Lãng tai, nghe kém do 6 thói quen có hại cho thính giác

Tiếp xúc với tiếng ồn quá mức gây hại cho thích giác của người trẻ tuổi

Bật mí 4 cách tăng cường thính lực tại nhà

Infographic: 8 lợi ích cho da và thính lực của chiết xuất thông đỏ

Lãng tai, nghe kém ở người cao tuổi: Khắc phục bằng cách nào?

Nâng cao nhận thức về sức khỏe thính giác

Đeo tai nghe âm lượng lớn

Khi đắm mình vào âm nhạc, khi xem phim, nghe sách nói hoặc podcast bằng tai nghe, bạn có thể vô tình bật âm lượng to quá mức. Một vài người tăng âm tới mức 112decibel, tức là tương đương nghe tiếng cưa máy bên tai.

Khi sử dụng tai nghe, bạn nên giữ âm lượng ở khoảng 60-70decibel, ở mức giống như trò chuyện, đối thoại thông thường. Âm thanh vượt ngưỡng 80decibel được coi là có hại với tai. Hiện điện thoại thông minh có sẵn chức năng cảnh báo bạn khi âm lượng vượt ngưỡng an toàn với tai.

Làm việc trong môi trường tiếng ồn lớn

Tiếp xúc với tiếng ồn liên tục ở nơi làm việc cũng là một trong những yếu tố góp phần gây suy giảm thính lực, khiến nhiều người sớm bị lãng tai. Đây là đặc thù của một vài ngành nghề như:

- Nha sĩ: Người làm việc tại phòng khám nha, chuyên khoa Răng Hàm Mặt thường phải sử dụng các dụng cụ như khoan, hút gây tiếng ồn lớn.  

- Nhân viên phục vụ, pha chế: Khác với thực khách chỉ tiếp xúc với tiếng ồn trong một bữa ăn, nhân viên tại nhà hàng phải chịu đựng tiếng ồn suốt giờ làm việc.

- Lái xe trọng tải lớn: Tài xế xe đường dài thường bị tổn thương nhiều ở tai bên trái vốn hướng ra cửa sổ, tiếp xúc với tiếng ồn thường xuyên hơn.

- Người làm việc tại nhà máy, công trường.

Người lao động làm việc tại công trường, nhà máy cần dùng nút bịt tai chống tiếng ồn

Người lao động làm việc tại công trường, nhà máy cần dùng nút bịt tai chống tiếng ồn

Để hạn chế tác hại của tiếng ồn tới thính lực, người làm trong nghề xây dựng nên tuân thủ quy định về bảo hộ lao động, đeo các dạng bịt che tai khi ra công trường. Nhân viên phục vụ nên cân nhắc giảm nhỏ tiếng nhạc trong nhà hàng, nghỉ giải lao thường xuyên nếu có thể.

Sở thích tiệc tùng và tới nơi đông người

Thính lực suy giảm dần theo thời gian, một phần là do thói quen liên tục tới nơi có tiếng ồn lớn, đông đúc và ồn ào như: Quán bar; Rạp phim; Các sự kiện thể thao; Xem pháo hoa; Công viên giải trí; Lái xe địa hình ATV; Các môn thể thao dưới nước như motor phản lực trên nước (jet ski).

Dấu hiệu để nhận thấy bạn đang ở nơi có tiếng ồn quá mức là không thể nghe và nói chuyện bình thường với người đứng cách bạn một cánh tay.

Nếu bạn thường xuyên tham dự các buổi biểu diễn âm nhạc, hãy tìm mua các dạng nút tai chuyên dụng, có thiết kế vừa vặn giúp giảm tiếng ồn. Đứng cách xa loa hoặc nguồn phát âm thanh để hạn chế tổn thương cho tai.

Dùng các thiết bị phát ra tiếng ồn lớn trong nhà

Cắt cỏ, sấy tóc hay xay sinh tố cũng tạo ra kha khá âm thanh khó chịu với đôi tai. Một chiếc máy xay thông thường khi hoạt động đã phát ra tần số 91-112decibel. Vì vậy, tốt hơn hết, bạn không nên tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị phát ra tiếng ồn quá lớn. Bạn cũng nên trang bị nút bịt tai, tai nghe chống ồn… để sử dụng tại nhà.

Đi làm đường xa

Người dành nhiều thời gian di chuyển bằng phương tiện công cộng nên chủ động bảo vệ thính lực, hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn

Người dành nhiều thời gian di chuyển bằng phương tiện công cộng nên chủ động bảo vệ thính lực, hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn

Người thường xuyên phải di chuyển một khoảng cách lớn giữa nhà và nơi làm việc có nguy cơ cao đi qua những môi trường có tiếng ồn lớn (từ 91-130decibel) liên tục nhiều ngày. Tiếng tàu, tiếng xe cộ, công trường xây dựng… đều góp phần dội vào tai những âm thanh ở cường độ có hại.

Để tạm thời bảo vệ tai khi đi ngang qua nơi có tàu xe, tiếng còi hụ, bạn có thể ấn vào bình tai (còn gọi là sụn tai con), giúp giảm nhẹ tiếng ồn đến tai.

Hút thuốc lá

Khói thuốc lá chứa các hóa chất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến cả nghe dẫn truyền (các dao động tai giữa) cũng như các tế bào lông trong ốc tai. Với phụ nữ mang thai, khói thuốc có thể làm tổn thương quá trình phát triển cơ quan thính giác của bào thai.

Nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy, cai thuốc lá sớm giúp ngăn chặn nguy cơ mất thính lực. 

 
Quỳnh Trang (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng