Tìm hiểu về hạt xơ dây thanh quản và cách đối phó hiệu quả

Hạt xơ dây thanh quản gây khàn tiếng, mất tiếng

Cách khắc phục khàn tiếng, mất giọng hiệu quả tại nhà

Làm cách nào để cải thiện khàn tiếng ở trẻ?

Hậu COVID-19: Bị khản tiếng, hụt hơi nên xử trí thế nào?

Viêm thanh quản cấp gây khàn tiếng đột ngột và cách xử lý

Hạt xơ dây thanh là gì?

Hạt xơ dây thanh (u xơ thanh quản) là tổn thương thực thể dạng hạt thô, xơ cứng, thường mọc đối xứng ở cả hai dây thanh âm của thanh quản. Vị trí ở khoảng ⅓ dây thanh quản. Hạt xơ dây thanh thường có chân rộng nên làm cho 2 dây thanh không thể rung động nhịp nhàng, gây khàn tiếng, ảnh hưởng đến chất lượng giọng nói, âm lượng giảm, trầm và khàn đục.

Một số biểu hiện khác bao gồm: Nói bị hụt hơi, nhanh mệt, phải gắng sức khi nói, thậm chí mất tiếng hoàn toàn. Các triệu chứng ít gặp hơn là đau họng, luôn có cảm giác vướng trong cổ họng nên muốn khạc nhổ, đằng hắng giọng.

Nguyên nhân hình thành hạt xơ dây thanh

Khi chúng ta nói to, nói nhiều hoặc hò hét, ca hát liên tục, dây thanh âm phải hoạt động quá sức, khiến cho lớp niêm mạc phủ dây thanh không còn khả năng co giãn và dần hình thành các nốt sần không phục hồi, to và cứng theo thời gian, gọi là hạt xơ.

Hạt xơ dây thanh quản còn là hậu quả của các tình trạng:

● Viêm họng, viêm thanh quản, viêm xoang mạn tính.

● Trào ngược dạ dày thực quản.

●  Uống nhiều rượu bia.

Hạt xơ thanh quản, u hạt và polyp dây thanh là 3 dạng chính thường gặp. Nếu như polyp, hạt xơ thanh quản là hậu quả của tổn thương niêm mạc dây thanh thì u hạt lại là tổn thương của màng sụn thanh quản.

Điều trị hạt xơ dây thanh thế nào?

Hạt xơ thanh quản khó điều trị triệt để bằng thuốc. Tuy nhiên, dùng thuốc đúng chỉ định giúp hạn chế sự phát triển của hạt xơ và làm giảm các triệu chứng khàn tiếng, mất tiếng. Ngoài ra, người bệnh cần thực hiện các biện pháp chăm sóc cơ thể khi bị hạt xơ dây thanh khác như:

Thay đổi thói quen, sinh hoạt hợp lý

Để cải thiện tình trạng bệnh, trước hết, bạn nên hạn chế nói để dây thanh bớt phù nề và giảm tổn thương, xơ hóa. Tiếp theo, người bị hạt xơ nên vệ sinh họng miệng để loại bỏ các tác nhân gây viêm. Trong thời gian này, cần tránh uống nước đá, hạn chế dùng các chất kích thích.  

Mổ cắt bỏ hạt xơ

Phẫu thuật nội soi giúp bóc tách các hạt xơ lớn

Phẫu thuật nội soi giúp bóc tách các hạt xơ lớn

Phẫu thuật cắt bỏ hạt xơ thanh quản thường được chỉ định khi sử dụng thuốc không hiệu quả nhằm bảo tồn giọng nói và loại bỏ các yếu tố kích thích gây tái phát bệnh

Sau phẫu thuật, người bệnh cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ăn đồ mềm, tránh nói to và áp dụng các bài tập luyện âm để phòng ngừa khàn tiếng tái phát.

Cải thiện hạt xơ dây thanh hiệu quả, an toàn với giải pháp từ thảo dược

Để hỗ trợ cải thiện hạt xơ dây thanh hiệu quả, giảm nguy cơ tái phát, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung thêm sản phẩm từ thảo dược. Điển hình như sản phẩm chứa thành phần chính cao rẻ quạt.

Rẻ quạt là dược liệu quý, được dùng trong nhiều bài thuốc y học cổ truyền với các bệnh khàn tiếng, mất tiếng, viêm họng, viêm thanh quản. Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy thân, rễ của cây rẻ quạt có chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật như như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid.

Ngoài rẻ quạt, sản phẩm còn có bán biên liên, bồ công anh, sói rừng - những nhiều thảo dược có hiệu quả rõ rệt với các bệnh đường hô hấp. Không chỉ hỗ trợ giảm viêm, giảm sưng, sản phẩm còn giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng đường hô hấp, giúp phục hồi các tổn thương ở niêm mạc đường hô hấp và bảo vệ niêm mạc đường thanh quản.

Rẻ quạt là vị thuốc quý với người bị hạt xơ dây thanh

Rẻ quạt là vị thuốc quý với người bị hạt xơ dây thanh

Hơn 12 năm có mặt trên thị trường, sản phẩm chứa thành phần chính cao rẻ quạt đã nhận được sự tin tưởng của hàng nghìn người bệnh. Đặc biệt, khảo sát năm 2021 của Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho thấy, có đến 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt.

Hạt xơ dây thanh gây khàn tiếng, mất tiếng kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người mắc. Do đó, hãy sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cao rẻ quạt mỗi ngày để hạt xơ dây thanh sớm được kiểm soát.

Lan Thy

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng hơn

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng