Người trẻ đừng thờ ơ với thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não thể là dấu hiệu báo trước của những tai biến nguy hiểm

Thiếu máu não: Nhẹ thành nặng do chủ quan

Cách cấp cứu người bị thiếu máu não

Thiếu máu não ở người cao tuổi: Nhận diện nguy cơ

Thiếu máu não - Choáng một cái là... chết!

Chóng mặt, nhức đầu… vì thiểu năng tuần hoàn não

Chị Phương Anh (35 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) dù ăn uống khá tốt nhưng người vẫn gầy, da xanh. Chị còn hay bị chóng mặt, đau đầu, mất ngủ, người mệt mỏi, đặc biệt khi suy nghĩ nhiều. Đi khám, bác sỹ cho biết chị bị thiểu năng tuần hoàn não khiến máu lên não không được cung cấp đầy đủ nên chị mới có những triệu chứng như vậy...

Mới đầu, chị Phương Anh còn tưởng bác sỹ nhầm. Nhưng hóa ra không phải. Theo lời giải thích của bác sỹ, tùy vào mức độ thiếu máu và chức năng của các tế bào não mà mạch máu đó nuôi dưỡng, cơ thể sẽ gặp phải những triệu chứng khác nhau như liệt tay chân, méo miệng, khó nói, tê nửa người, choáng váng, hoa mắt, chóng mặt… Tuy nhiên, ở đa phần người trẻ tuổi, dấu hiệu đầu tiên biểu hiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não là đau đầu. Đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não thường sẽ đau tăng khi thay đổi thời tiết hoặc khi căng thẳng. Nếu không được điều trị, cơn đau có thể kéo dài và gây nhiều nguy hại khác cho sức khoẻ như trầm cảm, đột quỵ, suy thoái võng mạc, mất thị lực và mù vĩnh viễn.

Phòng bệnh thế nào?

Khi nghi ngờ bị thiểu năng tuần hoàn não (có đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…), cần đi khám bệnh ngay và nên khám bệnh định kỳ.

Về lâu dài, để điều trị và ngăn ngừa thiểu năng tuần hoàn não, cần phải bổ sung dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của tế bào não. Trong cuộc sống hàng ngày cần có chế độ ăn uống hợp lý như ăn nhiều rau, quả, cá (mỗi tuần nên ăn 2 - 3 bữa cá), hạn chế ăn nhiều thịt, không nên ăn mỡ động vật. Nên hạn chế đến mức tối đa uống rượu, bia. Nên bỏ thuốc lá hoặc thuốc lào. Tập thể dục đều đặn để ngăn ngừa một số bệnh như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thừa cân vì các bệnh này gián tiếp làm xuất hiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

Khi đã được xác định bị thiểu năng tuần hoàn não, bệnh nhân cần tuân theo những lời tư vấn của bác sỹ khám bệnh cho mình, nhất là chế độ ăn, tập luyện, dùng thuốc. Cần cho những thành viên trong gia đình biết về bệnh của mình để được giúp đỡ, giám sát và tạo điều kiện thuận lợi trong chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi và dùng thuốc.  

Một giải pháp khác là sử dụng các sản phẩm có chiết xuất thảo dược như: Quy đầu, ích trí nhân, xuyên tiêu để hỗ trợ điều trị bệnh và phòng ngừa tái phát. Không ít sản phẩm đã được phát triển từ các bài thuốc cổ truyền, được chứng minh công dụng từ hàng trăm năm nay mà còn kết hợp với các hoạt chất magie lactate, L-Carnitin fumarate có tác dụng tốt với não bộ. Tuy nhiên, sử dụng các sản phẩm TPCN này như thế nào, cần có sự tư vấn đầy đủ từ bác sỹ điều trị để có thể thụ hưởng những giá trị tốt nhất từ sản phẩm.

Thùy Trang H+

 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch