Thiền có thể xua tan cơn đau mạn tính – bạn đã biết chưa?

Thiền được các bác sỹ lựa chọn như một phương pháp điều trị cơn đau mạn tính không dùng thuốc (ảnh minh họa)

Paracetamol và ibuprofen không nên dùng cho những con đau mạn tính

6 cách phòng ngừa và cải thiện cơn đau mạn tính

Bị đau mạn tính mà không muốn uống thuốc thì nên làm gì?

Những thảo dược giúp giảm đau mạn tính

Hiệu quả của phương pháp thiền trong việc cải thiện tình trạng đau mạn tính
Để có được kết quả nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã so sánh kết quả giảm đau ở 229 người trưởng thành bị đau lưng kéo dài. Những người tình nguyện được chia làm 2 nhóm, nhóm 113 người được sử dụng thuốc giảm đau và các biện pháp chăm sóc thông thường, nhóm còn lại thì được hướng dẫn giảm căng thẳng dựa trên 8 buổi thiền chánh niệm (theo liệu pháp hành vi nhận thức) mỗi tuần. Sau 8 tuần theo dõi, các nhà nghiên cứu thấy rằng, 47% những người trong nhóm thiền chánh niệm hầu như không còn bị đau lưng, việc đi lại và tham gia các hoạt động hàng ngày của họ cũng trở nên dễ dàng hơn; 52% ghi nhận cơn đau còn rất ít. Trong khi đó, chỉ 35% người tình nguyện trong nhóm điều trị bằng thuốc có cải thiện.
TS. Daniel C.Cherkin – tác giả chính của nghiên cứu, Điều tra viên cao cấp của Group Health, Viện Nghiên cứu Seattle (Mỹ) cho biết: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi một lần nữa xác nhận tác dụng của liệu pháp hành vi nhận thức với chứng đau lưng mạn tính”.
Trước đó, Trị liệu hành vi nhận thức được đưa vào trong hướng dẫn điều trị của Hiệp hội Đau Hoa Kỳ (American Pain Society) và American College of Physicians như một gợi ý cho các bác sỹ trong lựa chọn phương pháp điều trị cơn đau mạn tính không dùng thuốc như châm cứu, massage, tập thể dục,… 
 
Liệu pháp trị liệu hành vi giúp mọi người quản lý cơn đau bằng kỹ thuật thở, thiền (ảnh minh họa)
Theo TS. Cherkin, cốt lõi của liệu pháp này là giúp mọi người điều chỉnh lại cách nghĩ của họ về nỗi đau và quản lý nỗi đau bằng các công cụ như kỹ thuật thở, bài tập thể dục và hoạt động thường ngày để không làm cơn đau nặng thêm.
Đã có rất nhiều nghiên cứu trước đó ghi nhận lợi ích của liệu pháp hành vi nhận thức trong việc cải thiện cơn đau mạn tính, bao gồm đau lưng, cổ, vai, viêm khớp, đau do xơ hóa,… Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về liệu thực hành chánh niệm có giúp người mắc bệnh đau mạn tính cải thiện tình trạng không. Nghiên cứu này của Cherkin đã khẳng định rõ hơn vai trò của thiền chánh niệm với cơn đau mạn tính. 
“Với việc giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm, trọng tâm chính là tăng cường nhận thức về cảm xúc và thể xác bao gồm cả nỗi đau, nhưng thay đổi cách bạn phản ứng và diễn giải chúng” - Cherkin cho biết. Theo đó, nhóm chánh niệm trong nghiên cứu hiện tại đã thực hành các loại thiền và yoga khác nhau.
Ngoài nghiên cứu của Cherkin, một nghiên cứu được công bố vào tháng 2/2020 cho thấy rằng chánh niệm có lợi ích ngắn hạn ở những người trưởng thành từ 65 tuổi trở lên bị đau thắt lưng mạn tính.
Nói về liệu pháp này, TS. Fadel Zeidan - Trợ lý giáo sư về sinh học thần kinh và giải phẫu tại Trường Y khoa Wake Forest (Mỹ), cho biết: Điều thú vị nhất trong nghiên cứu này là hiệu quả của phương pháp ngày càng rõ rệt trong cả năm sau đó. Theo đó, hầu hết những người tham gia nhóm thiền chánh niệm vẫn duy trì việc tập luyện hàng ngày sau khi nghiên cứu kết thúc. Báo cáo cho thấy, những người trong nhóm chánh niệm đã cải thiện tình trạng đau là 68% một năm sau khi hoàn thành các buổi trị liệu so với 47% ngay sau 8 buổi. Tương tự như vậy, những người trong nhóm trị liệu hành vi nhận thức đã báo cáo tình trạng giảm đau tăng từ 52% ngay sau khi họ kết thúc các phiên điều trị lên 59% một năm sau đó. Cũng có những cải tiến trong nhóm kiểm soát, từ 35% đến 49%, nhưng mức tăng không lớn như trong nhóm trị liệu.
Nghiên cứu của Zeidan đã phát hiện ra rằng thiền có thể thay đổi hoạt động của các vùng trong não liên quan đến sự chú ý và cảm xúc. Một trong những tác động lớn nhất là giảm hoạt động ở một phần não gửi thông tin từ cơ thể đến não. “Sự thay đổi có thể giúp mọi người dễ dàng chấp nhận cơn đau và hạn chế ảnh hưởng của chúng. Mặc dù liệu pháp hành vi nhận thức có thể sử dụng các kỹ thuật thở khác nhau và có tác dụng khác nhau đối với não bộ nhưng kết quả cuối cùng cho cả hai là làm giảm đau hơn", Zeidan cho biết.
Kết quả nghiên cứu của Cherkin được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ. Hiệu quả lâu dài của phương pháp thiền chánh niệm vẫn còn mở ra những tranh luận trong nhóm các nhà nghiên cứu, tuy nhiên, CDC Hoa Kỳ cũng đã đưa các liệu pháp điều trị này vào hướng dẫn điều trị giảm đau mạn tính bên cạnh các loại thuốc điều trị. 
Cải thiện tình trạng đau mạn tính bằng sản phẩm giảm đau thảo dược
Bên cạnh thực hiện phương pháp thiền chánh niệm, chuyên gia khuyên rằng, người bị đau mạn tính nên kết hợp sử dụng sản phẩm giảm đau thảo dược vừa an toàn với sức khỏe vừa có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ. Tiên phong trên thị trường là sản phẩm có thành phần chính vỏ cây liễu. 
Trước khi tìm hiểu về tác dụng của sản phẩm giảm đau thảo dược, mời bạn đọc cùng tìm hiểu về cơ chế gây đau mạn tính trong cơ thể đó là: 
- Đau do kích thích thụ cảm thể: Da, cơ, xương khớp là các cấu trúc có thể cảm nhận được triệu chứng đau do chứa nhiều thụ cảm thể. Khi các cấu trúc này bị nén, co thắt, căng thẳng, viêm hoặc kích ứng sẽ kích thích thụ cảm thể truyền tín hiệu cho não bộ khiến cơ thể cảm nhận được cơn đau. 
- Đau do nguyên nhân thần kinh: Chèn ép, tổn thương hoặc sự tăng sinh gốc tự do có thể làm phá hủy lớp màng bao bọc bên ngoài dây thần kinh khiến xung điện bị rò rỉ gây những cơn đau kiểu châm chích dai dẳng, kéo dài nhiều ngày không khỏi. 
Trong các trường hợp đau cấp tính thường chỉ đau do kích thích thụ cảm thể, đau mạn tính thường do sự phối hợp của nguyên nhân kích thích thụ cảm thể và nguyên nhân thần kinh, trong đó phần lớn là do nguyên nhân thần kinh. Các thuốc tây y có đặc điểm chung là thường gây nhờn thuốc, mất dần tác dụng theo thời gian dẫn đến người bệnh tăng liều, tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ.  
Từ khi ra đời đến nay, sản phẩm giảm đau thảo dược đã nhận được sự tin tưởng của nhiều người sử dụng và đánh giá cao từ các chuyên gia bởi cơ chế tác động toàn diện vào nguyên nhân “gốc rễ” gây đau trong cơ thể đó là: 
- Chiết xuất vỏ cây liễu - thành phần chính của sản phẩm, chứa hàng ngàn hoạt chất sinh học, trong đó nổi bật là hoạt chất salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic, có tác dụng kìm hãm những thụ cảm thể gây đau, khiến não bộ không nhận được cảm giác đau.
- Cao sơn đậu căn, huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng và muối đồng, kẽm, mangan, magie có tác dụng chống oxy hóa vỏ bọc thần kinh, giúp vỏ đàn hồi, ngăn ngừa các xung điện bị rò rỉ, từ đó giảm đau do nguyên nhân thần kinh.
Bên cạnh tác động lên các cơ chế gây đau theo tây y, sản phẩm giảm đau thảo dược còn giải quyết được căn nguyên gây triệu chứng đau nhức theo đông y. Cụ thể, quan điểm của y học cổ truyền đó là “thông bất thống, bất thông tắc thống”, trong đó thống có nghĩa là đau, thông có nghĩa là thông suốt, liền mạch, nghĩa là khí huyết trong con người phải lưu thông thì chức năng các tạng phủ mới bình thường. Ngược lại, nếu sự lưu thông khí huyết bị cản trở sẽ dẫn đến ứ tắc, gây đau nhức. Sản phẩm giảm đau thảo dược chứa các vị dược liệu như cao huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng có tác dụng hoạt huyết, tán ứ, tiêu tích, hành khí, chỉ thống được dùng trong các trường hợp khí huyết ngưng trệ giúp hành khí hoạt huyết, thư cân, giãn cơ, đả thông kinh lạc, từ đó làm giảm triệu chứng đau nhức hiệu quả. 
Sản phẩm giảm đau thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên, phù hợp với tất cả đối tượng, bao gồm cả trẻ nhỏ, người cao tuổi hay người mắc kèm các bệnh mạn tính khác mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài. Các chuyên gia cho rằng, sự ra đời của sản phẩm giảm đau thảo dược chuyên biệt đã mang lại lựa chọn mới tối ưu và toàn diện cho người thường xuyên bị đau. Bên cạnh hiệu quả bền vững, đây còn được đánh giá là phương pháp song hành cùng với thuốc giảm đau tây y để nâng cao hiệu quả cải thiện bệnh. 
Hy vọng những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về hiệu quả của phương pháp thiền trong việc cải thiện cơn đau mạn tính. Bên cạnh đó, để đẩy lùi tình trạng đau nhức hiệu quả, đừng quên sử dụng sản phẩm giảm đau thảo dược có thành phần chính là chiết xuất vỏ cây liễu mỗi ngày.
Ngọc Lan
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương – Giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng
Ngày nay, nhiều người có xu hướng lựa chọn sản phẩm thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương có thành phần chiết xuất vỏ cây liễu và nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.
Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Liên hệ tổng đài miễn cước: 18006104, hotline (ZALO/VIBER): 0902207112.
Website: https://giamdau.vn/
GPQC: 00267/2019/ATTP-XNQC
Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
 
 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn