Thói quen buổi sáng giúp xương chắc khỏe

Một số bài tập buổi sáng giúp tăng cường sức khỏe xương

Mẹo cải thiện sức khỏe xương ở phụ nữ tiền mãn kinh

6 cách giúp duy trì xương khỏe mạnh khi bạn già đi

Mờ mắt, tê bì chân tay, đau nhức xương khớp do biến chứng đái tháo đường?

Vấn đề sức khỏe phụ nữ thường gặp sau tuổi 40 và cách kiểm soát

Xương có chức năng quan trọng với cơ thể, giúp các hoạt động di chuyển dễ dàng, bảo vệ não và lưu trữ các khoáng chất cần thiết. Khi già đi, mật độ xương giảm khiến các xương yếu, giòn làm tăng nguy cơ chấn thương.

Tuy nhiên, bạn có thể duy trì và thậm chí cải thiện sức khỏe xương bằng cách tạo một số thói quen buổi sáng mới. Christopher Sforzo, bác sỹ phẫu thuật chỉnh hình ở Sarasota, Florida (Mỹ) cho biết: “Sức khỏe xương rất quan trọng. Không bao giờ là quá sớm hay quá muộn để bắt đầu chăm sóc xương của bạn".

Dưới đây là 6 thói quen bạn nên làm mỗi sáng để giúp xương chắc khỏe hơn:

- Bắt đầu ngày mới với 1 ly nước: Xương tạo thành một phần từ nước và chúng cần nước để hoạt động tốt, lưu trữ khoáng chất và tạo hồng cầu bên trong tủy xương. Cơ thể không được cung cấp đủ nước thì xương dễ bị loãng hơn. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ (NLM), nước vận chuyển 99% lượng calci trong thực phẩm vào xương. Vì vậy việc bổ sung nước sẽ giúp xương chắc khỏe hơn.

 

- Ăn bữa sáng giàu calci: Theo Phòng khám Cleveland, calci là khoáng chất quan trọng nhất đối với sức khỏe của xương, giúp xương cứng và chắc khỏe, đồng thời giúp xương phục hồi trong trường hợp bị tổn thương. Việc bắt đầu một ngày mới bằng bữa ăn giàu calci giúp cơ thể giảm tình trạng thiếu calci. Một số thực phẩm giàu calci bạn nên ăn như: Sữa, phô mai, sữa chua, nước cam, rau lá xanh, hạnh nhân, cá hồi. Để có một bữa sáng giàu calci, bạn có thể ăn ngũ cốc với sữa và uống một ly nước cam, ăn sữa chua kèm hạnh nhân và trái cây hoặc bánh mỳ nướng với phô mai và kem.

- Thực hiện bài tập tăng cường xương: Tất cả chúng ta đều biết tập thể dục đem lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể nhưng một số bài tập cụ thể sẽ tập trung vào xương, giúp xương chắc khỏe và kích thích tăng trưởng. Viện Y tế Quốc gia (Mỹ) cho biết các bài tập chịu sức nặng cơ thể hoặc tập tạ có thể giúp xương chắc khỏe, giúp bạn duy trì mật độ xương và giảm nguy cơ loãng xương. Các bài tập chịu sức nặng cơ thể bao gồm: Đi bộ, chạy, khiêu vũ...

- Tắm nắng: Tắm nắng vừa tốt cho sức khỏe tinh thần, vừa tốt cho xương. Khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, các phản ứng hóa học trong da sẽ tạo ra vitamin D. Vitamin D là vi chất quan trọng trong việc thúc đẩy hấp thu calci từ thức ăn.

- Kiểm soát lượng caffeine: Uống cà phê là thói quen buổi sáng của nhiều người. Tuy nhiên, nên dùng ở mức phù hợp, không lạm dụng. Những người bổ sung quá nhiều caffeine có nguy cơ cao hơn bị mất một lượng calci qua nước tiểu. Theo Mayo Clinic, uống 2-3 cốc/ngày có thể sẽ không cản trở quá trình hấp thụ calci miễn là chế độ ăn uống của bạn giàu khoáng chất này. Nên uống cà phê hoặc đồ uống chứa caffeine sau bữa ăn sáng để tránh nguy cơ đau dạ dày, trào ngược acid.

- Bắt đầu một ngày với việc giãn cơ: Việc giãn cơ vào buổi sáng có lợi cho sức khỏe xương. Các bài tập giãn cơ như: Yoga, thái cực quyền có thể cải thiện tính linh hoạt và khả năng giữ thăng bằng, giảm nguy cơ ngã, gãy xương hoặc bầm tím.

Lê Tuyết (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp