Thị trường collagen: Vàng thau lẫn lộn

Tiêm collagen vào da đang là "môt" làm đẹp mới của các chị em

Lưu ý khi sử dụng collagen làm đẹp da

Collagen: Hão huyền mộng đẹp!

Collagen có giúp 'cải lão hoàn đồng'?

Collagen làm đẹp da: Từ quảng cáo đến thực tế

Collagen là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người. Các nhà khoa học thường ví collagen như một chất keo kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau. Chỉ riêng điều này thôi cũng đủ chỉ ra tầm quan trọng của collagen đối với sự sống và sức khoẻ của con người

Thời đại của collagen

Ngoài nhiệm vụ liên kết, collagen còn có nhiệm vụ tạo sự đàn hồi và linh hoạt của da, nên nó đóng vai trò là một trong những chất quan trọng hàng đầu trong ngành thẩm mỹ, đặc biệt là chăm sóc da, phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật bỏng... Nhằm bù đắp sự thiếu thốn collagen trong cơ thể, các nhà nghiên cứu đã cho ra đời nhiều dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng bổ sung collagen.

Collagen được nhiều người lựa chọn để chăm sóc sắc đẹp

Tại Việt Nam, các sản phẩm collagen hầu hết là hàng xách tay, được bán ở các cửa hàng mỹ phẩm, hàng thuốc, spa, thẩm mỹ viện, bán online, thậm chí còn được bán ngoài chợ... Trong đó, đáng chú ý là các mặt hàng của Nhật Bản, Úc, Mỹ và Hàn Quốc.

Collagen được đưa ra thị trường với nhiều hình thức, giá cả khác nhau. Tùy thương hiệu, dòng sản phẩm, số lượng mà giá cả collagen rất khác biệt, dao động trong khoảng 400.000 – 2 triệu đồng/sản phẩm. Mức giá các loại nước collagen ngoại nhập khá cao, từ 80.000 - 150.000 đồng/lon, chai; Nước uống Collagen của Việt Nam chỉ từ 15.000 – 50.000 đồng/lon, chai.

Tuy mức giá các sản phẩm collagen cao như vậy và đòi hỏi phải sử dụng liên tục, nhưng chất lượng chưa chắc đã cân xứng với số tiền đã bỏ ra, tình trạng mua bán nhìn chung vẫn còn bát nháo, thiếu kiểm soát, giả thật lẫn lộn.

Vàng thau trộn lẫn

Hiện trên thị trường, các chế phẩm có collagen có rất nhiều dạng. Ngoài dạng viên uống hàng ngày để collagen có tác dụng cho toàn thân từ hệ xương cơ đến da thì thị trường còn có sản phẩm dạng bột, dạng nước, dạng tinh chất để thoa trực tiếp lên da, một vài thẩm mỹ viện còn quảng cáo có thêm collagen dạng lỏng để tiêm trực tiếp vào da. 

Người tiêu dùng Việt có tâm lý sính đồ ngoại, nên các sản phẩm collagen mang nhãn hiệu nước ngoài rất được ưa chuộng, dù đắt mấy, các chị em cũng quyết tâm mua. Nhưng các chị em không ngờ rằng, sữa ong chúa, nhau thai cừu, collagen cùng hàng loạt sản phẩm khác mà họ đang dùng rất có thể là hàng Trung Quốc đã được "phù phép" thành hàng xịn và bán với giá cao.

Trước sự bát nháo của thị trường sản phẩm thực phẩm chức năng nói chung, người sử dụng cần hết sức tỉnh táo khi chọn mua các sản phẩm collagen cũng như xem xét khả năng tài chính của mình.

Dùng “liều” coi chừng phản tác dụng

Dùng collagen không đúng đôi khi lại phản tác dụng, "rước họa vào thân". 

TS.BS Lê Anh Thư - Phó Chủ tịch Hội Thấp khớp Việt Nam cho biết: "Nhiều người không tìm hiểu kỹ mà sử dụng collagen không đúng nên vừa không có tác dụng như mong muốn vừa hao tốn tiền bạc".

Có người còn tùy tiện uống các loại collagen không rõ nguồn gốc để điều trị bệnh khớp. Điển hình là chị Q. (Gò Vấp, TP.HCM). Chị bị thoái hóa khớp giai đoạn đầu và được chỉ định điều trị nội khoa. Vừa uống thuốc không bao lâu thì chị chuyển sang sử dụng một số sản phẩm có chứa collagen. Từ đó, các cơn đau khớp của chị càng trở nên đau nhức, khớp gối sưng tấy và đi lại khó khăn.

Lý giải về tình trạng của chị Q., TS.BS Tăng Hà Nam Anh - Trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết: “Loại collagen mà bệnh nhân sử dụng thuộc type 1 và 3, vốn chỉ có tác dụng trên da chứ không thể nào đi vào khớp như mong muốn". 

Theo các chuyên gia sức khỏe, collagen có những tác dụng đặc hiệu đối với cơ thể, nhưng chỉ khi nào được sử dụng hàng thật, đúng loại, đúng mục đích, kết hợp với chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý thì collagen mới phát huy tác dụng.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng