Thắng trận, dàn sao ĐT Anh vẫn gây thất vọng

ĐT Anh chỉ có mình Bellingham là chơi tốt

ĐT Đức lập hàng loạt kỷ lục, chờ Tây Ban Nha và Italia lên tiếng

Khai mạc EURO 2024: Chờ xe tăng Đức thị uy sức mạnh

Phải thừa nhận rằng ĐT Anh là đội có dàn cầu thủ vào loại chất lượng nhất, đắt giá nhất và được kỳ vọng nhiều nhất tại kỳ EURO 2024 trên đất Đức này. So với đối thủ ở trận ra mắt là Serbia, những ngôi sao của HLV Gareth Southgate như Bellingham, Harry Kane, Foden, Rice, Saka… giá trị cao hơn rất nhiều trên thị trường chuyển nhượng. Ở cấp độ CLB, họ cũng được đánh giá rất cao và là sự thèm muốn của hầu hết các đội bóng lớn tại châu Âu.

Đưa đến Đức dàn binh hùng, tướng mạnh như thế, những tưởng sư tử Anh sẽ rất ghê gớm, sẽ có một màn chào sân ấn tượng chẳng kém gì đội chủ nhà hay những chú Bò tót Tây Ban Nha. Thế nhưng thực tế lại trái ngược hẳn, họ đã có một trận đấu chỉ ở mức tầm thường. Trước một Serbia không được đánh giá quá cao, đội bóng của HLV Southgate đã không thể hiện được gì nhiều. Ngoại trừ tình huống phối hợp và pha bay người ghi bàn hoàn hảo của Bellingham, Tam sư chẳng để lại chút dấu ấn nào.

Xét một cách toàn diện, Bellingham là cầu thủ chơi sáng sủa nhất của ĐT Anh ở trận đấu với Serbia. Cầu thủ đang chơi cho Real Madrid đã hoàn thành rất tốt vai trò của số 10 khi vừa cầm nhịp, chuyền bóng, vừa tổ chức tấn công tốt và cũng rất tích cực hỗ trợ phòng ngự ở khu vực giữa sân. Kỹ thuật, bản lĩnh và lối chơi đột biến của anh đã giúp ĐT Anh có được nhiều ý tưởng chơi bóng hơn.

Harry Kane (9) chơi quá tệ trong ngày lập kỷ lục về số lần khoác áo ĐTQG Anh tại các giải đấu lớn

Harry Kane (9) chơi quá tệ trong ngày lập kỷ lục về số lần khoác áo ĐTQG Anh tại các giải đấu lớn

Tuy nhiên so với danh tiếng, các ngôi sao còn lại của ĐT Anh đều có màn trình diễn khá tệ. Đội trưởng Kane cả trận chỉ có được đúng một tình huống dứt điểm tốt, tiếc là lại không thể trở thành bàn thắng. Trong khi ngôi sao tấn công được kỳ vọng rất nhiều là Foden lại hoàn toàn mờ nhạt và mất hút trước hàng phòng ngự của Serbia. Foden trở nên hoàn toàn vô hại. Anh hoạt động kém hiệu quả bên cánh trái, liên tục sút bóng hụt và thiếu chính xác và cũng không có mấy tình huống gây đột biến khi khi chơi cho Man City. Chẳng mấy người còn có thể nhận ra đây là cầu thủ xuất sắc nhất Premier Leaugue mùa giải vừa qua.

Không chỉ Foden, ngay cả Saka hay Arnold cũng chỉ là cái bóng của chính mình so với ở CLB. Trong khi Saka “tắt điện” bên hành lang phải thì Arnold ở vị trí tiền vệ trung tâm cũng tồi chẳng kém. Anh không thể hiện được khả năng làm bóng khi bị xếp chơi trái sở trường, thậm chí chút nữa còn gây họa ở hiệp một với vài tình huống đỡ bóng lập bập để đội bạn cướp được và tổ chức phản công nhanh nguy hiểm.

 

 

Phải nói rằng ở trận này, ĐT Anh đã không còn là chính mình như đã thể hiện suốt chiến dịch vòng loại và các trận giao hữu gần đây. Sự thiếu gắn kết ở các tuyến và chiến thuật không hợp lý mà HLV Southgate áp dụng khiến đa phần các cầu thủ không phát huy được hết năng lực. Đôi lúc Anh còn tỏ ra quá thận trọng dù đối thủ không quá mạnh và chơi chậm, không dồn ép được đội bạn để nắm giữ thế chủ động trên sân.

Trong hiệp thi đấu thứ 2, ĐT Anh đã để Serbia vùng lên mạnh mẽ, tạo ra nhiều sóng gió về phía khung thành của thủ môn Jordan Pickford. Nếu không nhờ có những tình huống cản phá xuất sắc của thủ môn đang chơi cho Everton này thì chưa chắc Tam sư đã có thể giữ lại được 3 điểm.

Thắng sát nút 1-0 trước Serbia, đội tuyển Anh tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng C do trận còn lại giữa Đan Mạch và Slovenia đã kết thúc với tỷ số hòa 1-1. Tuy nhiên với màn trình diễn rất tệ này, ngay cả những người lạc quan cũng không dám tin đoàn quân của HLV Southgate có thể tiến xa. Có quá nhiều vấn đề cần giải quyết lộ ra sau trận ra quân và nếu mọi thứ tiếp tục, chắc chắn sẽ có những sự ngoài nghi về cơ hội đăng quang của họ.

 

Với việc ghi bàn vào lưới Serbia giúp ĐT Anh có chiến thắng đầu tiên tại EURO 2024, tiền vệ Bellingham đã lập kỷ lục khi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá châu Âu thi đấu 3 giải lớn cho tuyển quốc gia trước khi bước sang tuổi 21.

Với việc được thi đấu ở trận này, tiền đạo đội trưởng Harry Kane cũng đã phá kỉ lục khoác áo đội tuyển Anh của cựu hậu vệ trái Ashley Cole tại những giải đấu lớn (EURO và World Cup). Theo thống kê, tính cả trận đấu rạng sáng nay (17/6), Harry Kane đã chơi 23 trận cho Tam sư ở EURO và World Cup.

Kane đã vượt qua Steven Gerrard, David Beckham, Bobby Moore, Bryan Robson và Billy Wright để trở thành cầu thủ duy nhất đeo băng đội trưởng ĐT Anh ở 4 giải đấu lớn (World Cup 2018, EURO 2020, World Cup 2022 và EURO 2024).

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe