Tắm vào buổi sáng hay buổi tối sẽ tốt hơn?

Nên tắm vào thời điểm nào trong ngày để tốt cho sức khỏe là điều không phải ai cũng rõ - Ảnh: Medical News Today

5 lợi ích của việc tắm nước lạnh

Da khô nên lưu ý gì khi tắm?

"Rước” bệnh vào thân do tắm sai cách

Thêm các nguyên liệu này vào bồn tắm để thư giãn, đỡ mất ngủ

Cuộc tranh luận tắm sáng hay tắm tối tốt hơn gần như vẫn chưa thể đi đến hồi kết. Thông thường chúng ta vẫn quan niệm tắm lúc nào mình muốn, lúc nào thấy bẩn cần phải vệ sinh cơ thể, hoặc tắm khi có thời gian rảnh... Nhiều chuyên gia sức khỏe cũng có cùng quan điểm là theo nhu cầu, sở thích và sự phân bổ thời gian của mỗi người. Thomas Russo, GS khoa Bệnh Truyền nhiễm tại Đại học Buffalo, Mỹ, chia sẻ: “Không có tài liệu khoa học nào chỉ ra rằng rằng bạn cần phải tắm vào buổi sáng hay buổi tối”.  

Việc lựa chọn thời điểm tắm phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, sở thích và phong cách sống của mỗi người. Ảnh: Fitpage

Việc lựa chọn thời điểm tắm phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, sở thích và phong cách sống của mỗi người. Ảnh: Fitpage

Việc tắm vào lúc nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố và đều có những ưu, nhược điểm riêng và không có khuyến nghị chung nào. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn có những lý giải về ảnh hưởng của thời điểm tắm đối với sức khỏe như sau:

Tắm vào buổi sáng có thể đem lại nhiều lợi ích

Phó giáo sư Cindy Wassef, Trường Y Rutgers Robert Wood Johnson, cho biết trong khi ngủ, vi khuẩn, mồ hôi và tế bào chết có thể tích tụ trên da và ga trải giường. Vì thế, tắm vào buổi sáng có thể giúp loại bỏ các tác nhân có hại cho cơ thể này.

Tắm sáng cũng có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn sẵn sàng cho một ngày mới. Christopher Winter - nhà thần kinh học và bác sĩ chuyên khoa về giấc ngủ, cho biết cơ thể dựa vào một số tín hiệu nhất định để thức dậy và tắm có thể là một trong số đó. Ông nói: “Nếu bạn tắm hàng ngày vào cùng một thời điểm buổi sáng, thì cứ mỗi khi tắm, cơ thể sẽ phát tín hiệu khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn”.

Ngoài sự sạch sẽ và tỉnh táo, một vài người chọn tắm vào buổi sáng chỉ đơn giản là do thuận tiện, đặc biệt đối với những người tập thể dục sau khi thức dậy. “Mục đích của việc tắm là làm sạch da, vì vậy thời điểm tốt nhất để tắm là sau khi bạn tiếp xúc nhiều với mồ hôi, dầu và bụi bẩn. Đối với hầu hết mọi người, đó là sau khi tập thể dục,” Joshua Zeichner, giám đốc nghiên cứu lâm sàng và mỹ phẩm tại khoa Da liễu của Bệnh viện Mount Sinai cho hay.

Tắm vào ban đêm cũng có nhiều ưu điểm 

Ông Zeichner cho biết tắm vào buổi đêm trước khi đi ngủ sẽ làm sạch da sau một ngày tiếp xúc với bụi bẩn và vi khuẩn mang mầm bệnh. Điều này giúp bạn đi ngủ mà không làm bẩn ga trải giường của mình. Đồng thời, nó còn hữu ích cho những người mắc các bệnh về da hay da nhạy cảm. Bác sĩ Wassef cho biết: “Các yếu tố môi trường ô nhiễm có thể làm trầm trọng thêm một số bệnh về da. Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với những kích thích có hại từ môi trường, việc tắm vào ban đêm sẽ là một lựa chọn tốt nhằm loại bỏ chúng khỏi da sau một ngày dài.”

Ngoài ra, với những người có làn da khô hoặc bị chàm cần thoa kem dưỡng ẩm, tắm vào ban đêm có thể là lựa chọn nên ưu tiên. Ife J. Rodney - Giáo sư về da liễu tại Trường Y và Khoa học Sức khỏe thuộc Đại học George Washington cho biết, những người mắc các tình trạng da này có thể muốn sử dụng kem dưỡng da gốc nước trước, sau đó là một lớp mỏng kem dưỡng ẩm gốc dầu như Vaseline. Nhưng những lớp kem này có thể ảnh hưởng đến quần áo của bạn khi đi ra ngoài nếu bôi chúng vào ban ngày.

Một lý do quan trọng khác khiến nhiều người muốn tắm vào ban đêm đó là nó khiến họ cảm thấy dễ ngủ. Tắm là một cách tốt để thư giãn và giải phóng căng cơ, giúp cải thiện giấc ngủ. Bác sĩ Janet Kennedy - nhà tâm lý học lâm sàng và chuyên gia về giấc ngủ, khuyên nên tắm vào buổi tối, khoảng 90 phút trước khi đi ngủ. Cô nói: “Nhiệt độ cơ thể gảm một cách tự nhiên khi sắp đi ngủ. Tắm sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng trở lại và sau đó hạ nhanh hơn khi ra ngoài". Theo bác sĩ Winter, điều này có thể là một tác nhân kích hoạt giấc ngủ một cách tự nhiên. 

 
Trang Hương (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp