TPCN kéo dài tuổi thanh xuân và tăng cường sinh lực

Estrogen giúp da mịn màng, ngăn ngừa lão hóa, tăng sinh lực cho phụ nữ

Estrogen: Ổn định chức năng sinh lý, tăng ham muốn

Thiếu estrogen - Các dấu hiệu cảnh báo

Pregnenolone: Cội nguồn các hormone sinh dục

Sinh lý nữ giảm – Tăng bệnh, thêm già

Ngạn ngữ có câu: “Gái thập tam, Nam thập lục”, tức là con gái 13, con trai 16 là bắt đầu thời kỳ phát triển sinh tổng hợp các hormone sinh dục trong cơ thể. Các hormone sinh dục nữ gồm estradiol có chứa 18 nguyên tố carbon trong phân tử và progesterone có chứa 21 nguyên tử carbon trong phân tử. Hormone sinh dục nam là testosterone có chứa 19 nguyên tử carbon trong phân tử. Tất cả các hormone này đều được cơ thể sinh tổng hợp từ cholesterol qua nhiều chất trung gian, đặc biệt là pregnenolone, các chất estradiol và testosterone còn được chuyển hóa từ các chất trung gian: Dehydroepiandrosterone.

Nhờ có một lượng estradiol thích hợp trong cơ thể, thân hình em giái phát triển, ngực nở nang, da mịn màng, mềm mại, tóc dài mượt mà, giọng nói thanh nhã, dáng đi nhẹ nhàng và với sự có mặt của progesterone, các em bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt, trứng rụng và có khả năng thụ thai.

Cơ thể em gái phát triển hoàn chỉnh nhất ở tuổi 18, 20 cho đến 25 tuổi. Từ tuổi 30 trở đi thì xuất hiện từ từ quá trình lão hóa mà nguyên nhân chính là do hàm lượng estradiol và progesterone từ từ giảm sút trong cơ thể. Theo thời gian, quá trình lão hóa (suy giảm hàm lượng hormone sinh dục) càng phát triển đến tuổi 45 - 50 là thời kỳ tiền mãn kinh và tiếp đó là mãn kinh.

Ở thời kỳ này xuất hiện các triệu chứng bất lợi về thần kinh và tuần hoàn như chứng bốc lửa, huyết áp thất thường, da mặt đỏ bừng, bực bội, khó chịu, xương loãng, da nhăn, tóc rụng, âm đạo khô, cơ thể bứt rứt, thậm chí còn có người lưng bị còng, đau mỏi xương khớp, dễ bị gãy xương.

Các nhà khoa học đã “tìm” được các TPCN có hoạt tính estrogel cao, an toàn từ các chất phytoestrogen, các tiền hormone sinh dục nữ

Để cải thiện các triệu chứng đó thì y học hiện đại đã sử dụng các hormone sinh dục nữ như estradiol, hỗn hợp các estrogen có trong nước tiểu của ngựa cái có thai như promarine và ethinyl estradiol. Promarine được sử dụng rất rộng rãi, doanh thu có năm lên đến hơn 2 tỷ USD. Các chất này làm cho quá trình lão hóa chậm lại, làm cho cơ thể tươi tắn, da mềm, mịn màng, ngực nở rắn chắc, bụng thon, đặc biệt là hạn chế tối đa các triệu chứng bất lợi về tuần hoàn, thần kinh, chống loãng xương, làm cho âm đạo không bị khô hạn và hiệu quả cuối cùng là cơ thể khỏe mạnh, tăng sinh lực, vẫn còn đam mê chuyện phòng the. Nhưng qua sử dụng cho hàng triệu phụ nữ thì đã xuất hiện một số phản ứng phụ không mong muốn do uống các estrogen này, trong đó có nguy cơ làm tăng khả năng bị ung thư tuyến sinh dục. 

Để đảm bảo hiệu quả sử dụng cao và an toàn cho nữ giới, các nhà khoa học đã nghiên cứu theo hai hướng khác nhau:

1. Sử dụng các tiền chất pregnenolone, DHEA và androstedione

Pregnenolone là tiền hormone của estradiol testosterone, progesterone và các hormone steroid vỏ tuyến thượng thận như cortisol. Pregnenolone là một chất steroid thần kinh (neurosteroid). Nó được sinh tổng hợp ở tuyến thượng thận và não. Vì vậy,  ngoài chức năng chuyển hóa thành các hormone steroid trong cơ thể, nó còn có tác dụng chống stress, chống viêm, làm tăng các chức phận hoạt động của não.

Trong công nghiệp dược, pregnenolone được chiết xuất từ một số loài củ mài dioscorea. Trong củ mài có các saponin steroid, đem thủy phân chất này thì được diosgenin, từ diosgenin sẽ bán tổng hợp được pregnenolone.

DHEA (Dehydroepiandrosterone) được sinh tổng hợp từ các tuyến vỏ thượng thận, tuyến sinh dục và ở não. Trong cơ thể nữ giới, DHEA được chuyển hóa thành androsterdios rồi thành estradiol. Một lượng rất nhỏ testosterone cũng được chuyển hóa trong cơ thể nữ giới. Tuy hàm lượng rất nhỏ nhưng testosterone có vai trò kích thích quan hệ tình dục. Thiếu testosterone, nữ giới sẽ bị chứng lãnh cảm tình dục. DHEA cũng là một steroid thần kinh, có tác dụng làm tăng các chức phận hoạt động của não.

Androstendione được chuyển hóa từ DHEA và là tiền chất của estradiol và testosterone.

Cả 3 chất pregnenolone, DHEA và androstendione được dùng làm TPCN để chống lão hóa, tăng cường sinh lực, làm đẹp cơ thể cho nữ giới. DHEA, androstendion còn được dùng cho các vận động viên thể dục thể thao để tăng cường sinh lực nâng cao thành tích thi đấu.

2. Các phytoestrogen

Là các chất có hoạt tính như hormone sinh dục nữ estradiol có trong cây cỏ. Các nhà y học Mỹ đã phát hiện phụ nữ Nhật Bản ít bị ung thư tuyến sinh dục hơn phụ nữ Mỹ và họ xác định do phụ nữ Nhật Bản ăn nhiều đậu tương và các hoạt chất genistein, daidzein và glycitein có trong đậu tương, mà nhiều nhất là đậu tương nảy mầm, có tác dụng như estradiol nhưng yếu hơn, an toàn hơn. 3 chất trên ở dưới dạng nhiều dẫn chất khác nhau đã nhanh chóng được sử dụng để chống lão hóa, tăng cường sinh lực cho nữ giới.

Trong 10 năm trở lại đây, các nhà khoa học Thái Lan và Nhật Bản đã chiết xuất được phytoestrogen miroestrol từ sắn dây củ tròn mọc ở Bắc Thái Lan và xác định miroestrol là chất phytoestrogen có hoạt tính mạnh nhất. Thái Lan đã sản xuất và phân phối rộng rãi các TPCN có hoạt chất của củ này để làm đẹp, làm nở nang ngực, làm cho ngực săn chắc và được thị trường mở rộng cửa. Các sản phẩm này đã có mặt ở Việt Nam trong 2 năm gần đây.

Dược điển Mỹ đã ghi các soy isoflavone – các phytoestrogen của đậu tương là chất bổ sung dinh dưỡng tốt và an toàn cho nữ giới.

Từ nhiều năm nay, các sản phẩm chứa soy isoflavone là TPCN bán chạy hàng đầu ở Mỹ và các nước khác, cũng như ở nước ta. Hiện tại, nước ta phải nhập khẩu soy isoflavone bộ và đã điều chế được cao có chứa soy isoflavone từ mầm cây đậu tương. Các nhà khoa học ở Viện Thực phẩm chức năng (VIDS) đã nghiên cứu quy trình tạo mầm đậu tương và phương pháp chiết xuất cao mầm đậu tương đồng thời cũng chiết xuất và xác định được các phytoestrogen isoflavone có trong củ sắn dây.

Cỏ ba lá đỏ cũng chứa nhiều các phytoestrogen có cấu tạo isoflavone.

Ngoài ra, cây tật lê (tribulus terrestris) mọc hoang ở nước ta có chứa các saponin steroid là các dẫn chất của diosgenin, hecogenin. Các saponin này khi vào cơ thể nữ giới sẽ kích thích quá trình sinh tổng hợp estradiol để kéo dài tuổi thanh xuân cho phái đẹp.

Các thảo dược khác như Đương quy, Trinh nữ châu Âu, cohosh đen (black cohosh), maca… cũng chứa các hoạt chất có hoạt tính như estradiol.

Để có các TPCN có tác dụng vượt trội thì nhiều công ty đã phối hợp các nguyên liệu có hoạt tính estrogen với các tiền hormone và còn phối hợp thêm với một số dược thảo khác như Đương quy, Nhân sâm, Tam thất…

Tóm lại, các nhà khoa học đã “tìm” được các TPCN có hoạt tính estrogel cao, an toàn từ các chất phytoestrogen, các tiền hormone sinh dục nữ, từ các chất kích thích cơ thể sinh tổng hợp estradiol để cung cấp cho cộng đồng các sản phẩm có hiệu quả rõ ràng và gìn giữ và tôn vinh thêm vẻ đẹp của nữ giới, tăng sinh lực, chống loãng xương và hạn chế tối đa các triệu chứng bất lợi ở phụ nữ cao tuổi, làm cho da hết nhăn, trở lại mịn màng, mềm mại và đem lại cuộc sống khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn.

TS Phan Quốc Kinh - Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất