ĐT Việt Nam chia tay vòng loại World Cup 2026: Về trong danh dự

ĐT Việt Nam đã có một trận đấu đầy nỗ lực và xứng đáng được khen ngợi trước ĐT Iraq - Ảnh: AFC

ĐT Việt Nam mơ thành công nhờ hồn cốt cũ

ĐT Việt Nam thắng ngược Philippines: Điểm mười cho tinh thần

ĐTQG Việt Nam chính thức có HLV mới thay Troussier

Tinh thần thi đấu của ĐT Việt Nam chắc chắn đã ít nhiều bị ảnh hưởng khi phải đón nhận tin buồn chỉ vài giờ trước trận gặp Iraq với việc ĐT Indonesia đánh bại ĐT Philippines. Kết quả này đồng nghĩa với việc Iraq và Indonesia sẽ là 2 đội dẫn đầu bảng F và giành vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3. ĐT Việt Nam và ĐT Philippines chính thức kết thúc chiến dịch vòng loại cho dù kết quả trận đấu với ĐT Iraq có như thế nào.

Iraq quá hay

Dù vậy, có thể thấy ĐT Việt Nam vẫn nhập cuộc với tinh thần quyết tâm cao nhất. Một trận đấu tốt sẽ là lời chia tay đẹp với giải đấu đồng thời là cơ hội để thầy trò HLV Kim Sang-sik lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Tuy nhiên chỉ tinh thần thôi là chưa đủ để bất ngờ có thể xảy ra, cho dẫu ĐT Iraq không tung ra đội hình mạnh nhất nhưng họ vẫn được đánh giá cao hơn nhiều về mọi phương diện. Đặc biệt là họ còn có thêm nhiều lợi thế khác như việc được chơi trên sân nhà, thi đấu trong thời tiết nắng nóng quen thuộc và tinh thần cũng rất thoải mái.

ĐT Việt Nam đã chơi đầy nỗ lực, đặc biệt trong phòng ngự, nhưng Iraq quá hay - Ảnh: AFC

ĐT Việt Nam đã chơi đầy nỗ lực, đặc biệt trong phòng ngự, nhưng Iraq quá hay - Ảnh: AFC

Sự vượt trội của ĐT Iraq sớm được thể hiện khi họ nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận, tổ chức các đợt lên bóng đầy tốc độ và nhuần nhuyễn nhắm về phía khung thành của thủ môn Nguyễn Filip, người được bắt chính thay Đặng Văn Lâm. Ở trận này, ĐT Việt Nam cũng có khá nhiều sự thay đổi, đặc biệt là ở tuyến phòng thủ với việc Tuấn Tài, Việt Anh, Thanh Bình, Văn Thanh và Nguyễn Filip cùng được xếp đá chính. Dù có xáo trộn nhưng hàng thủ áo đỏ đã chơi khá tốt, đặc biệt hiệu quả trong cản phá bóng bổng.

Tuy nhiên Iraq như đã nói là đội bóng mạnh, sở hữu dàn cầu thủ xuất sắc và luôn biết cách tận dụng tốt những cơ hội có được. Họ đã chứng minh điều đó ở bàn mở tỷ số, trong tình huống phản công không quá nguy hiểm, cầu thủ chạy cánh trái Hussein Ali đã bất ngờ tung cú sút trái phá từ cự ly gần 30 mét đưa bóng đi rất căng vào góc cao khiến Nguyễn Filip phải bó tay. Trong hiệp 2, Iraq lại một lần nữa tận dụng sự thiếu dứt khoát và thể lực suy giảm của các hậu vệ áo đỏ với pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm vào góc xa của Ali Jasim để nhân đôi cách biệt. Trước khi cầu thủ dự bị Aymen Hussein ghi bàn thứ 3 ở phút bù giờ.

ĐT Việt Nam thực sự đáng được khen

Trở lại với ĐT Việt Nam, những sự thay đổi người của HLV Kim Sang-sik so với trận gặp Philippines chủ yếu nhằm tăng khả năng phòng ngự ở khu vực trung tâm và lựa chọn phương án phản công bằng các tình huống leo biên của bộ đôi Văn Thanh, Tuấn Tài hay Văn Khang, Quang Hải. Cũng phải hiểu ông Kim không có nhiều sự lựa chọn bởi Iraq quá đồng đều lại rất mạnh về thể lực, tốc độ. Bố trí tuyến phòng ngự đông người là cách tốt nhất để đẩy các mũi tấn công của Iraq ra xa khỏi khung thành của Nguyễn Filip. Đó cũng là sự khác biệt về chiến thuật so với cách chơi "đâm đầu vào đá" như dưới thời HLV Troussier.

 

 

Chiến thuật của HLV Kim Sang-sik đã phát huy tốt hiệu quả, các hậu vệ áo đỏ đã chơi trên khả năng ở những tình huống đối đầu, bóng bổng hay bọc lót. Họ đã không cho đội chủ nhà có nhiều cơ hội xâm nhập vòng cấm địa để dứt điểm. Tuy nhiên ĐT Việt Nam vẫn gục ngã bởi thứ vũ khí quá bén của đội chủ nhà là những tình huống dứt điểm căng từ ngoài vòng cấm. Cả 3 bàn thắng của Iraq đều xuất phát từ những cú sút như thế. 2 lần Nguyễn Filip bất lực, ở bàn thua còn lại anh cản phá xuất sắc nhưng cầu thủ Iraq lại xuất hiện đúng chỗ đá bồi thành công.

Phải nói rằng dù để thủng lưới 3 bàn nhưng chưa một lần nào ĐT Việt Nam cho thấy dấu hiệu tâm lý hay sa sút tinh thần. Các cầu thủ áo đỏ vẫn chơi rất kiên cường, quyết liệt, tự tin và cũng không hề ngần ngại dâng lên chơi pressing tìm cơ hội. Đã có nhiều thời điểm như nửa cuối hiệp một hay nửa đầu hiệp 2, đội bóng của HLV Kim Sang-sik chơi vượt trội, cầm được bóng và tấn công nhiều, dứt điểm nhiều hơn hẳn đối thủ. Nếu mặt sân không trơn, các cầu thủ tận dụng tốt hơn cơ hội có được, chúng ta đã phải có những bàn thắng sớm hơn khi Văn Khang, Văn Thanh và cả Tiến Linh cùng có những tình huống bỏ lỡ đáng tiếc ở cự ly gần. Cũng đã có 2 lần Quang Hải và Văn Thanh sút tung lưới đội bạn nhưng bàn thắng không được tính vì trọng tài báo lỗi. Trong bối cảnh ấy, bàn thắng của Tuấn Hải đến có lẽ cũng là điều sớm hay muộn mà thôi.

Hoàng Đức là cầu thủ chơi ấn tượng nhất của ĐT Việt Nam ở trận đấu này - Ảnh: VFF

Hoàng Đức là cầu thủ chơi ấn tượng nhất của ĐT Việt Nam ở trận đấu này - Ảnh: VFF

Ở hiệp 2, dù phải thi đấu trong cái nóng khủng khiếp nhưng có thể thấy thể lực của ĐT Việt Nam vẫn là rất tốt. Trong khi đội chủ nhà có cầu thủ bị chuột rút thì các học trò của HLV Kim Sang-sik vẫn chạy rất nhiều, bám đuổi và chiến đấu đầy nỗ lực cho đến phút cuối trận. Đó là một sự tiến bộ rõ rệt, đáng ghi nhận và là sự khác biệt rất lớn so với thời HLV Troussier nắm quyền. Không chỉ cho thấy thể lực tốt, sự tự tin của ĐT Việt Nam cũng phải được đánh giá cao. Nhiều thời điểm, các cầu thủ áo đỏ chơi ban bật cực kỳ ăn ý và dễ dàng thoát khỏi sự đeo bám và đánh chặn của đội chủ nhà để tổ chức được những pha tấn công rất có nét. Ở trận này, Hoàng Đức là cầu thủ nổi bật nhất với lối chơi điềm tĩnh, cầm nhịp, qua người, phối hợp và chuyền bóng cực tốt.

Trả lời trong phòng họp báo sau trận đấu, HLV Kim Sang-sik khẳng định ĐT Việt Nam đã chiến đấu hết khả năng. “Các cầu thủ đã cố gắng hết sức, làm tất cả những gì có thể ở trận đấu này. Họ đã chơi tận hiến để tìm kiếm chiến thắng”. Tinh thần tận hiến, đó cũng chính là những gì người hâm mộ muốn thấy ở ĐT Việt Nam và chắc chắn rằng họ đã có thể hài lòng về những cầu thủ con cưng của mình.

 

Kết thúc vòng loại thứ 2 vòng loại World Cup 2026, ĐT Việt Nam có được 6 điểm sau 6 trận, ghi 6 bàn và thủng lưới 10 lần, đứng thứ 3 tại bảng F sau ĐT Iraq và ĐT Indonesia.

Do không thể đoạt vé dự vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á nên ĐT Việt Nam sẽ phải tham dự vòng loại Asian Cup 2027, bắt đầu từ vòng bảng chứ không phải đá vòng loại. Theo lịch, vòng loại Asian Cup 2027 sẽ diễn ra từ 25/3/2025-31/3/2026.

Ở Đông Nam Á, Indonesia là đội tuyển duy nhất đoạt vé dự vòng loại thứ 3 World Cup 2026 và được trao vé dự Asian Cup 2027. Các đội tuyển còn lại, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Myanmar, Philippines, Lào, Campuchia, Brunei và Timor Leste đều phải dự vòng loại Asian Cup 2027.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe