Chất béo nào tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường cần chọn đúng loại chất béo để đảm bảo sức khỏe tối ưu

Đái tháo đường 10 năm có thể gặp những biến chứng gì?

Chế độ ăn uống cho người bệnh đái tháo đường biến chứng gan

Cách cải thiện tình trạng mờ mắt cho người bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường biến chứng tê bì tay chân, khó ngủ, mắt mờ phải làm sao?

Hiểu rõ về các loại chất béo trong thực phẩm

Nhìn chung, có 4 loại chất béo chính: Chất béo bão hòa (saturated fat), chất béo chuyển hóa (trans fat), chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Với người bệnh đái tháo đường, Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ khuyến nghị nên chọn ăn chất béo không bão hòa đơn và đa; Hạn chế chất béo bão hòa và chuyển hóa.

Nói tới chất béo, bạn cũng cần hiểu về cholesterol, cụ thể là 2 loại cholesterol chính: Cholesterol trong máu và cholesterol trong thực phẩm.

Theo đó, cholesterol trong máu đóng vai trò quan trọng như giúp tham gia vào quá trình tạo ra các hormone, cấu trúc tế bào, sản sinh vitamin D… trong cơ thể. Thông thường, cơ thể sẽ tự sản sinh ra lượng cholesterol đủ (thậm chí thừa) cho các hoạt động trên. Tuy nhiên, cơ thể cũng có thể hấp thụ một lượng nhỏ cholesterol từ thực phẩm.

Khi lượng cholesterol toàn phần trong máu trở nên quá cao, bạn sẽ có nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch do đái tháo đường cao hơn. Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, cholesterol trong chế độ ăn uống ít ảnh hưởng tới chỉ số này.

Người bệnh đái tháo đường nên chọn ăn chất béo “tốt” từ quả bơ, dầu olive…

Người bệnh đái tháo đường nên chọn ăn chất béo “tốt” từ quả bơ, dầu olive…

Đối với đa số mọi người, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa đóng vai trò lớn hơn cả trong việc làm tăng lượng cholesterol trong máu. Do các thực phẩm chứa nhiều cholesterol cũng thường chứa nhiều chất béo bão hòa, tốt hơn hết người bệnh đái tháo đường nên hạn chế các thực phẩm này để duy trì chỉ số mỡ máu trong mức kiểm soát.

Chất béo tốt cho người bệnh đái tháo đường

Chất béo không bão hòa đơn

Chất béo không bão hòa đơn được coi là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh vì chúng tốt cho tim. Việc ăn các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn đã được chứng minh có thể làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL (lipoprotein tỉ trọng thấp) trong cơ thể.

Các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn tốt cho người bệnh đái tháo đường có thể kể tới như: Quả bơ, dầu hạt cải, các loại quả hạch (như hạnh nhân, hạt điều, hồ đào), lạc/đậu phộng (bao gồm cả bơ lạc, dầu lạc), dầu olive…

Chất béo không bão hòa đa

 

Chất béo không bão hòa đa cũng giúp làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL, giúp phòng ngừa các biến chứng tim mạch, đột quỵ cho người bệnh đái tháo đường. 2 loại chất béo không bão hòa đa thường gặp nhất có thể kể tới acid béo omega-3 và 6.

Theo đó, thực phẩm giàu acid béo omega-3 bao gồm các loại cá béo (như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá ngừ), óc chó, hạt lanh, dầu hạt cải, hạt chia… Acid béo omega-6 có nhiều trong đậu phụ, óc chó, hạt lanh, dầu hạt cải, trứng, hạt hướng dương, bơ lạc…

Chất béo không tốt cho người bệnh đái tháo đường

Chất béo bão hòa

Ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch do đái tháo đường.

Các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa bao gồm: Mỡ động vật, thịt đỏ, thịt chế biến sẵn (như xúc xích, thịt xông khói), các sản phẩm từ sữa nguyên kem, bơ động vật, da của các loại gia cầm (gà, vịt, ngan), dầu cọ, dầu dừa…

Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường nên nhắm mục tiêu lượng chất béo bão hòa ít hơn 10% tổng lượng calorie trong chế độ ăn. Ví dụ, nếu tổng lượng calorie là 2.000 calorie, bạn không nên ăn quá 20gr chất béo bão hòa.

Chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa thậm chí còn có hại hơn cả chất béo bão hòa. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên hạn chế các thực phẩm đã qua chế biến, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh… vì chúng thường chứa nhiều loại chất béo có hại này.

Vi Bùi (Theo Diabetes)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng