Bẻ tay có gây đau khớp?

Bẻ tay không phải là nguyên nhân gây bệnh viêm khớp

Thi thể bé trai sơ sinh bên vệ đường

Trà Vinh: Bé trai tự tử bằng thuốc diệt cỏ

Anh chính thức cho phép sinh em bé từ ba cha mẹ

Hà Nội mất điện diện rộng vì xe trộn bê tông

Cậu bé Donald Unger, đến từ California, Mỹ, bẻ các đốt ngón tay trên bàn tay trái của mình ít nhất 2 lần/ngày nhưng không hề đụng tới các đốt ngón tay của bàn tay phải nhằm so sánh chúng với nhau nhằm tìm hiểu xem tác động của việc bẻ tay với sức khỏe.

Sau gần 60 năm thí nghiệm, Unger đã không phát triển chứng viêm khớp. "Tôi nhìn các ngón tay của mình và ở cả hai bàn tay đều không có bất kỳ dấu hiệu nhỏ nhất nào về chứng viêm khớp", Unger cho biết.

Tuy nhiên, dù không có nghiên cứu nào tìm thấy mối liên hệ giữa hành động bẻ tay với chứng viêm khớp. Tuy nhiên, thói quen này có thể không hoàn toàn vô hại. Các nhà nghiên cứu khám phá thấy rằng, nó có thể liên quan đến những tổn thương dây chằng và mô mềm.

Sammy Margo - Chuyên gia vật lý trị liệu, cho biết: "Hiện chúng ta vẫn chưa thu được bằng chứng khẳng định, bẻ tay có thể gây bệnh viêm khớp. Chúng tôi thực sự ngạc nhiên vì có quá nhiều bậc cha mẹ muốn nhờ cậy chúng tôi nói với con cái họ từ bỏ thói quen bẻ tay. Thói quen này không là điều đáng ngại đối với các chuyên gia vật lí trị liệu, trừ khi nó gắn với cảm giác đau hoặc sự sưng phồng".

Tuy nhiên, mọi người cần phải đi khám bác sỹ ngay nếu các tiếng bẻ khớp tay "lạ tai" đi kèm với cơn đau hoặc tình trạng sưng, do đây có thể là dấu hiệu tổn thương hoặc mòn, đứt sụn, xương va chạm xương hoặc bệnh viêm khớp xương mạn tính.

Các yếu tố lối sống như công việc đòi hỏi thể chất, đặc biệt nếu nó liên quan đến hành động mang vác nặng, lặp đi lặp lại, có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển chứng viêm khớp. Một số thực phẩm có thể khiến chứng viêm khớp trở nên trầm trọng hơn.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp