Thích ăn đồ chiên, nướng nhưng sợ trào ngược acid dạ dày, phải làm sao?

Có cách nào ngăn ngừa các triệu chứng trào ngược để có thể ăn uống thoải mái?

Thuốc điều trị trào ngược acid dạ dày có thể gây viêm phổi

Làm sao để giảm chứng ợ nóng khi mang thai?

Biến chứng nghiêm trọng khi bị trào ngược acid dạ dày kéo dài

Thường xuyên bị ợ nóng làm tăng nguy cơ ung thư đầu, cổ

Nếu rất thích ăn các món chiên, nướng nhưng sợ trào ngược acid dạ dày, bạn có thể thử làm theo một vài lời khuyên từ các chuyên gia y tế, dinh dưỡng dưới đây:

Uống thật nhiều nước

PGS.TS. Craig Zalvan từ Đại học Y New York (Mỹ) cho biết: “Với người bị trào ngược acid dạ dày, uống các loại nước có tính kiềm (độ pH ≥ 8) là một giải pháp tự nhiên giúp trung hòa acid dư thừa trong dạ dày. Mặt khác, bạn nên tránh các loại đồ uống có cồn. Trong một số trường hợp, rượu bia có thể gây tổn thương, kích thích thành dạ dày, làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược acid dạ dày”.

Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa trào ngược khi ăn các món chiên, nướng

PGS.TS. Craig Zalvan cũng khuyên người bệnh nên tránh uống soda, kể cả nước khoáng có gas vì những loại đồ uống này có tính acid cao. Soda có thể gây kích ứng trực tiếp tới cổ họng, thanh quản và thực quản. Khí gas trong các đồ uống này có thể kích thích tình trạng trào ngược acid dạ dày - thực quản, đồng thời khiến dạ dày nở rộng ra và tăng tiết acid.

Nên hạn chế thịt mỡ, ăn thịt nạc

Các loại thịt đỏ thường có hàm lượng mỡ, cholesterol cao, không tốt cho người bị trào ngược acid dạ dày. Chuyên gia dinh dưỡng Maya Feller (người Mỹ) khuyên người bệnh nên lựa chọn ăn thịt nạc hoặc cá. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn các loại rau củ, trái cây nướng… để bổ sung protein thay thế cho thịt.

Chủ động phòng ngừa

BS. Srinivasa Gorjala từ Bệnh viện Atlanta’s Northside (Mỹ) khuyên: “Bạn có thể uống 1 viên thuốc kháng acid trước khi đi ăn đồ chiên, nướng. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế các triệu chứng bệnh, chủ động ngăn ngừa cơn trào ngược sau khi ăn”.

Không cho quá nhiều gia vị

Các loại gia vị, đặc biệt là các loại gia vị cay nóng có thể trực tiếp kích thích dây thần kinh trong cổ họng, thực quản và miệng, gây cảm giác nóng rát. Điều này có thể kích hoạt các triệu chứng trào ngược. Do đó, tốt hơn hết người bị trào ngược acid dạ dày không nên dùng quá nhiều gia vị trong các món chiên, nướng.

Ngoài ra, các thực phẩm chế biến sẵn cũng nên được hạn chế. Đa số các thực phẩm này đều chứa nhiều dầu, giấm và đường, có thể gây cảm giác khó chịu và các triệu chứng trào ngược acid. Đặc biệt, tương cà chua (ketchup) có thể gây kích thích mạnh vì chúng có hàm lượng acid cao. Bạn có thể tự chế các loại sốt từ thực vật, ví dụ như sốt quả bơ, sốt hummus (làm từ đậu gà)… để thay thế cho các loại gia vị mạnh.

Chọn thời điểm phù hợp để ăn đồ chiên, nướng

PGS.TS. Craig Zalvan cho biết: “Tốt hơn hết, bạn không nên ăn quá nhiều trong vòng 3 tiếng trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp hạn chế các hoạt động của dạ dày có thể dẫn đến trào ngược”.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa