9 thói quen nhỏ mỗi ngày giữ mắt khỏe mạnh

Một số thay đổi nhỏ trong thói quen giúp bảo vệ và ngăn ngừa các bệnh về mắt

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên dùng thuốc nhỏ mắt?

4 mẹo bảo vệ đôi mắt khỏi tia cực tím

Thói quen giúp trẻ có đôi mắt khỏe mạnh

6 loại vitamin không thể thiếu để có đôi mắt khỏe mạnh

Đeo kính râm

Để mắt tiếp xúc với tia cực tím sẽ gây hại cho mắt theo thời gian. Theo Học viện Nhãn khoa Hoa kỳ (the American Academy of Ophthalmology - AAO): Đeo kính râm có thể ngăn chặn tia UV có hại, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, bỏng mắt do nắng, ung thư mắt và các khối u quanh mắt. Mắt kính phân cực (polarized) màu khói hoặc xám có thể bảo vệ mắt tốt nhất khỏi tia nắng mặt trời và giảm độ chói.

Giải lao cho mắt

Nhìn màn hình trong thời gian dài gây khô mắt, đau cổ và vai, mờ mắt, đau đầu và hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số (digital eye strain) hay còn gọi là hội chứng thị giác màn hình (computer vision syndrome - CVS). Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ (the American Optometric Association - AOA) khuyến nghị áp dụng quy tắc 20-20-20 để ngăn ngừa CVS. Cứ sau 20 phút nhìn màn hình (hoặc đọc sách), hãy nhìn vào thứ gì đó cách xa ít nhất 20 feet (6m) trong 20 giây.

Vận động

Theo báo cáo AAO, tập thể dục thường xuyên có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của mắt, như thúc đẩy các mạch máu khỏe mạnh và giảm nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp và bệnh võng mạc đái tháo đường. Mỗi tuần, bạn nên dành ít nhất 150 phút tập aerobic mức vừa phải và 2 ngày với các hoạt động tăng sức mạnh cơ bắp. Ngoài ra, bạn cũng nên thử các bài tập giảm căng mắt khi làm việc.

Ra ngoài nhiều hơn

Nghiên cứu cho thấy trẻ em dành nhiều thời gian ở ngoài trời có nguy cơ mắc cận thị thấp hơn ở tuổi thanh thiếu niên và khi trưởng thành. Trẻ em hay người lớn đều cần dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời. Lên ý tưởng về những hoạt động bên ngoài mà các thành viên trong gia đình đều có thể cùng tham gia. Lưu ý nên đeo kính râm bảo vệ mắt, tránh ra ngoài trong những giờ nắng nóng.

Không hút thuốc

Bỏ thói quen hút thuốc lá giúp giảm nguy cơ mắc đục thủy tinh thể

Bỏ thói quen hút thuốc lá giúp giảm nguy cơ mắc đục thủy tinh thể

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (the Food and Drug Administration - FDA), những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể cao gấp 2-3 lần, mắc thoái hóa điểm vàng cao gấp 4 lần. Mối liên hệ giữa hút thuốc đối với các vấn đề khác về mắt như tăng nhãn áp, bệnh mắt Graves, bệnh mắt liên quan đến tuyến giáp, võng mạc đái tháo đường sẽ được tiếp tục nghiên cứu.

Những bữa ăn cân bằng

Những thực phẩm bạn ăn hàng ngày có thể cải thiện sức khỏe của mắt. Bạn nên đưa đưa những thực phẩm sau vào chế độ ăn thường ngày để giúp tăng trưởng tế bào, giảm viêm mô mắt và hạn chế các gốc tự do có thể gây hại cho mắt:

- Vitamin A  và beta-carotene: Cà rốt, dưa vàng (dưa lưới), ớt đỏ, xoài, mơ châu Âu.

- Vitamin C: Bưởi, cam, chanh, quýt, đào, dâu tây, cà chua, ớt chuông.

- Vitamin E: Quả bơ, hạnh nhân, bơ đậu phộng, mầm lúa mì, hạt hướng dương.

- Acid béo omega-3: Cá bơn, cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá hồi chấm.

- Lutein và Zeaxanthin: Súp lơ xanh, trứng, đậu Hà Lan, cải xoăn, rau bina, rau xà lách, củ cải turnip.

- Kẽm: Đậu lima, đậu đỏ, đậu mắt đen, thịt đỏ nạc, hàu, ngũ cốc tăng cường, thịt gia cầm.

Tránh dụi mắt

Mắt khô hoặc mỏi có thể khiến bạn muốn dụi mắt. Nhưng dụi mắt quá nhiều có khả năng gây vấn đề như thị lực giảm hoặc nhìn mờ, nhức đầu, viêm nhiễm, mắt nhạy cảm với ánh sáng. Vi khuẩn hoặc virus trên ngón tay hoặc bàn tay cũng dẫn đến viêm kết mạc (đau mắt đỏ). Thay vì dụi mắt, hãy dùng thuốc nhỏ mắt hoặc nước muối sinh lý để làm sạch và giữ ẩm cho mắt.

Rửa tay

Luôn nhớ rửa tay trước khi chạm vào mặt, mắt hay kính áp tròng. Như đã đề cập, vi khuẩn hoặc virus ở tay có thể gây viêm nhiễm cho mắt. Ngoài ra, theo báo cáo của CDC Mỹ, rửa tay thường xuyên có thể làm giảm tới 21% nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp và giảm đến 40% bệnh tiêu chảy.

Làm sạch lớp trang điểm

Việc tẩy trang cho mắt vào cuối ngày có lợi cho sức khỏe của mắt và có thể giảm nguy cơ viêm bờ mi hoặc viêm mí mắt. Bạn nên dùng sản phẩm tẩy trang được thiết kế dành riêng cho mắt, định kỳ thay dụng cụ trang điểm (đặc biệt là sau khi bị nhiễm trùng mắt), không nên trang điểm ở mí mắt trong, không dùng chung đồ trang điểm với người khác, vệ sinh cọ thường xuyên.

 
Nguyễn Thanh (Theo CNET)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt