12 tấn TPCN giả suýt lọt ra thị trường

Sử dụng TPCN giả sẽ mang lại nhiều rủi ro cho người tiêu dùng

Vi phạm quảng cáo TPCN: Đài PT-TH bị phạt 85 triệu

Loạn thị trường vì TPCN giả

TPCN giảm cân RegeneSlim chứa chất gây hại tim mạch

“Hoang mang” trước TPCN giảm cân

Mới đây nhất, ngày 15/1 Cục cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an phối hợp với Công an quận 7, TP.HCM đã khám phá và triệt xóa 3 cơ sở sản xuất nhiều loại  TPCN  với những nhãn hiệu nổi tiếng của cả Việt Nam và nước ngoài. Cả 3 cơ sở sản xuất TPCN giả này đều có địa chỉ tại quận 7, TP.HCM.

Gần 600 kiện TPCN giả có tổng trọng lượng khoảng 12 tấn đã bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ tại hiện trường. Trong đó chủ yếu là sữa ong chúa, các sản phẩm nhau thai cừu Collagen, Green coffee.

Thủ đoạn của các đối tượng này là nhập lậu sản phẩm từ Trung Quốc không rõ nhà sản xuất về Việt Nam, sau đó tổ chức đóng gói, dán nhãn giả hàng có xuất xứ từ Mỹ và giả nhãn hiệu của nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế, nếu không có biện pháp quản lý tốt thì nguy cơ các loại TPCN kém chất lượng tràn ra thị trường vào dịp này rất lớn. Cục trưởng cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Cục ATTP sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác bảo đảm ATTP trên các địa phương. Đặc biệt, Cục ATTP sẽ tập trung vào các lĩnh vực: Chống buôn lậu, hàng giả, kinh doanh bán hàng đa cấp để bảo vệ quyền lợi cũng như sức khỏe của người tiêu dùng.

Cơ quan chức năng xử lý TPCN giả lưu hành trên thị trường (Ảnh: Internet)

PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho biết, trong thời gian vừa qua, Hiệp hội đã kết hợp với Cục ATTP để hướng dẫn người tiêu dùng hiểu đúng, dùng đúng, qua đó lựa chọn đúng TPCN. “TPCN có tác dụng trong hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe người bệnh nếu hiểu đúng, làm đúng và sử dụng đúng. Vì vậy, việc được tư vấn trực tiếp từ bác sỹ điều trị sẽ giúp cho người bệnh và cộng đồng sử dụng TPCN một cách hiệu quả” – ông Đáng nhấn mạnh.

Việc sử dụng phải TPCN giải sẽ khiến người tiêu dùng chịu nhiều thiệt thòi. Với việc dùng phải hàng giả, hàng nhái, có thể dẫn đến nhiều biểu hiện bất thường khác như tiêu chảy, ngộ độc, nôn mửa hoặc nặng nữa là trụy tim mạch, giảm huyết áp hoặc khó thở, dị ứng…

Bởi vậy, người tiêu dùng nên tỉnh táo để tìm hiểu thông tin về các công ty phân phối uy tín tại thị trường Việt Nam của sản phẩm TPCN có nguồn gốc từ nước ngoài, trong trường hợp cần thiết, có thể yêu cầu công ty phân phối xuất trình các giấy tờ chứng minh sản phẩm đang bán là hàng chính hãng.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng