Thói quen dụi mắt gây hại thế nào?

Dụi mắt không chỉ khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng mà còn gây tổn thương giác mạc

Cẩn thận với 3 bệnh về mắt thường gặp trong mùa mưa

Ăn gì để mắt sáng, khỏe mạnh?

Cách phòng bệnh về mắt khi không khí bị ô nhiễm

5 biện pháp tự nhiên giúp mắt sáng, khỏe mạnh, phòng bệnh về mắt

Nimmi Mistry, bác sỹ nhãn khoa người Anh, cảnh báo rằng việc dụi mắt do buồn ngủ, căng thẳng hoặc thậm chí là dị ứng có thể gây ra những tác động bất lợi.

Vị bác sỹ này chia sẻ với trang Mirror của Anh, thói quen dụi mắt là một phản ứng tự nhiên khi đôi mắt mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến một loạt các vấn đề không mong muốn.

 

Nimmi Mistry giải thích, điện thoại, máy tính xách tay và bàn làm việc của bạn chứa nhiều mầm bệnh bao gồm tụ cầu vàng và liên cầu khuẩn, chúng có thể truyền sang mắt chỉ bằng cách chạm vào và gây nhiễm trùng mắt như viêm kết mạc do vi khuẩn.

Không chỉ vậy, thói quen dụi mắt có thể làm hại đôi mắt của bạn. “Dụi mắt mạnh có thể gây xước giác mạc, phần ngoài cùng của mắt, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn”, Nimmi Mistry nói.

Phòng khám Cleveland (một trong những hệ thống y tế hàn lâm phi lợi nhuận lớn nhất và thuộc top đầu về chất lượng y tế trên thế giới) cảnh báo rằng thói quen dụi mắt có thể khiến lông mi cọ xát với giác mạc mỗi lần chớp mắt, điều này có thể dẫn đến tình trạng keratoconus (giác mạc hình chóp) - tình trạng giác mạc không có hình cầu mà lồi ra ngoài thành hình chóp.

“Khi giác mạc yếu đi, nó có thể phát triển thành hình chóp thay vì hình cầu. Giác mạc hình chóp có thể khiến suy giảm thị lực và nhạy cảm với ánh sáng. Trong trường hợp này các loại kính thông thường không thể điều chỉnh được tầm nhìn mà cần có loại kính áp tròng đặc biệt và rất tốn kém", TS.BS nhãn khoa Weston Tuten nói với Phòng khám Cleveland.

Các triệu chứng của giác mạc bị tổn thương bao gồm nhạy cảm với ánh sáng, mờ hoặc giảm thị lực, viêm nhiễm, đau đầu, đau mắt, mệt mỏi và buồn nôn.

Nếu bắt buộc phải chạm vào mắt, điều quan trọng nhất là bạn phải rửa tay hoặc nên dùng khăn giấy sạch để thay thế. Theo Weston Tuten, bạn nên thường xuyên vệ sinh mắt, bên cạnh đó cần đảm bảo rằng luôn rửa sạch tay và không chạm vào mắt khi không cần thiết.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt