Mẹo dùng vitamin C giảm thâm nám hiệu quả, tránh kích ứng

Giảm vết thâm nám bằng vitamin C thế nào cho hiệu quả?

4 vị trí có thể dùng retinoids ngoài da mặt

Bí quyết giảm thâm cho da sáng khỏe đón Tết

Làm thế nào để hết bọng mắt, quầng thâm?

Ai cũng biết đắp túi trà giảm thâm mắt, nhưng nên dùng loại trà nào?

Lợi ích của vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh có nguồn gốc tự nhiên như từ trái cây họ cam quýt, có mặt trong nhiều sản phẩm chăm sóc da như serum, dưỡng ẩm, toner và sữa rửa mặt.

Vitamin C có thể giảm các vết thâm nám và các đốm da sẫm màu do tăng sắc tố. Do vitamin C giúp điều chỉnh để giảm một loại enzyme gọi là tyrosinase có liên quan đến sản sinh sắc tố da melanin. Khi melanin giảm đi, da ở một số vùng này sẽ sáng lên, do đó sẽ làm mờ được vết thâm nám và các đốm sẫm màu.

Ngoài tác dụng giảm thâm nám, vitamin C còn bảo vệ da khỏi sự phá vỡ collagen và trung hoà tổn thương do các gốc tự do gây ra. Da thường xuyên tiếp xúc với không khí, ánh sáng mặt trời và các chất ô nhiễm, điều này có thể tạo ra các gốc tự do gây lão hóa da. Bác sĩ da liễu Purvisha Patel, người sáng lập Hội Da liễu và Ung thư da tại Mỹ (Advanced Dermatology & Skin Cancer Associates) cho biết, vitamin C giúp giảm tình trạng da bong tróc và đổi màu, mang lại làn da rạng rỡ hơn.

Cách sử dụng vitamin C để giảm thâm nám hiệu quả

Chọn dạng phù hợp

Dạng vitamin C nguyên chất còn được gọi là acid L-absorbic có ở nhiều sản phẩm chăm sóc da như serum, sữa rửa mặt. Tuy nhiên, tuỳ vào công thức sản phẩm sẽ có hiệu quả giảm thâm nám khác nhau. Bác sĩ da liễu Deeptej Singh, người sáng lập phòng khám da liễu Sandia Dermatology tại Mỹ giải thích, lớp ngoài cùng của biểu bì được gọi là lớp sừng, có khả năng chống lại các phân tử hòa tan trong nước như vitamin C một cách tự nhiên. Vì vậy, sản phẩm phải có khả năng thẩm thấu vào lớp sừng thì vitamin C mới phát huy hiệu quả.

Bác sĩ Patel khuyên nên sử dụng serum: "Sẽ tốt hơn nếu vitamin C được đưa vào da dưới dạng serum vì vitamin C là phân tử hòa tan trong nước, nó sẽ thấm tốt qua lớp ngoài cùng của da đến lớp hạ bì nhờ chất gốc nước như serum. Vitamin C cũng tan trong nước mạnh hơn tan trong chất béo". Nếu có làn da nhạy cảm, dùng sản phẩm vitamin C Ester (được sản xuất bằng cách kết hợp vitamin C thông thường với các hợp chất tự nhiên khác như calci và acid threonic) có thể ít gây kích ứng hơn dù có kém hiệu quả hơn một chút so với vitamin C thông thường.

Sử dụng nhất quán

Có nhiều khuyến nghị khác nhau về thời gian và tần suất sử dụng vitamin C. Theo BS. Patel, bạn có thể dùng serum vitamin C hàng ngày, nên thoa lên làn da khô sạch sau khi rửa mặt và trước khi dùng kem chống nắng.

Kết hợp vitamin C với các sản phẩm phù hợp

Vitamin C không nên dùng chung với thành phần nào để không bị kích ứng?

Vitamin C không nên dùng chung với thành phần nào để không bị kích ứng?

Vitamin C có thể được sử dụng cùng với các thành phần hoặc sản phẩm chăm sóc da khác để giảm vết thâm nám. Bác sĩ Singh khuyên bạn nên kết hợp serum vitamin C với dưỡng ẩm chứa vitamin E và sử dụng bộ đôi này hai lần mỗi ngày (có thể điều chỉnh tần suất theo tình trạng thâm nám); Cũng có thể sử dụng vitamin C với acid tranexamic để giảm các vết nám.

Có một số thành phần bạn cần thận trọng khi sử dụng vitamin C. Bác sĩ Patel cho biết, bạn nên tránh dùng vitamin C với một số acid và thành phần tẩy tế bào chết, như retinol và acid alpha-hydroxy vì sự kết hợp này có thể gây kích ứng, nhất là khi được sử dụng cùng nhau hàng ngày. Do đó, nếu bạn thoa vitamin C vào buổi sáng, các thành phần cần thận trọng khác nên để thoa vào buổi tối.

Lưu ý để sử dụng vitamin C an toàn

Vitamin C an toàn cho hầu hết các loại da, nhưng một số người có thể bị kích ứng. BS Patel cho biết, nếu thấy da quá khô hoặc bắt đầu bong tróc sau khi sử dụng vitamin C thì có thể bạn đang bị dị ứng với thành phần có trong đó hoặc nồng độ vitamin C có thể quá cao. Dạng cồn là mạnh nhất có thể gây khó chịu. Chuyển sang dạng nhẹ hơn, tan trong chất béo sẽ an toàn hơn.

Bạn nên dùng các sản phẩm có nồng độ vitamin C từ 10-20%. Sử dụng sản phẩm có nồng độ vitamin C trên 20% có thể dễ gây kích ứng hơn.

Ngoài ra, vitamin C là thành phần không ổn định, dễ dàng bị oxy hóa và mất đi các đặc tính chống oxy hóa có lợi khi tiếp xúc với ánh sáng, không khí và nhiệt. Vì vậy, các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C cần được bảo quản trong hộp tối màu, kín khí và ở nơi mát. Nếu thấy sản phẩm chứa vitamin C bắt đầu chuyển sang màu nâu hoặc hơi đỏ thì có thể là dấu hiệu đã bắt đầu bị oxy hóa và nên thay mới.

 
 
 
Nguyễn Thanh (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu