Giảm nguy cơ mắc 5 loại bệnh nhờ vận động thể chất

Hoạt động thể chất vừa giúp cơ thể săn chắc, vừa tránh được các nguy cơ mắc bệnh

1 giờ vận động bù cho 8 giờ ngồi làm

Tập thể dục có an toàn với bệnh rung nhĩ?

7 môn thể dục rất tốt cho phụ nữ mang thai

5 bài tập giúp phụ nữ săn chắc cơ thể

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The BMJ, leo cầu thang 10 phút, hút bụi trong 15 phút, làm vườn trong 20 phút, chạy trong 20 phút, và đi bộ hoặc đi xe đạp trong 25 phút có thể làm giảm nguy cơ mắc 5 bệnh thường gặp.

Đương lượng chuyển hóa (MET) là một phép đo lượng năng lượng cơ thể có khả năng tiêu thụ trong các hoạt động thể chất. MET là sự kết hợp khối lượng các hoạt động với cường độ, tần số, và thời gian hoạt động.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề nghị mức độ hoạt động thể chất tối thiểu là 600 phút đương lượng chuyển hóa (MET) 1 tuần, thông qua các hoạt động khác nhau của cuộc sống hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các kết quả của 174 nghiên cứu liên quan tới việc hoạt động thể chất với 5 căn bệnh: ung thư vú, ung thư ruột kết, đái tháo đường, bệnh tim và đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Theo kết quả thu được, mức độ thường xuyên hoạt động thể chất hàng tuần giúp giảm nguy cơ mắc cả 5 loại bệnh trên.

Hầu hết những lợi ích sức khỏe thu được nhiều nhất khi hoạt động từ 3000 đến 4000 phút 1 tuần. Tổng số các hoạt động thể chất cần cao hơn mức tối thiểu được khuyến cáo hiện tại - 600 phút 1 tuần để có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tốt nhất.

"Với dân số đang già hóa và tỷ lệ tử vong ngày càng tăng của bệnh ung thư, tim mạch và đái tháo đường, cần chú ý đầu tư nhiều hơn vào các biện pháp thúc đẩy hoạt động thể chất trong cộng đồng,” Hmwe H. Kyu, Trợ lý Giáo sư Đại học Washington (Mỹ) cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp