Tâm trạng thay đổi thất thường có phải do suy giảm hormone?

Tâm trạng thay đổi thất thường phải làm gì?

6 loại tinh dầu tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường?

Phụ nữ nhẹ cân dễ bị mãn kinh sớm

Những loại vitamin tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Suy giảm hormone khi mãn kinh

Mãn kinh là một giai đoạn tất yếu trong cuộc đời người phụ nữ, cũng giống như dậy thì vậy. Khi dậy thì, những thay đổi về hormone dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt, mụn trứng cá, cơ thể phát triển. Ngược lại, trong thời kỳ mãn kinh, các hormone giới tính (estrogen, progesterone và testosterone) suy giảm, dẫn đến mất kinh nguyệt, thay đổi tâm trạng và phân bố lại trọng lượng cơ thể.

Estrogen

Estrogen là một nhóm các hormone sinh dục nữ được buồng trứng tiết ra. Các hormone phổ biến nhất là estriol, estradiol và estrone. Hormone estrogen có vai trò quan trọng với khả năng sinh sản và đặc trưng giới tính nữ, như tạo ra thêm chất béo quanh hông và đùi, hoặc tạo ra collagen bổ sung cho da dẻ mịn màng, ngực căng eo thon…

Progesterone

Progesterone chịu trách nhiệm chuẩn bị tử cung cho thai kỳ, cũng như duy trì tuyến vú.

Testosterone

Testosterone, một hormone nam, thường được tạo ra bởi tinh hoàn ở nam giới, và tuyến thượng thận ở cả nam và nữ. Nó ảnh hưởng đến sự phát triển giới tính.

Tại sao hormone giới tính lại ảnh hưởng đến tâm trạng?

Các hormone giới tính không chỉ quan trọng với chức năng tình dục và sinh sản mà còn có nhiều vai trò với sức khỏe. Đặc biệt là estrogen, có tác dụng lên da, mô âm đạo, xương, tim... Nó cũng ảnh hưởng đến bộ não, tăng trí nhớ và ảnh hưởng đến tâm trạng.

Suy giảm nồng độ estrogen có thể làm giảm serotonin, được gọi là "hóa chất hạnh phúc" do não tiết ra. Không đủ lượng serotonin có thể dẫn đến lo âu và trầm cảm. Khi lượng estrogen dao động, điều này cũng vô tình gây ra mức độ serotonin dao động, dẫn đến thay đổi tâm trạng.

Không may là, phụ nữ mãn kinh có ít estrogen hơn người đàn ông cùng độ tuổi, vì một số testosterone được sản sinh trong tinh hoàn được chuyển thành estrogen.

Bị thay đổi tâm trạng khi mãn kinh, phải làm gì?

Sống lành mạnh: Tập cardio cường độ vừa phải có thể giúp sản sinh thêm serotonin và endorphins. Tránh ăn đường tinh luyện để giúp giữ mức đường huyết ổn định và giảm sự dao động về lượng hormone.

Liệu pháp thay thế hormone HRT: Liệu pháp này có thể giúp bổ sung các hormone mà cơ thể thiếu hụt. Tuy nhiên, liệu pháp này có tác dụng phụ nguy hiểm, bạn cần trao đổi với bác sỹ trước khi áp dụng.

Bổ sung hormone từ thảo dược: Các thảo mộc chứa phytoestrogen, chẳng hạn như đậu nành hoặc thiên ma hoạt động giống như estrogen trong cơ thể. Ngoài ra, còn có một số sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược giúp kích thích các tuyến nội tiết sản sinh ra nhiều hormone hơn. 

An An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung hormone nội tiết tố, tốt cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp