Vì sao bạn không nên dùng tay dụi mắt?

Dùng tay dụi mắt gây nhiều tác hại nguy hiểm

Bỏ ngay thói quen nhổ tóc, nặn mụn đầu đen, dụi mắt... vì lý do này

7 mẹo chăm sóc mắt trong mùa Hè bạn nên biết

Những dưỡng chất tốt cho mắt bạn nên bổ sung

4 thảo dược giúp cải thiện thị lực, phòng bệnh về mắt

Dụi mắt làm tổn thương giác mạc

Theo bác sỹ nhãn khoa Weston Tuten - Trung tâm Y tế Lakewood ở Colorado (Mỹ), dụi mắt có thể làm trầy xước giác mạc. Dụi mắt cũng có thể gây mất tính đàn hồi tại vùng da quanh mắt và khiến mi mắt bị sụp. Điều này có thể khiến lông mi chọc vào giác mạc của bạn sau mỗi lần chớp mắt. Dụi mắt quá mức còn có thể gây loạn thị. 

Dụi mắt có thể gây trầy xước giác mạc và khiến mắt bị đỏ

Dụi mắt gây ra bệnh giác mạc hình chóp 

Dụi mắt có thể dẫn đến sự suy yếu và làm biến dạng giác mạc, gây ra bệnh keratoconus (bệnh giác mạc hình chóp). Bệnh keratoconus làm thay đổi cấu trúc trong của giác mạc khiến giác mạc mỏng đi và ảnh hưởng tới tầm nhìn. Khi mắc bệnh giác mạc hình chóp, bạn có thể phải sử dụng kính áp tròng chuyên dụng để có thể nhìn rõ hơn. 

Dụi mắt gây nhiễm trùng mắt

Bàn tay của bạn mang nhiều vi khuẩn hơn bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể. Khi bạn dụi mắt, vi khuẩn từ tay có thể di chuyển vào mắt và gây ra các bệnh nhiễm trùng mắt như viêm kết mạc. 

Dụi mắt có thể gây viêm kết mạc

Làm các bệnh về mắt thêm trầm trọng

Dụi mắt có thể rất nguy hiểm với những người mắc một số bệnh về mắt. Những người bị cận thị tiến triển thường xuyên dụi mắt có thể ảnh hưởng xấu tới thị lực của họ. Tương tự như vậy, những người mắc bệnh tăng nhãn áp có thể bị tăng áp lực trong mắt do dụi mắt. Dụi mắt có thể làm gián đoạn lưu lượng máu đến phía sau mắt và dẫn đến tổn thương dây thần kinh mắt. Điều này có thể gây mất thị lực vĩnh viễn. 

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt