Thành phần cần tránh trong sản phẩm chăm sóc da em bé

Làn da của bé mỏng manh và nhạy cảm, cần tránh tiếp xúc với hoá chất vì có thể gây dị ứng da

5 mẹo chăm sóc da kiểu Hàn Quốc nên áp dụng trong mùa Hè

Bật mí 6 mẹo chăm sóc da giúp da sạch mụn

5 tín hiệu “kêu cứu” từ làn da đang bị stress

Lưu ý khi mua sản phẩm chăm sóc da cho bé mùa Hè

Phenoxyetanol

Một trong những thành phần cần tránh trong các sản phẩm chăm sóc da dành cho trẻ em là phenoxyetanol. Chất bảo quản tổng hợp này thường được dùng trong các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm để thay thế cho paraben.

Theo Ủy ban Khoa học Châu Âu về An toàn Người tiêu dùng (European Scientific Committee on Consumer Safety), thuộc Cơ quan Y tế Châu Âu (European Medicine Agency), phenoxyetanol được coi là an toàn cho mọi người tiêu dùng, kể cả trẻ em ở mọi lứa tuổi, khi được sử dụng làm chất bảo quản ở nồng độ tối đa 1% trong các sản phẩm mỹ phẩm. Tuy nhiên, nên tránh các sản phẩm chăm sóc da cho trẻ có hoá chất này do tính thấm và độ nhạy cảm của da trẻ. Vì vậy, tốt nhất bạn nên lựa chọn những sản phẩm không chứa phenoxyetanol để giảm thiểu nguy cơ tác dụng phụ lên làn da mỏng manh của bé.

Paraben

Hoá chất bảo quản tổng hợp này được dùng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, paraben có thể làm gián đoạn chức năng hormone và có khả năng dẫn đến các vấn đề về phát triển và sinh sản. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, tốt nhất bạn nên chọn những sản phẩm không chứa paraben.

Sulphate

Sulphate như Natri Lauryl Sulphate (SLS) và Natri Laureth Sulphate (SLES) thường được sử dụng làm chất tạo bọt trong dầu gội, sữa tắm. Sulphate có thể tạo nhiều bọt nhưng cũng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, gây khô và kích ứng, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh.

Phẩm màu

Mỹ phẩm cho bé cần tránh sản phẩm chứa hoá chất tạo màu

Mỹ phẩm cho bé cần tránh sản phẩm chứa hoá chất tạo màu

Nhiều sản phẩm dành cho trẻ em chứa phẩm màu để tăng thị hiếu cho vẻ ngoài của sản phẩm. Tuy nhiên, những chất phụ gia này có thể gây kích ứng da và gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ có làn da nhạy cảm. Cha mẹ nên lựa chọn những sản phẩm không chứa phẩm màu để giảm thiểu nguy cơ kích ứng và đảm bảo an toàn cho làn da của trẻ.

Tropolone và alcohol

Tropolone thường được dùng như chất bảo quản trong mỹ phẩm nhưng có thể gây kích ứng da và dị ứng ở những người nhạy cảm. Alcohol đặc biệt là denatured alcohol (cồn biến tính) hoặc ethanol, thường được sử dụng làm dung môi hoặc chất làm se trong các sản phẩm chăm sóc da nhưng có thể làm khô và kích ứng làn da mỏng manh của trẻ.

Thay vì chọn các sản phẩm chăm sóc da chứa nhiều hoá chất, bạn nên tìm kiếm sản phẩm chứa các thành phần tự nhiên, an toàn, lành tính trên da bé như hoa cúc, quả mơ, yến mạch, đào, hoa dâm bụt, sữa hạnh nhân, được biết đến với đặc tính dưỡng ẩm, làm dịu và nuôi dưỡng làn da bé, phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ, giúp trẻ không bị kích ứng.

Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ