Phụ nữ mãn kinh có nên uống trà xô thơm?

Trà xô thơm mang lại một số lợi ích cụ thể cho phụ nữ mãn kinh

Tim đập nhanh ở phụ nữ mãn kinh điều trị như thế nào?

Phụ nữ mãn kinh có nên ăn đậu edamame?

Làm thế nào để có giấc ngủ ngon ở tuổi mãn kinh?

Chế độ ăn Keto giúp giảm triệu chứng mãn kinh?

Giảm cơn bốc hỏa

Bốc hỏa là triệu chứng khá phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh. Cơn bốc hỏa khiến chị em phụ nữ mệt mỏi, khó chịu và mất ngủ thường xuyên.

Các nhà nghiên cứu cho rằng trà xô thơm có lợi ích tiềm năng trong việc làm giảm cơn bốc hỏa ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh. Theo một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 71 phụ nữ mãn kinh cho thấy việc uống 1 viên chế phẩm cây xô thơm tươi hàng ngày làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn bốc hỏa xuống 64%.

Cải thiện sức khỏe làn da

Cây xô thơm là một thành phần phổ biến trong mỹ phẩm chăm sóc da tự nhiên. Các nhà nghiên cứu cho rằng uống trà xô thơm cũng có thể mang lại một số lợi ích tương tự.

Nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra long não – một trong những hợp chất quan trọng của cây xô thơm có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tế bào da khỏe mạnh, làm chậm các dấu hiệu lão hóa và giảm hình thành nếp nhăn.

Mãn kinh gây ra nhiều thay đổi trên làn da do sự rối loạn estrogen 

Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật đã phát hiện carnosol và acid carnosic có trong cây xô thơm có khả năng cải thiện tổn thương da liên quan đến ánh nắng mặt trời và các vấn đề viêm da khác. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy chiết xuất cây xô thơm giúp chữa lành vết loét lạnh và tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Đặc biệt, một nghiên cứu trong ống nghiệm đã chứng minh rằng chiết xuất của cây xô thơm giết chết một số vi khuẩn và nấm gây hại cho làn da.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ngoài vấn đề loãng xương, rối loạn tâm lý, phụ nữ mãn kinh còn thêm nỗi lo mắc bệnh tim mạch khi thống kê cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ mãn kinh tăng lên từ 2-4 lần so với độ tuổi sinh sản. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng cây xô thơm có thể giúp cải thiện mức cholesterol và chất béo trung tính triglyceride – 2 yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến các bệnh tim mạch. 

Trong một nghiên cứu nhỏ kéo dài 4 tuần ở 6 người phụ nữ, họ được cho uống 300ml trà xô thơm 2 lần/ngày. Kết quả cho thấy sự suy giảm 16% cholesterol toàn phần, giảm 20% choelsterol “xấu” (LDL) và tăng 38% cholesterol “tốt” (HDL).

Bên cạnh đó, một nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 105 người mắc đái tháo đường type 2 cho thấy, những người dùng 500mg chiết xuất cây xô thơm 3 lần/ngày có mức chất béo trung tính triglyceride và cholesterol an toàn hơn so với những người sử dụng thuốc giảm cholesterol.

Phụ nữ mãn kinh sử dụng trà xô thơm như thế nào để an toàn?

Nhìn chung, sẽ an toàn cho sức khỏe khi bạn tiêu thụ trà xô thơm với liều lượng vừa phải. Nhưng tốt nhất vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi tiêu thụ loại trà thảo mộc này.

Cây xô thơm có xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Tại Việt Nam, bạn có thể mua trà xô thơm dưới dạng lá khô tại hầu hết các của hàng tạp hóa hay trên sàn thương mại điện tử. Bạn chỉ cần đun sôi 240ml nước, sau đó cho 4gr lá xô thơm khô vào ngâm trong khoảng 5 phút. Lọc bỏ bã, cho thêm chất tạo ngọt và nước chanh tươi tùy thích. Thức uống này dùng nóng hay lạnh đều giữ được hương vị.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng phần lớn các nghiên cứu về cây xô thơm được thực hiện trên động vật và ống nghiệm, sử dụng chiết xuất có nồng độ cao. Do đó, nghiên cứu sâu hơn về hiệu quả của trà xô thơm trên cơ thể người là điều cần thiết.

Hơn nữa, hợp chất thujone trong cây xô thơm có thể gây ra tác dụng phụ khi tiêu thụ với liều lượng lớn. Cụ thể, nếu bạn tiêu thụ nhiều hơn 3-7gr thujone mỗi ngày có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, co giật, nôn mửa và tổn thương thận. Tuy nhiên, trong 1 lít trà cây xô thơm chỉ chứa 4-11mg hợp chất này. Do đó, bạn uống tối đa 3 tách trà/ngày sẽ an toàn và không có nguy cơ nhiễm độc. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp