Thiếu vitamin D khiến trẻ dễ bị hen suyễn

Trẻ bị hen suyễn có nồng độ vitamin D thấp

Nhận biết trẻ thiếu hụt vitamin D thông qua 6 dấu hiệu này!

Vitamin D tốt cho cơ thể như thế nào?

5 lý do khiến bạn khiến bạn thiếu hụt vitamin D3 và B12

Liều cao vitamin D khiến phụ nữ khó thụ thai?

Các nhà khoa học thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu trên 25.000 người trưởng thành tuổi từ 18 - 79 và hơn 9.700 trẻ em từ 6 - 17 tuổi. Đây là một cuộc khảo sát sức khỏe hàng năm được thực hiện từ năm 2001 - 2010 tại Mỹ. Những người tham gia được hỏi họ có bị bệnh hen suyễn không hoặc có thường xuyên bị thở khò khè (một triệu chứng của bệnh hen suyễn) trong năm qua không. Những người tham gia cũng đã được xét nghiệm máu để xác định mức độ vitamin D trong cơ thể.

Nhìn chung, có 68% trẻ em và 70% người trưởng thành tham gia nghiên cứu có nồng độ vitamin D thấp hơn so với khuyến cáo (30 ng/ml). Khoảng 1.200 trẻ em và 1.800 người trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn.

Kết quả cho thấy, những đứa trẻ có mức độ thấp vitamin D trong cơ thể nhiều khả năng mắc bệnh hen suyễn hơn 1,35 lần so với trẻ có đủ lượng vitamin D. Những người trưởng thành có mức độ thấp vitamin D không có nguy cơ mắc hen suyễn, nhưng tỷ lệ có biểu hiện chứng thở khò khè trong năm qua cao hơn so với những người trưởng thành bổ sung đủ vitamin D.

Nguyên nhân chính xác gây ra điều này chưa được tìm thấy, giả thiết đặt ra rằng vitamin D có thể làm giảm nồng độ viêm trong cơ thể. Vitamin D cũng có thể giúp gia tăng tác dụng của các loại thuốc điều trị hen suyễn, bà Yueh-Ying Han - tác giả nghiên cứu, đến từ Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho biết.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện, khoảng 3/4 số người tham gia được chẩn đoán có nồng độ thấp vitamin D vào năm 2001 đã giảm xuống còn khoảng 2/3 trong năm 2010. Sự sụt giảm số lượng người tham gia có nồng độ thấp vitamin D cũng làm giảm sự phổ biến của bệnh hen suyễn, từ 8,2% trong năm 2007 - 2008 xuống còn 7,4% trong năm 2009 - 2010.

Những kết quả này đồng nhất với kết quả các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra mối tương quan giữa nồng độ vitamin D và bệnh hen suyễn. Ví dụ, một số nghiên cứu đã tìm thấy những trẻ có mẹ bổ sung một lượng cao vitamin D trong thời gian mang thai có nguy cơ thấp mắc bệnh hen suyễn so với những trẻ có mẹ bổ sung ít vitamin D khi mang thai.

Bà Yueh-Ying Han lưu ý thêm, những người bị bệnh hen suyễn không nên dùng vitamin D như một sự thay thế cho điều trị hen suyễn hiện tại. Những người được chẩn đoán có nồng độ thấp vitamin D cần tăng cường vitamin này thông qua chế độ ăn uống, tắm nắng hoặc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung theo hướng dẫn của bác sỹ. 

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ