Có nên phẫu thuật khi bị trượt đốt sống L5-S1?

Trượt đốt sống thường gặp nhiều ở nữ giới hơn nam giới, gây đau đớn, hạn chế vận động và sinh hoạt hàng ngày ở người bệnh (Ảnh minh họa)

Làm thế nào để cải thiện thoái hóa cột sống thắt lưng?

Đau lưng, vai gáy kèm khó thở là mắc bệnh gì?

Treo xà có giúp điều trị đốt sống L5 về vị trí bình thường không?

Đau lưng lan xuống chân là mắc bệnh gì?

Trả lời:
Chào bạn,
Năm nay bạn 37 tuổi, bị đau lưng đã 3 năm, cũng đã đi chụp MRI, X-quang và được bác sỹ chẩn đoán trượt đốt sống L5-S1. Bạn đang thắc mắc tình trạng của bạn có nên phẫu thuật hay không. Chúng tôi xin trả lời như sau:
Tình trạng trượt đốt sống là gì?
Trượt đốt sống lưng là sự di chuyển bất thường ra phía trước của diện khớp, mỏm ngang và thân đốt sống. Theo các chuyên gia thì cột sống được chia làm mặt trước và mặt sau. Cột sống trước gồm dây chằng, thân đốt sống và đĩa đệm, cột sau là các thành phần còn lại. Khi chúng ta cúi xuống, cột trước sẽ chịu 80% lực trong khi đó cột sau chỉ là 20%. Đó là lý do tại sau các cột sống bị trượt ra ngoài. Thường thì nam giới ít khi bị trượt cột sống vì hệ xương khớp của họ khỏe mạnh hơn nữ giới, có bị cũng đa số ở mức thoát vị hoặc thoái hóa mà thôi.
Như đã nói ở trên, trượt đốt sống lưng phổ biến nhất là ở phụ nữ. Vị trí thường xuyên phải chịu ảnh hưởng này chính là đốt sống L4-L5-S1. 
Tùy tình trạng tổn thương cột sống mà bác sỹ sẽ chỉ định hướng điều trị nội khoa hay phẫu thuật dành cho bạn
Điều trị trượt đốt sống như thế nào cho phù hợp?
Điều trị nội khoa
Bệnh nhân ở tuổi thanh thiếu niên có thể sử dụng áo cố định để cải thiện và ngăn ngừa sự tiến triển.
Bệnh nhân trưởng thành và trung niên trở lên điều trị trượt đốt sống lưng như sau:
- Đeo đai hoặc mặc áo để cố định phần xương bị trượt.
- Dùng thuốc giảm đau để hồi phục từ từ.
- Dùng châm cứu bấm huyệt để giảm đau và giảm tải áp lực chèn ép.
- Vật lý trị liệu, kéo giãn cột sống để đưa đốt sống về vị trí cũ, đồng thời mở đường cho máu và chất dinh dưỡng đi vào lưu thông.
- Tập thể dục tại nhà theo các bài tập chuyên biệt để tăng sức đàn hồi cho cột sống, giảm béo để giảm áp lực đè nén.
Phẫu thuật nếu cần
Trong trường hợp bạn bị trượt đốt sống lưng L5-S1 có tổn thương rễ thần kinh, đã điều trị bảo tồn 6 tháng mà bệnh vẫn tiến triển thì nên phẫu thuật đưa cột sống trở về vị trí cũ. Điều trị trượt đốt sống lưng dựa trên hai nguyên tắc: Giải phóng chèn ép và ghép xương. 
Tùy thuộc vào mức độ trượt đĩa đệm và thể trạng của bạn mà bác sỹ trực tiếp điều trị mới đưa ra chỉ định chính xác nhất. Do vậy, bạn nên tham vấn bác sỹ điều trị để có phương hướng điều trị bệnh tốt nhất.
Ngoài ra, để nâng cao sức khỏe cột sống, đĩa đệm, bạn nên uống bổ sung các sản phẩm từ thiên nhiên giúp củng cố chức năng xương khớp, điển hình như thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương. sản phẩm có thành phần chính là dầu vẹm xanh (một loại sò lưỡi xanh sống ở biển) có tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng, tác dụng tốt trong phòng, chống các bệnh viêm, thoái hóa và tốt cho tim mạch. Ngoài ra, sản phẩm còn kết hợp với các thành phần khác như: Thiên niên kiện có tác dụng trừ phong thấp, mạnh gân xương. Thiên niên kiện được dùng chữa nhức mỏi xương khớp hoặc co quắp, tê bại, rất tốt cho những người cao tuổi già yếu; Nhũ hương giúp hoạt huyết hóa ứ, giảm phù, chỉ thống, kháng viêm chủ trị các chứng đau do viêm sưng; Các vitamin B (B1, B2) và Vitamin K giúp giảm đau và bảo vệ duy trì cho xương chắc khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa và tăng đề kháng của cơ thể; Glycin, một acid amin có tác dụng ức chế các dẫn truyền quá mức ở thần kinh tủy sống, giúp giảm đau, giảm mất năng lượng tế bào đốt sống và đĩa đệm. Do vậy, TPCN Cốt Thoái Vương là công thức hoàn hảo cho người bị đau lưng do trượt đốt sống, thoái hóa cột sống, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm…
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Khánh Vũ

Thực phẩm chức năng viên nén Cốt Thoái Vương - Giải pháp hỗ trợ điều trị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: Nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là người cao tuổi. sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 1183/2015/XNQC-ATTP
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng