Viêm thanh quản cấp gây khàn tiếng đột ngột và cách xử lý

Viêm thanh quản cấp gây khàn tiếng, đau họng đột ngột

Chăm sóc trẻ bị viêm thanh quản tại nhà

Viêm thanh quản mạn tính: Nên ăn và kiêng gì?

Khàn tiếng do viêm thanh quản cấp và cách cải thiện

5 nguyên nhân gây viêm thanh quản và cách cải thiện hiệu quả

Tìm hiểu chung về viêm thanh quản cấp

Viêm thanh quản cấp là một tình trạng viêm ngắn hạn ở thanh quản, khởi phát đột ngột và kéo dài dưới 3 tuần. Tùy theo nguyên nhân và đối tượng mắc bệnh mà viêm thanh quản cấp có rất nhiều biểu hiện khác nhau.

Cùng với các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên (như sốt, ho, viêm mũi) thì biểu hiện rõ ràng nhất ở người bị viêm thanh quản cấp là khàn tiếng. Bởi khi dây thanh quản sưng lên, nó sẽ làm thay đổi cách mà không khí đi qua khiến giọng nói bị biến dạng. Ngoài ra, bệnh còn gây đau họng, nuốt vướng và luôn có cảm giác đằng hắng giọng. Ở trẻ em, thanh quản bị viêm có thể dẫn tới tình trạng khó thở, nhất là viêm thanh quản phù nề thanh môn.

Trong hầu hết các trường hợp, viêm thanh quản cấp là do nhiễm virus như virus cúm, APC... Tuy nhiên, một loạt yếu tố khác cũng có thể làm dây thanh bị viêm, bao gồm: Lạm dụng giọng nói (nói nhiều, la hét), trào ngược dạ dày, dị ứng, viêm xoang, hút thuốc lá, uống rượu bia hoặc đang mắc các bệnh viêm đường hô hấp (viêm mũi xoang, viêm phổi, viêm amidan…).

Các biện pháp cải thiện viêm thanh quản cấp hiện nay

Trị viêm thanh quản cấp phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra vấn đề, tuy nhiên nguyên tắc đầu tiên vẫn là cho thanh quản nghỉ ngơi. Điều này có nghĩa là ngừng hoặc giảm các hành động lạm dụng giọng nói bởi nó sẽ làm tổn thương thêm cho thanh quản.

Trong thời gian chờ đợi tổn thương có thời gian chữa lành, bạn cũng có thể thử một số biện pháp khắc phục tại nhà để cảm thấy dễ chịu hơn. Cụ thể:

-  Uống nhiều nước ấm giúp cung cấp độ ẩm cho niêm mạc họng và thanh quản, giảm sưng phù và kích ứng tại chỗ.

-  Súc họng với nước muối góp phần cải thiện viêm, hạn chế nhiễm trùng lan rộng.

-  Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ưu tiên ăn các món dạng lỏng như cháo, súp sẽ dễ nuốt hơn. Tránh đồ cay nóng, chứa dầu mỡ vì nó khiến niêm mạc họng bị kích thích nhiều hơn.

- Uống trà thảo mộc: Trà hoa cúc, trà gừng, trà nghệ… đều chứa các chất chống oxy hóa cùng đặc tính chống viêm, kháng khuẩn nên rất phù hợp để sử dụng khi thanh quản bị viêm. Các loại đồ uống này cũng có thể chống lại nhiễm trùng.

-  Dùng thuốc: Trong trường hợp viêm thanh quản không cải thiện dù đã áp dụng nhiều cách khác nhau, bạn có thể dùng một số thuốc để làm giảm triệu chứng. Các thuốc thường được chỉ định cho tình trạng này là kháng viêm (steroid, dạng men), giảm đau và hạ sốt kết hợp kháng sinh (nếu có nhiễm khuẩn). Lưu ý, trước khi dùng bất kỳ một loại thuốc nào bạn cần tham khảo ý kiến bác sỹ. 

Trà gừng giúp làm ấm niêm mạc họng và thanh quản, xoa dịu cơn đau

Trà gừng giúp làm ấm niêm mạc họng và thanh quản, xoa dịu cơn đau

Giải pháp từ thảo dược giúp đẩy lùi viêm thanh quản cấp, phòng ngừa tái phát

Viêm thanh quản cấp thường không gây nguy hiểm và có khả năng phục hồi tốt nếu được chăm sóc, điều trị dứt điểm ngay từ ban đầu. Thế nhưng, tình trạng này cũng rất dễ tái phát, nhất là những người sử dụng giọng nói thường xuyên như: Giáo viên, ca sỹ, phát thanh viên… do thanh quản phải hoạt động liên tục mà không được nghỉ ngơi. Vì vậy, để bảo vệ thanh quản, giúp giọng nói luôn trong sáng, ngoài việc ăn uống và sinh hoạt hợp lý, cần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể nhằm chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược, tiêu biểu là giải pháp chứa thành phần chính từ cao rẻ quạt.

Năm 2015, một nghiên cứu được thực hiện tại Trung Quốc cho thấy: Thân và rễ rẻ quạt chứa nhiều hoạt chất như: Isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Những chất này được ví như kháng sinh thực vật nhờ có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau tự nhiên. Bởi vậy, rẻ quạt có khả năng hỗ trợ làm giảm ho, đau họng, khàn tiếng… do viêm thanh quản gây ra nhanh chóng.

Để nâng cao tác dụng, rẻ quạt còn được kết hợp với các thảo dược khác gồm: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng dây thanh. Nhờ đó, sản phẩm này không chỉ hỗ trợ cải thiện các triệu chứng viêm trước mắt, mà còn hỗ trợ nâng đỡ thanh quản, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương, đồng thời hạn chế nguy cơ tái phát.

Rẻ quạt chứa các hoạt chất chống viêm tự nhiên giúp giảm viêm thanh quản hiệu quả

Rẻ quạt chứa các hoạt chất chống viêm tự nhiên giúp giảm viêm thanh quản hiệu quả

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có tới 90,8% người tiêu dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh chứa thành phần chính từ cao rẻ quạt.

Nhận định về sản phẩm, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cho biết: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa thành phần chính là cao rẻ quạt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất mạnh. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn chứa các thảo dược quý khác giúp làm ấm, phục hồi niêm mạc đường hô hấp nhanh chóng”.

Viêm thanh quản cấp có thể điều trị và phòng ngừa bằng cách sử dụng giọng nói hợp lý, cũng như tránh các tác nhân kích thích. Để giữ gìn sự trong sáng của giọng nói, không lo khàn tiếng ghé thăm, bạn hãy sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cao rẻ quạt mỗi ngày.

Thu Hương 

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng hơn

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp