ĐT Việt Nam: Thông điệp sau trận gặp ĐT Syria là gì?

ĐT Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh ở trận thắng Syria - Ảnh: Dantri

HLV Troussier trao cơ hội cho Công Phượng, Quang Hải

HLV Philippe Troussier chính thức thay Park Hang-seo dẫn ĐT Việt Nam

HLV Troussier và tầm nhìn World Cup

Danh thủ và danh hiệu

Giới chuyên môn và người hâm mộ có thể sốt ruột, lo lắng về những gì ĐT Việt Nam thể hiện trong trận đấu ra mắt gặp ĐT Hồng Kông (Trung Quốc). Đó là một đội bóng chơi tấn công, kiểm soát bóng nhưng tấn công bế tắc, hỗn loạn và rất sơ hở trong phòng ngự, chuyển trạng thái lúng túng, mất nhịp, cự ly đội hình không đảm bảo. Có một điều ông Troussier không nói ra, nhưng qua cách vận hành, qua lực lượng có thể thấy một điều thú vị.

Ở hiệp 1 trận đấu đó, ông thầy người Pháp tung ra một đội hình gồm những cầu thủ tốt nhất mà ông Park Hang-seo trước đây tin dùng. Từ thủ môn tới bộ ba trung vệ, hai hậu vệ biên tấn công, ba tiền vệ và hai tiền đạo, trừ Văn Tùng, ngôi sao SEA Games 32 do Tiến Linh vắng mặt. Khi vận hành lối chơi mới, rất dễ thấy là hầu hết đều chơi không tốt. Trừ Văn Lâm trong khung thành với cú ra chân cản phá cú sút cận thành của đối thủ và nhiều tình huống khác, các trung vệ đều chơi tệ, kể cả Ngọc Hải, người ghi bàn duy nhất và được bầu là cầu thủ hay nhất trận. Đã không có một pha tấn công có nét nào của Quang Hải và đồng đội ở hiệp 1 dù họ ghi được bàn thắng từ pha bóng gây tranh cãi?

Dù thắng Hồng Kông nhưng màn trình diễn của ĐT Việt Nam là không tốt - Ảnh: Vietnamnet

Dù thắng Hồng Kông nhưng màn trình diễn của ĐT Việt Nam là không tốt - Ảnh: Vietnamnet

Ở hiệp 2, ông Troussier rất chủ ý với việc tung ra những gương mặt mà ông Park Hang-seo không tin dùng nhưng luôn được coi là có phong độ tốt như trường hợp Hải Huy, Xuân Mạnh, hay một cái tên mới là Tiến Anh. Mọi việc không tiến triển là bao, đến nỗi khán giả Hải Phòng lần lượt bỏ về vì đội nhà chơi vô hồn, vô lối. Người ta bắt đầu ca thán về ông thầy mới, nhưng thực ra, bằng cách đó, ông đang truyền đi một thông điệp: tôi sẽ kiểm tra hết lần lượt những nhân tố được coi là tốt trước đây, cả người được trọng dụng lẫn bị bỏ rơi, để xem ai có thể trụ lại trong đội hình. Và mọi người sẽ thấy hình hài ĐT Việt Nam mới với lối chơi mới trong trận đấu tới.

Quả vậy, những gì ĐT Việt Nam thể hiện, từ khả năng kiểm soát bóng, mảng miếng tấn công, khả năng gây áp lực, cự ly đội hình để chống phản công, chuyển trạng thái… đều tiến bộ một cách đáng ngạc nhiên. Đó là đội hình gồm những con người đang có phong độ tốt nhất hiện nay, đang phù hợp nhất với cách vận hành kiểm soát bóng - tấn công đặt ra, đồng thời duy trì được khả năng phòng ngự chiều sâu lẫn chiều rộng, sẵn sàng chuyển trạng thái khi cơ hội mở ra. Ông Troussier gọi 4 thủ môn nhưng chỉ để Văn Lâm thực hành bài mẫu để những người còn lại học hỏi. Tuấn Tài trẻ trung được tin dùng ở vị trí trung vệ lệch trái mà không phải Thanh Bình đầy tiềm năng về thể hình, thể lực, từng ghi bàn trong trận gặp ĐT Nhật Bản ở vòng loại thứ 3 World Cup. Duy Mạnh không thực sự chắc chắn ở trận đầu nhưng vẫn được đá chính nhờ độ máu lửa, tinh quái khi thi đấu quốc tế. Tiến Anh không có dấu ấn trong trận ra quân nhưng tiếp tục được tin dùng ở trận sau và dần chứng tỏ là ông thầy có cơ sở để bồi dưỡng cho hướng đi lâu dài.

Các chơi của ĐT Việt Nam ở trận đấu với ĐT Syria là khác hẳn trận gặp Hồng Kông, sáng sủa, đường nét và thuyết phục hơn rất nhiều

Các chơi của ĐT Việt Nam ở trận đấu với ĐT Syria là khác hẳn trận gặp Hồng Kông, sáng sủa, đường nét và thuyết phục hơn rất nhiều

Quan trọng nhất sau trận thắng Syria như ông thầy nói không chỉ ở kết quả mà còn ở cách để giành được kết quả đó. Bên cạnh những nhân tố cũ không thể thay thế như Văn Lâm, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Quang Hải, Tuấn Anh, Công Phượng…, là những phát hiện mới của ông thầy như Tuấn Tài, Thái Sơn, Văn Tùng, Văn Khang, Văn Toản, trong đó Tuấn Tài và Thái Sơn là hai nhân tố nổi bật nhất. Tuấn Tài trẻ trung nhưng đĩnh đạc kỳ lạ. Thái Sơn là cầu thủ không phổi với những bước chạy thanh thoát, tự tin, khiến cho việc thiếu vắng Hùng Dũng không gây ra bất cứ cảm giác lo lắng nào. Đây chính là phát hiện lớn nhất của ông thầy người Pháp khi sẵn sàng loại bỏ Xuân Mạnh lẫn Thành Long để đưa Thái Sơn vào màn thử lửa thành công sau những gì anh thể hiện ở SEA Games 32 cho một tương lai mới mẻ.

Tuấn Anh và rất nhiều hảo thủ đều thể hiện phong độ cao và sự quyết tâm

Tuấn Anh và rất nhiều hảo thủ đều thể hiện phong độ cao và sự quyết tâm

Đến đây thì những người khó tính nhất cũng đang nở nụ cười về công cuộc làm mới của ĐT Việt Nam. Tất nhiên, con đường đi tới đích còn gian nan, trắc trở. Không phải ngẫu nhiên, ông thầy vẫn mong mỏi các học trò của ông được thi đấu nhiều hơn nữa, cống hiến hơn nữa, nhất là các nhân tố trẻ. Việc tổ chức các giải thi đấu trong nước cũng phù hợp, thuận lợi cho việc tập trung các đội tuyển. Cơ hội vì thế đang mở ra cho nhiều người, kể cả những người không được đá chính trong trận đấu với Syria mới đây. Bởi vì thông điệp từ trận đấu này đã chính thức được truyền đi: ĐT Việt Nam dứt khoát chọn lối chơi kiểm soát bóng tấn công trong khi vẫn đảm bảo phòng ngự vững chắc, chuyển trạng thái mau lẹ và những ai đáp ứng lối chơi đòi hỏi chất lượng cao này đương nhiên sẽ được xướng tên sắp tới.

 
Châu Phú
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe