Những thói quen sai lầm của mẹ khiến bé bị giảm thính lực

Những sai lầm khiến bé yêu nhà bạn bị giảm thính lực mà bạn không hề hay biết

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang có nguy cơ bị điếc

Vì sao bị điếc đột ngột?

Cứ 1.000 trẻ sinh ra có 1 trẻ bị điếc

Nguy cơ bị điếc khi dùng mũ len gắn hộp âm thanh

Dưới đây là những sai lầm khiến bé yêu nhà bạn bị giảm thính lực mà bạn không hề hay biết:

Véo má con

Nhiều người nhìn thấy trẻ rất thích véo má và cắn yêu. Tuy nhiên những cử chỉ đáng yêu này của người lớn lại không hề tốt chút nào đối với trẻ nhỏ. Các cơ quan chức năng của trẻ chưa được phát triển hoàn thiện như ở người lớn. Nếu bố mẹ hay bạn bè của bố mẹ véo má cắn má con sẽ khiến bé bị tổn thương tai và có thể gây thủng màng nhĩ. Vì vậy bố mẹ tuyệt đối không véo, cắn má và cho người xung quanh cắn má của con nếu không muốn con bị giảm thính lực.

Lấy ráy tai thường xuyên bằng tăm bông

Thói quen của các mẹ sau khi tắm cho con thường lấy tăm bông để lấy ráy tai cho bé. Tuy nhiên, tai là một bộ phận quan trọng trong năm giác quan của con người, rất dễ bị tổn thương nếu không biết cách chăm sóc bé. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, việc vệ sinh và chăm sóc tai bằng tăm bông không đúng có thể làm bé bị viêm tai, sưng tai hoặc tổn thương đến thính lực. Vì thế bố mẹ chỉ nên dùng tăm bông lau nhẹ ở vành tai và ống tai ngoài của bé, tuyệt đối không đưa sâu vào trong tai.

Cho bé nằm ngửa bú bình

Cho con nằm ngửa khi ăn sẽ gây tổn thương đến vùng tai của trẻ. Vì nằm ngửa khi ăn sẽ xảy ra tình huống bất ngờ bị sặc, thức ăn có thể lên mũi hoặc theo đường thông từ mũi lên tai sẽ gây viêm nhiễm. Vì vậy khi cho con ăn mẹ nên bế trẻ nằm nghiêng ở một độ nghiêng nhất định sẽ đảm bảo thức ăn theo đường ăn xuống dạ dày, mặt khác giúp mẹ gần gũi con. Khi bế con để cho ăn mẹ cũng sẽ kiểm soát việc ăn của trẻ và bé sẽ không có cơ hội đùa nghịch lúc ăn trên tay của mẹ nữa.

Để bé xì mũi sai cách

Trẻ chưa thể nhận thức được việc xì mũi đúng cách vì vậy khi tự xì mũi có thể dẫn đến ù tai là do khí bị đẩy vào vòi tai và hòm tai kéo theo dịch mủ và vi trùng. Từ đó gây biến chứng như: viêm tai giữa cấp, tắc vòi nhĩ, viêm tai màng nhĩ đóng kín. Vì vậy mẹ nên hướng dẫn con biết cách xì mũi đúng như: xì mũi khi hai hốc mũi thoáng, khi xì mũi bịt từng bên lỗ mũi một, để lỗ còn lại thông thoáng cho dịch nhầy chảy ra, tuyệt đối không được bịt cả hai bên lỗ mũi.

Cho con nghe nhạc sai cách trong quá trình mang thai

Với niềm tin là cho con nghe nhạc từ trong bụng sẽ giúp con thông minh ngay từ nhỏ. Nhưng đây lại là 1 cách sai lầm nhé các mẹ, nếu cho con nghe nhạc từ trong bụng không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến thính lực của bé và tuyệt đối không gắn trực tiếp tai nghe vào bụng bầu, mà nên nghe nhạc bằng loa. Âm lượng điều chỉnh phù hợp và nên chọn những bản nhạc nhẹ nhàng.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ