Uống trà hoa nhài thường xuyên để phòng bệnh tim mạch

Trà hoa nhài rất giàu chất chống oxy hóa mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch

Phụ nữ mãn kinh có nên uống trà xô thơm?

Trà tầm xuân: Vừa tăng cường sức khỏe, vừa giúp làm đẹp

Hay thấy vết hằn khi đi tất: Cẩn thận với một số tình trạng sau

Dầu bơ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm đau do viêm khớp?

Trà hoa nhài cũng có thể được làm từ trà đen, bạch trà hoặc trà ô long ướp cùng hoa nhài hoặc tinh dầu hoa nhài. Trà hoa nhài chất lượng cao thường được ướp cùng hoa nhài tươi để tăng thêm hương vị. 

Trà hoa nhài - kế thừa tinh hoa từ trà xanh

Trà hoa nhài được làm từ trà xanh, do đó nó có rất nhiều polyphenol, hợp chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào chống lại tác hại của các gốc tự do. Các nghiên cứu trước đó cũng đã chỉ ra mối lên hệ giữa tác hại của các gốc tự do với một số loại ung thư.

Bên cạnh đó, hàm lượng lớn EGCG (epigallocatechin gallate), một loại polyphenol tự nhiên có nhiều trong trà xanh có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu và răng miệng. Hơn nữa, EGCG được chứng minh có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và giảm lipid máu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Uống trà hoa nhài thường xuyên phòng bệnh tim mạch

Như đã nói, trà hoa nhài có chứa nhiều polyphenol, chất chống oxy hóa được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm, polyphenol trong trà hoa nhài được chứng minh có tác dụng bảo vệ cholesterol “xấu” (LDL) khỏi bị oxy hóa. LDL cholesterol bị oxy hóa có nhiều khả năng dính vào thành động mạch và tạo thành mảng bám. Điều này dẫn đến thu hẹp hoặc làm tắc nghẽn mạch máu, khả năng gây ra cơn đau tim, đột quỵ, thậm chí là tử vong.

Mặt khác, trong một nghiên cứu, việc bổ sung polyphenol trong trà xanh (cũng được tìm thấy trong trà hoa nhài làm từ trà xanh) làm giảm sự hình thành mảng bám lên đến 68%. Nó cũng làm giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch, chẳng hạn như mức LDL cholesterol và chất béo trung tính triglyceride.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy mối liên hệ giữa việc uống trà hoa nhài và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn. Ví dụ, một phân tích dựa trên 5 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người uống 710ml trà hoa nhài làm từ trà xanh hoặc trà đen mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim trung bình thấp hơn 21%.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người uống 273-710ml trà hoa nhài làm từ trà xanh mỗi ngày có nguy cơ đau tim thấp hơn 19% và giảm 36% nguy cơ đột quỵ so với những người uống ít hơn 237ml hàng ngày.

Uống trà hoa nhài cần lưu ý gì?

Nhìn chung, trà hoa nhài rất tốt cho sức khỏe và ít hoặc không gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, trà hoa nhài có chứa caffein, do đó tiêu thụ lượng lớn có thể gây ra cảm giác lo lắng, bồn chồn và các vấn đề về dạ dày. Phụ nữ mang thai nên hạn chế đồ uống có caffein vì nó có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

Trà hoa nhài cũng có chứa catechin, chất chống oxy hóa có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm. Với hàm lượng cao, catechin có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Do đó, Phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ hoặc những người đang theo chế độ ăn kiêng có nguy cơ thiếu sắt nên tránh uống trà hoa nhài. Hoặc uống trà vào ít nhất 1 giờ sau khi ăn.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch