Tăng cường tính độc lập trong nghiên cứu y sinh học trên đối tượng con người

Chiều 26/12, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức Hội thảo Tăng cường tính độc lập của Ban Đánh giá vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học và góp ý tài liệu Hướng dẫn quốc gia về đánh giá vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học. Hội thảo được tổ chức nhằm xin ý kiến của các đại biểu về các giải pháp, lộ trình và mô hình hoạt động của Ban Đánh giá vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học nhằm đáp ứng yêu cầu về tính độc lập đồng thời vẫn duy trì hiệu quả hoạt động của Hội đồng.


PGS.TS Lê Quang Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế

Phát biểu tại hội thảo PSG.TS Lê Quang Cường – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Ban Đánh giá vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Bộ Y tế trong thời gian vừa qua đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các nghiên cứu y sinh học trên đối tượng là con người đặc biệt đối với nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cũng như sự phát triển hệ thống thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam. Có được thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các thành viên Ban đến từ cơ quan quản lý. Sự tham gia của các thành viên từ cơ quan quản lý đã giúp cho việc xem xét, đánh giá các nghiên cứu được toàn diện hơn, không chỉ ở khía cạnh khoa học, đạo đức mà cả ở khía cạnh pháp lý, quản lý”.

Trong các chỉ tiêu đánh giá đối với Hội đồng đạo đức một tiêu chí quan trọng là tính độc lập của Hội đồng. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về chức năng giám sát nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, yêu cầu về tính độc lập của Ban là một trong những điều kiện tiên quyết để Việt Nam có thể đạt được sự công nhận đối với cơ quan điều hành quốc gia – NRA. Năm 2014 là năm thứ 15 Việt Nam tham gia vào “công cuộc NRA” do đó lãnh đạo Bộ quyết tâm đạt được sự công nhận trong đợt đánh giá hình thức của WHO vào tháng 7/2014.

Việc thống nhất và ban hành Hướng dẫn quốc gia về đánh giá vấn đề đạo đức trong nghiên cứu y sinh học sẽ là bước quan trọng trong việc chuẩn hóa hoạt động của Hội đồng đạo đức các cấp.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn