Tập Bikram yoga sẽ gây nguy hiểm cho tim mạch

Bikram yoga (yoga nóng) có thể gây nguy hiểm cho người tập

Tự tập yoga không đúng cách: Nguy hiểm tính mạng

TPCN kéo dài tuổi thanh xuân và tăng cường sinh lực

Ăn dê có khỏe 'dê' ?

Hạt hướng dương: Tốt xương, khoẻ da

Nghiên cứu này được tài trợ bởi Hội đồng rèn luyện thể dục Hoa Kỳ và được công bố trên tạp chí Y học Gundersen. 

Bikram yoga (yoga nóng) thường kéo dài 90 phút và được thực hành trong một căn phòng với nhiệt độ hơn 40 độ C và độ ẩm là 40%. Để tìm hiểu điều này có tác động gì lên cơ thể, các nhà nghiên cứu đã đi vào thử nghiệm với 20 tình nguyện viên khỏe mạnh, có độ tuổi từ 28 đến 67.

Tất cả những người này đều đang thường xuyên tập luyện Bikram yoga. Khi bắt đầu nghiên cứu, họ được cho nuốt một cảm biến nhiệt độ cơ thể và được đeo một màn hình đo nhịp tim trong suốt buổi tập đó của mình. Nhiệt độ cơ thể của họ được ghi lại trước khi bắt đầu và cứ sau 10 phút một lần. Còn nhịp tim được đo mỗi phút. Chỉ số cường độ tập luyện (RPE) của họ được đánh giá cuối buổi.

Với những chỉ số thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng: ''Nhiệt độ của các tình nguyện viên đã cao hơn 39 độ C, còn có người còn đạt nhiệt độ cơ thể là hơn 40 độ C". Ngoài ra, nhịp tim trung bình của nam giới đạt 80 và phụ nữ đạt 72 khi tập luyện. Nhịp tim cao nhất của phụ nữ trong nghiên cứu là 85 trong khi của nam giới là 92.

Một trong những tác giả nghiên cứu cho biết: "Mặc dù Bikram yoga cũng mang lại những lợi ích nhất định. Tuy nhiên, không nên bỏ qua vấn đề khả năng chịu nhiệt của các học viên hay những người chưa thích nghi được với môi trường nóng như vậy". Cũng theo đó, tác giả nghiên cứu chính Emily Quandt cho biết thêm: "Nhiệt độ cơ thể và nhịp tim tăng nhanh là một điều đáng báo động".

Các tác giả nghiên cứu cũng khuyến nghị rằng: "Mỗi học viên khi tham gia lớp tập Bikram yoga hãy bổ sung thêm những thực phẩm tốt hỗ trợ cho tim mạchsức khỏe tổng thể".

Phương Thảo H+ ( Theo Dailymail.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp