Thêm Đà Nẵng, Điện Biên đã xuất hiện chủng virus đang hoành hành ở Ấn Độ

Bộ Y tế thông tin về kết quả giải trình tự gene ngày 24/5.

Kết quả giải trình tự gene 11/5: 7/8 mẫu thuộc chủng biến thể Ấn Độ

Vaccine Pfizer và Moderna có hiệu quả cao với virus biến thể ở Ấn Độ

Biến chủng COVID-19 "đột biến kép" ở Ấn Độ đã "tới" Việt Nam

Biến thể COVID-19 gây nên "thảm họa" ở Ấn Độ nguy hiểm thế nào?

Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành giải trình tự gene các mẫu bệnh phẩm do các địa phương gửi về ở những bệnh nhân đã mắc COVID-19 để xác định biến thể của virus SAR-COV-2, qua đó có thể giúp xác định nguồn gốc ổ dịch, biện pháp phòng ngừa và hướng điều trị phù hợp.

Kết quả giải trình tự gene một số mẫu ngày 24/5/2021 do các tỉnh gửi về như sau:

- Đà Nẵng có 32 mẫu, trong đó có 30 mẫu thuộc chủng B.1.1.7 là chủng lần đầu phát hiện ở Anh và 2 mẫu thuộc chủng B.1.617.2 là chủng lần đầu phát hiện ở Ấn Độ. 

- Điện Biên có 4 mẫu, tất cả đều thuộc chủng B.1.617.2.

- Hải Phòng có 1 mẫu (Bệnh viện Đa khoa quốc tế) thuộc chủng B.1.1.7.

Trước đó, biến thể Ấn Độ cũng đã được ghi nhận ở các địa phương bao gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, TP.HCM.

“Biến thể đáng lo ngại” B.1.617.2 được ghi nhận lần đầu ở Ấn Độ. Đây là chủng virus được đánh giá có khả năng lây nhiễm cao hơn các chủng trước đó. Hiện, biến thể này đã xuất hiện ở 48 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.

Theo Dailymail, dữ liệu từ các thư viện giải trình tự gene trên thế giới cho thấy, B.1.617.2 hiện đã phổ biến khắp châu Âu và đang lan rộng ở Bắc Mỹ cũng như các khu vực Đông Á, Australia và New Zealand.

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, dù là biến thể gì thì việc ngăn chặn dịch lây truyền từ người này sang người khác vẫn là yếu tố quyết định. Do đó, tuân thủ các biện pháp 5K. Khi là F1 thì phải khai báo thật thà, thuộc diện cách ly thì phải thực hiện cách ly đúng quy định.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương cũng cho rằng, người dân cần thực hiện nghiêm 5K ở mọi nơi (cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, nơi công cộng…) và tạo thói quen trong việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay... để ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn