Thanh thiếu niên sử dụng cần sa ảnh hưởng đến kết quả học tập

Nhiều bang tại Mỹ đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa giải trí kể từ năm 2019

Cảnh báo chất cấm trong thuốc lá điện tử

Hậu quả nặng nề khi cho trẻ sử dụng ma túy

Gen Z ngán ngẩm với rượu bia, ma túy và tình dục

Trong một nghiên cứu năm 2019 phát hiện ra rằng, cứ 5 học sinh trung học tại Mỹ thì có hơn 1 trường hợp báo cáo sử dụng cần sa ít nhất một lần trong tháng. Tỷ lệ học sinh trung học hút cần sa của nước này đang có chiều hướng gia tăng so với những thập kỷ trước (tăng từ 4% vào năm 1994 lên 14% vào năm 2019).

“Việc sử dụng cần sa lâu dài ở thanh thiếu niên có liên quan đến những thay đổi trong cấu trúc não bộ, dẫn đến suy giảm khả năng nhận thức, trí nhớ và sự chú ý khi trưởng thành”, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Để tìm hiểu về những ảnh hưởng cụ thể của việc sử dụng cần sa với kết quả học tập của thanh thiếu niên. Nhóm nghiên cứu của bà Li Wang, từ Đại học McMaster ở Hamilton, Ontario (Canada), đã thu thập dữ liệu từ 63 nghiên cứu với gần 440.000 thanh thiếu niên về việc sử dụng cần sa, khả năng học tập và làm việc của họ.

Kết quả cho thấy, việc sử dụng cần sa ở tuổi vị thành niên và thanh niên có liên quan đến điểm số thấp hơn ở trường; Giảm 50% cơ hội nhận được bằng tốt nghiệp trung học; Khả năng đậu đại học thấp hơn 28%; Cơ hội nhận được bằng đại học thấp hơn 31%; Tăng gấp đôi khả năng bỏ học và nghỉ học. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn phát hiện việc sử dụng cần sa ở thanh thiếu niên có liên quan đến tình trạng thất nghiệp. Tuy nhiên, sẽ cần thêm dữ liệu để làm rõ vấn đề này.

Nghiên cứu lưu ý, tất cả những rủi ro trên có xu hướng tăng theo tần suất dùng cần sa và khi trẻ sử dụng sớm (trước 16 tuổi).

Theo ước tính, có hơn 3 triệu thanh thiếu niên (từ 12-17 tuổi) tại Mỹ đã sử dụng cần sa trong năm qua. Khi cần sa dùng trong giải trí được hợp pháp hóa tại nhiều bang ở quốc gia này thì dự kiến số lượng thanh thiếu niên sử dụng sẽ tiếp tục tăng vọt. Trước thực trạng này, các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải có những biện pháp can thiệp hiệu quả để ngăn ngừa việc tiếp xúc sớm với cần sa.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Pediatrics ngày 7/10 vừa qua.

 

Tại Việt Nam, việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng và tổ chức cho người khác sử dụng cần sa là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu bị phát hiện, người vi phạm có thể bị bắt giữ và xử lí theo pháp luật hiện hành.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp