn trắng để ru con ngủ:

Tiếng ồn trắng có thể giúp trẻ ngủ trong vòng vài phút

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 80% trẻ được tiếp xúc với tiếng ồn trắng khi ngủ sẽ có thể ngủ thiếp đi trong vòng 5 phút. Trong khi đó, nếu không được tiếp xúc với tiếng ồn trắng, chỉ có 25% trẻ đi ngủ ngay trong vòng 5 phút. Do đó, các nhà khoa học cho rằng sử dụng tiếng ồn trắng có thể giúp các bậc phụ huynh giải quyết tình trạng khó ngủ ở trẻ.

Dùng tiếng ồn trắng có thể giúp trẻ ngủ nhanh hơn, không quấy khóc

Theo bác sỹ tâm lý Lynelle Schneeberg (người Mỹ), tiếng ồn trắng có thể hỗ trợ hai chức năng cơ bản của trẻ nhỏ. “Tiếng ồn trắng giúp làm giảm những âm không liên tục khác có thể đánh thức bé, ví dụ như tiếng còi xe, tiếng đóng cửa, tiếng máy rửa bát… Tiếng ồn trắng cũng đóng vai trò làm “tín hiệu ngủ” cho trẻ sơ sinh”.

Một số loại máy tạo tiếng ồn trắng phát ra âm lượng quá lớn với trẻ nhỏ

TS. Kevin Franck (người Mỹ) cảnh báo, nhiều loại máy tạo tiếng ồn trắng dùng cho trẻ nhỏ vẫn có thể phát ra âm lượng quá lớn khi để ở mức cao. Các bậc phụ huynh nên nhớ, giới hạn âm thanh được khuyến nghị cho trẻ sơ sinh không nên vượt quá 50dBA. Do đó, bạn chỉ nên để âm lượng ở mức thấp khi ru con ngủ bằng tiếng ồn trắng.

Đặt máy tạo tiếng ồn trắng cách trẻ ít nhất 2m

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pediatrics, các nhà khoa học khuyến cáo cha mẹ nên chú ý đặt máy tạo tiếng ồn trắng cách trẻ ít nhất 2m, kết hợp với việc chỉnh âm lượng về mức thấp. Bác sỹ Lynelle Schneeberg cũng nói thêm: “Tuyệt đối không đặt máy trong cũi hay đặt trên thành cũi của trẻ”.

2m là khoảng cách được khuyến nghị, nhưng bạn vẫn có thể đặt máy ở vị trí xa hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả. Âm lượng sẽ giảm dần khi máy phát được đặt ở vị trí xa hơn, nhưng đừng vì vậy mà tăng âm lượng của máy tạo tiếng ồn trắng lên quá mức chịu đựng của trẻ.

Nên tắt máy tạo tiếng ồn trắng sau khi bé đã ngủ

Việc để máy tạo tiếng ồn trắng suốt đêm không được khuyến khích. Bác sỹ Lynelle Schneeberg nói thêm: “Bạn chỉ nên sử dụng máy cho trẻ trong một khoảng thời gian ngắn để giúp bé dễ ngủ. Do đó, bạn có thể đặt chế độ hẹn giờ để tắt máy sau khi trẻ đã ngủ”.

Giảm dần thời gian sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng để ru bé ngủ

“Việc sử dụng bất cứ phương pháp nào để thay đổi hành vi của trẻ đều có thể trở thành một thói quen gây ra những khó khăn, bất tiện khi ngừng lại sau này”, TS. Kevin Franck cảnh báo. Trẻ có thể khó bỏ được thói quen sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng theo thời gian nếu bạn sử dụng quá thường xuyên.

Do đó, cha mẹ chỉ nên ru con ngủ bằng tiếng ồn trắng trong khoảng 6 tháng đầu đời, cho đến khi chu kỳ giấc ngủ của bé được ổn định. Sau đó, hãy giảm dần thời gian sử dụng để trẻ quen với các tiếng ồn khác trong nhà và có thể ngủ trong bất kỳ môi trường nào một cách dễ dàng”.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ