Tê tay chân có phải biến chứng nặng của bệnh đái tháo đường không?

Tê tay chân là dấu hiệu cảnh báo các sợi thần kinh đang bị tổn thương

Uống cao dây thìa canh nhưng đường huyết vẫn cao phải làm sao?

Chất béo nào tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Các triệu chứng cảnh báo sớm đái tháo đường giai đoạn đầu

Làm gì khi bị suy giảm chức năng sinh lý do biến chứng đái tháo đường?

Trả lời:

Chào bạn!

Hiện tượng tê tay chân mẹ bạn đang gặp phải là một trong những biểu hiện sớm của biến chứng thần kinh ngoại vi do bệnh đái tháo đường gây ra. Nguyên nhân là do đường huyết tăng cao gây tổn thương các dây thần kinh dẫn truyền cảm giác, làm người bệnh cảm thấy bị tê bì, cảm giác như kiến bò ở tay, chân hoặc châm chích, bỏng rát, mất cảm giác.

Biểu hiện này rất thường gặp, thậm chí có đến 50% người bệnh bị tê bì tay chân ngay tại thời điểm được chẩn đoán mắc đái tháo đường. Tê bì tay chân không quá nguy hiểm, cũng không phải là một biến chứng nặng của bệnh đái tháo đường.

 

Tuy nhiên, biến chứng này lại là một “hồi chuông cảnh báo” rằng các sợi thần kinh đang bị tổn thương. Nếu không sớm tìm giải pháp khắc phục, người bệnh sẽ gặp những biến chứng nguy hiểm hơn như: Đau âm ỉ hoặc kịch phát ở các chi, mất cảm giác tiếp xúc da, mất khả năng cảm nhận cơn đau…

Khi bị mất cảm giác, người bệnh khó có thể phát hiện được các vết xước, vết thương hở ở tay, chân, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, viêm loét, nặng hơn nữa có thể dẫn tới hoại tử, buộc phải đoạn chi.

Chính vì vậy, ngay tại thời điểm bác có cảm giác tê tay chân, bạn cần đưa đi khám lại, đặc biệt phải xét nghiệm chỉ số HbA1C - chỉ số đường huyết trung bình trong vòng 2 - 3 tháng. Khi đường huyết tăng giảm thất thường, chỉ số HbA1C sẽ tăng cao và làm tăng nguy cơ biến chứng đái tháo đường.

Tốt nhất, mẹ bạn nên duy trì chỉ số HbA1C dưới 7% bằng cách ổn định tốt chỉ số đường huyết. Muốn vậy, mẹ bạn cần có chế độ ăn khoa học, tập thể dục thường xuyên và dùng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ.

Đối với các sợi thần kinh đã bị tổn thương gây nên tình trạng tê tay chân, muốn cải thiện những tổn thương này, mẹ bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các thảo dược như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn. 4 loại thảo dược này đã có nhiều nghiên cứu khoa học về khả năng chống stress oxy hóa mạnh mẽ, từ đó làm giảm những ảnh hưởng của đường huyết tăng cao lên các dây thần kinh, giảm hiện tượng tê tay chân cho người bệnh đái tháo đường.

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

Dược sĩ Lê Giang

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Mạch môn, Câu kỷ tử, Hoài sơn, Nhàu với hoạt chất Alpha lipoic acid, TPBVSK Hộ Tạng Đường là giải pháp hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng đái tháo đường, đồng thời hỗ trợ ổn định đường huyết và giảm cholesterol máu.

Sản phẩm được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Ho-Tang-Duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0981 238 218 - 0243 775 9865.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị