Trà tầm xuân: Vừa tăng cường sức khỏe, vừa giúp làm đẹp

Trà tầm xuân được làm từ quả của cây tầm xuân

Xóa mờ nám da ngay tại nhà bằng 5 nguyên liệu tự nhiên

Công thức trà cỏ xạ hương trị ho, giảm căng thẳng tinh thần

Trà trắng tốt cho sức khỏe tim mạch như thế nào?

Nấm linh chi có thể chống trầm cảm?

Trà tầm xuân tăng cường hệ miễn dịch

Một trong những lợi ích ấn tượng nhất của trà tầm xuân là có thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng. Mà yếu tố chính giúp nó có khả năng này là hàm lượng vitamin C vô cùng lớn trong quả tầm xuân. Quả tầm xuân đã được chứng minh là có hàm lượng vitamin C cao nhất trong tất cả các loại trái cây và rau củ. Theo đó, vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách:

- Kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu (bao gồm các tế bào lympho) bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

- Tăng cường chức năng của tế bào lympho.

- Giúp duy trì hàng rào vảo vệ da của bạn chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài.

Ngoài vitamin C, tầm xuân còn có chứa hàm lượng cao polyphenol và vitamin A, E, có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ chống lại các tổn thương tế bào do các gốc tự do. Từ đó nó giúp tăng cường cũng như bảo vệ hệ thống miễn dịch của bạn.

Trà tầm xuân phòng bệnh tim mạch

Do có chứa hàm lượng lớn vitamin C (chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa), trà tầm xuân được cho là có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Theo đó, các nghiên cứu đã được thực hiện để xác định mối liên hệ giữa vitamin C và nguy cơ mắc bệnh tim.

Một đánh giá từ 13 nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung ít nhất 500mg vitamin C mỗi ngày giúp giảm đáng kể cholesterol “xấu” (LDL) và chất béo trung tính triglycerid – 2 yếu tố nguy cơ cao gây ra các bệnh tim mạch. 

Quả tầm xuân cũng có chứa nhiều flavonoid, một chất chống oxy hóa mạnh được chứng minh là làm hạ huyết áp và cải thiện lưu lượng máu đến tim. 

Giảm đau khớp

Trà tầm xuân rất giàu các hợp chất chống viêm, đặc biệt là polyphenol và galactolipid. Trong một đánh giá từ 3 nghiên cứu cho thấy việc bổ sung trà tầm xuân làm giảm đáng kể cơn đau khớp ở những người bị viêm xương khớp. Thậm chí mức độ đau được cải thiện hơn gấp đôi so với nhóm dùng giả dược.

Hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu cho thấy rằng trà tầm xuân có thể giúp giảm cân. Bởi trong trà có chứa chất chống oxy hóa được gọi là tiliroside, có đặc tính đốt cháy chất béo. Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 32 người trưởng thành thừa cân được cho uống 100mg chiết xuất tầm xuân mỗi ngày giảm đáng kể trọng lượng cơ thể và mỡ dạ dày, so với nhóm dùng giả dược.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn ở tác dụng của chiết xuất tầm xuân cô đặc, không phải trà. Cần có thêm nhiều nghiên cứu trên cơ thể người để đánh giá mối liên hệ giữa trà tầm xuân và giảm cân.

Chống lão hóa da

Trà tầm xuân rất giàu các hợp chất được chứng minh là có tác dụng bảo vệ làn da của bạn chống lại sự lão hóa, bao gồm cả vitamin C và carotenoid.

Theo đó, collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm duy trì độ đàn hồi cho làn da. Trà tầm xuân có lượng lớn vitamin C, đã được chứng minh là thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen và bảo vệ tế bào da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, trà tầm xuân có chứa carotenoid astaxanthin, có thể có tác dụng chống lão hóa, vì nó giúp ngăn ngừa sự phân hủy collagen.

Cách pha trà tầm xuân

Lưu ý, nên tránh uống trà tầm xuân nếu:
- Đang mang thai hoặc đang cho con bú.
- Có nguy cơ bị sỏi thận.
- Dùng thuốc điều trị rối loạn tâm thần.
Đặc biệt cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi tiêu thụ trà tầm xuân.

Quả tầm xuân là trái cây giả của cây hoa hồng leo, thường có màu sắc đỏ đến cam nằm ngay bên dưới bông hoa. Bạn có thể làm trà tầm xuân từ quả tầm xuân tươi ngay tại nhà, nhưng cần chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm, không dùng quả từ cây bị phun thuốc trừ sâu.

Cho 4-8 quả tầm xuân vào 240ml nước và đun sôi. Ủ trà trong 10-15 phút sau đó lọc bỏ bã.

Bạn cũng có thể làm trà từ quả tầm xuân sấy khô có sẵn trên thị trường. Nếu bạn thấy trà quá chua có thể cho thêm mật ong để cân bằng hương vị. Trà thơm ngon kể cả khi uống ấm hoặc lạnh.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp