Giảm nếp nhăn và đốm sắc tố nhờ vitamin C

Vitamin C là một trong những "cứu tinh" cho làn da lão hoá

Nguyên nhân chính khiến môi nhiều nếp nhăn

Từ dưỡng ẩm đến giảm nếp nhăn với acid hyaluronic

Giảm nếp nhăn tự nhiên với 8 loại tinh dầu

Lưu ý giúp giảm nếp nhăn cho da nhạy cảm

Cách vitamin C giảm nếp nhăn và đốm sắc tố

Đặc tính chống oxy hoá

Bác sĩ Mukesh Batra, người sáng lập và chủ tịch tập đoàn chăm sóc sức khoẻ Dr Batra's Healthcare (Ấn Độ) cho biết, acid ascorbic (còn được gọi là vitamin C) là một chất chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa tổn thương gốc tự do gây hại các tế bào da (yếu tố đẩy nhanh quá trình lão hóa). Vitamin C có thể giúp giảm nếp nhăn và đốm sắc tố.

Đồng quan điểm, bà Nandita Sharma, người sáng lập kiêm xây dựng thương hiệu và tiếp thị cho dòng mỹ phẩm Ame Organic (Ấn Độ) cho biết, vitamin C hiệu quả trong chăm sóc da nhờ đặc tính chống oxy hoá giúp mang lại làn da rạng rỡ, trẻ trung. Vitamin C cũng giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như tia UV và ô nhiễm, ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Tăng cường sản sinh collagen

Collagen là protein được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể và giảm dần theo tuổi tác. Nồng độ collagen giảm có thể dẫn đến sự hình thành các đường nhăn và nếp nhăn. Theo bà Nandita Sharma, vitamin C giúp thúc đẩy sản sinh collagen, từ đó giúp duy trì độ săn chắc và đàn hồi của da, cải thiện kết cấu da.

Trong một nghiên cứu nhỏ được đăng tin trên tạp chí Y học lâm sàng, mỹ phẩm và khảo sát da liễu (Clinical, Cosmetic and Investigational Dermatology) được xuất bản bởi Dove Medical Press có trụ sở tại Anh năm 2015, người ta phát hiện ra rằng dùng sản phẩm chứa vitamin C 5% trong 6 tháng đã làm tăng độ dày của da so với dùng giả dược. Da dày hơn đã được bổ sung nhiều collagen nên có xu hướng ít nếp nhăn hơn da mỏng.

Giảm sản sinh melanin

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng ức chế sự hình thành melanin nên sẽ giúp làn da trắng sáng hơn

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng ức chế sự hình thành melanin nên sẽ giúp làn da trắng sáng hơn

Bà Nandita Sharma cho biết, dùng vitamin C như một giải pháp mạnh giúp làm giảm tình trạng tăng sắc tố và giảm các đốm đen, mang lại làn da đều màu hơn. Bác sĩ Mukesh Batra cho biết thêm, vitamin C làm sáng da bằng cách kiểm soát sự sản sinh sắc tố da melanin, giảm các đốm đen hiện có và ngăn chặn các đốm mới hình thành.

Theo nghiên cứu năm 2020 đăng trên Tạp chí Bệnh răng hàm mặt (Journal of Oral and Maxillofacial Pathology) của Ấn Độ, vitamin C ngăn chặn sản xuất melanin bằng cách giảm hoạt động của một loại enzyme gọi là tyrosinase. Vitamin C thường được sử dụng trong da liễu để giảm sắc tố ở những vùng da tăng sắc tố.

Cách dùng vitamin C để giảm nếp nhăn và đốm sắc tố

Một nghiên cứu đăng năm 2017 trên tạp chí Chất dinh dưỡng (Nutrients), nhà xuất bản MDPI có trụ sở tại Thuỵ Sĩ, phát hiện ra rằng việc sử dụng đều đặn vitamin C hàng ngày trong tối thiểu ba tháng giúp cải thiện sự xuất hiện của cả nếp nhăn và rãnh nhăn trên mặt và cổ. Hơn nữa, vitamin C cũng giúp tinh chỉnh kết cấu và vẻ ngoài tổng thể của da.

Do đó, bạn nên thử dùng serum vitamin C, một dạng dẫn xuất của vitamin C nguyên chất, trong quy trình chăm sóc da để giúp giảm thiểu các triệu chứng tổn thương da do tia cực tím như nếp nhăn và đốm sắc tố. Nên chọn loại serum vitamin C có kết cấu mỏng nhẹ, không gây nhờn dính, không chứa cồn, chất tạo màu và hương liệu để có thể giúp làm sáng da, làm mờ vết thâm và trẻ hóa làn da xỉn màu.

Bác sĩ Mukesh Batra cho biết thêm, có thể kết hợp dùng serum vitamin C với kem chống nắng giúp làm tăng hiệu quả của serum trong việc ngăn ngừa các triệu chứng lão hóa và tăng khả năng bảo vệ da.

 
 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu