8 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu protein

Protein đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể

Bổ sung 5 loại vitamin và khoáng chất này để phòng ngừa virus corona

Làm sao tăng cường trao đổi chất để giảm cân hiệu quả?

Tay chân lạnh giá có phải do thiếu hụt dinh dưỡng?

8 chất dinh dưỡng giúp nam giới tăng cường cơ bắp

Bạn tuân thủ chế độ luyện tập nhưng mỡ bụng không giảm

Khi bạn tập luyện, các sợi cơ bị phá vỡ để tái cơ cấu lại cơ bắp giúp chúng rõ nét và khỏe hơn. Dù tập với cường độ cao hay thấp thì việc bổ sung protein sau khi luyện tập là vô cùng quan trọng. Nếu cơ thể không nạp đủ protein, bạn không những không giảm được mỡ mà còn bị mất cơ bắp.

Bạn luôn thèm đồ ngọt và carb (carbonhydrate)

Một chế độ ăn thiếu protein sẽ khiến bạn thường xuyên rơi vào trạng thái đói bụng và có xu hướng tìm đến những đồ ăn ngọt. Theo các chuyên gia thì protein giúp cân bằng lượng đường huyết do làm chậm sự giải phóng đường vào máu, ngăn cảm giác thèm ăn và giúp bạn no lâu hơn. Bạn có thể bổ sung protein tự nhiên bằng những thực phẩm như ức gà, thịt bò…

Da khô và bong tróc

Thiếu protein có thể khiến da khô, nứt nẻ

Nếu da bạn nhợt nhạt và bong tróc đó có thể là dấu hiệu của việc thiếu protein. Chất đạm tham gia vào quá trình xây dựng móng tay, móng chân và da. Nếu cơ thể không đủ chất đạm, bạn có thể gặp phải tình trạng da khô, bong tróc, móng chân dễ gãy.

Bạn nhanh cảm thấy đói sau khi ăn

Carbohydrate mất ít thời gian để tiêu hóa hơn protein và chất béo. Vì vây, nếu bạn cảm thấy đói trong một thời gian ngắn sau khi ăn thì có thể các bữa ăn của bạn đang không được cân bằng giữa lượng carbs, chất béo và protein. Các chuyên gia khuyên rằng nên có một bữa ăn theo tỉ lệ 40% protein, 30% chất béo, 30% carb là tốt nhất.

Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi

Nếu bạn đang thiếu hụt protein, bạn có thể mắc hội chứng sương mù não - một hội chứng làm giảm khả năng ghi nhớ, tập trung. Chất đạm giúp cho bạn cảm thấy tỉnh táo hơn trong khi carbohydrate có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

Tóc của bạn mỏng hơn và dễ gãy rụng

Tóc mỏng, dễ gãy rụng là do chế độ ăn thiếu đạm

Giống như móng tay, móng chân, Tóc cũng cần protein để chắc khỏe hơn. Chuỗi acid amino thiết yếu trong protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo, sản xuất và củng cố sự khỏe mạnh của da, tóc, móng tay và móng chân. Thiếu đạm có thể khiến tóc mỏng và dễ gãy rụng hơn.

Tâm trạng không được tốt

Protein có thể cải thiện tâm trạng của bạn bằng cách cung cấp các acid amin cần thiết cho việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin (hormone hạnh phúc) và dopamine. Nếu không có các acid amin thiết yếu này, bạn có khả năng bị trầm cảm, thay đổi tâm trạng và lo lắng.

Thường xuyên bị ốm

Thường xuyên bị ốm là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe miễn dịch kém và cũng có thể là do thiếu chất đạm, vì các tế bào miễn dịch đều được tạo thành từ protein. Nếu không có đủ protein, các tế bào miễn dịch không thể sửa chữa và nhân lên đủ nhanh để chống lại vi trùng và mầm bệnh.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp