Triệu chứng cảnh báo bệnh tim bẩm sinh ở nam giới

Tim bẩm sinh là dị tật bẩm sinh phổ biến nhất và là lý do gây tử vong nhiều nhất

Triệu chứng ở hàm cảnh báo cơn đau tim

Dấu hiệu ở chân cảnh báo suy tim bạn không nên bỏ qua

Tại sao nên sàng lọc sớm dị tật tim bẩm sinh ở trẻ?

Cha uống rượu, con có thể mắc tim bẩm sinh

Xanh xao, nhợt nhạt

Do nồng độ oxy trong máu giảm, những người mắc tim bẩm sinh có thể có môi bợt, da xanh xao (thường rõ ở mặt), móng chân hoặc móng tay xanh tím, đặc biệt là khi hoạt động thể chất hoặc gắng sức. Hiện tượng này thường dễ nhận thấy ở những vùng da mỏng, là một dấu hiệu quan trọng cho thấy lượng oxy trong máu không đủ.

Khó thở

Khó thở, đặc biệt là khi gắng sức hoặc khi nằm ngửa, có thể là dấu hiệu của chức năng tim bị ảnh hưởng. Bệnh tim bẩm sinh có thể làm giảm khả năng bơm máu hiệu quả của tim, dẫn đến khó thở hoặc hụt ​​hơi. Người bệnh có thể cảm thấy nặng nề hoặc tức ngực, đặc biệt là khi hoạt động thể chất.

Ngoài ra, triệu chứng đau ngực, tức ngực, đặc biệt khi gắng sức hoặc căng thẳng về cảm xúc, có thể là dấu hiệu giảm lưu lượng máu đến cơ tim. Những người mắc bệnh tim bẩm sinh có thể gặp các triệu chứng giống như đau thắt ngực do sự tuần hoàn của mạch vành bị tổn thương.

Mệt mỏi

Chú ý dấu hiệu mệt mỏi, đau tức ngực khi hoạt động thể chất

Chú ý dấu hiệu mệt mỏi, đau tức ngực khi hoạt động thể chất

Mệt mỏi hoặc kiệt sức không rõ nguyên nhân, không đúng với mức độ hoạt động thể chất, có thể báo hiệu các vấn đề tiềm ẩn về tim. Bệnh tim bẩm sinh có thể làm căng cơ tim, dẫn đến giảm cung lượng máu tim (lượng máu mà tim bơm đi trong một đơn vị thời gian nhất định) và không cung cấp đủ oxy cho các mô khắp cơ thể.

Sưng, phù nề

Sưng hoặc phù nề có thể xảy ra ở chân, bụng hoặc các bộ phận khác của cơ thể do tích tụ chất lỏng khi chức năng tim kém. Bệnh tim bẩm sinh có thể cản trở khả năng bơm máu hiệu quả của tim, dẫn đến ứ nước và sưng phù ở những vùng liên quan. Tình trạng phù nề dai dẳng hoặc trầm trọng hơn cần được cấp cứu ngay.

Chậm phát triển

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc chậm phát triển có thể là dấu hiệu của bệnh tim bẩm sinh. Tình trạng chậm phát triển ở trẻ xảy ra khi bé bị tụt lại đằng sau so với các bạn đồng trang lứa trong một hoặc nhiều lĩnh vực về mặt cảm xúc, thể chất hoặc tinh thần. Cha mẹ cần cho trẻ đi khám để chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Triệu chứng thần kinh

Việc không cung cấp đủ máu lên não có thể biểu hiện dưới dạng chóng mặt, choáng váng hoặc ngất xỉu, đặc biệt là khi hoạt động thể chất hoặc thay đổi tư thế. Các cơn ngất xỉu có thể xảy ra do giảm tưới máu não, bạn cần đi khám để được bác sĩ chuyên khoa tim mạch đánh giá thêm.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch