Thói quen hút thuốc lá điện tử có thể gây hại cho làn da

Thuốc lá điện tử hay thuốc lá truyền thống đều gây hại cho sức khỏe

Cấp cứu hàng nghìn ca hoảng loạn, ảo giác vì thuốc lá điện tử

Giới trẻ tại Mỹ đã chán sử dụng thuốc lá điện tử?

Cảnh báo chất cấm trong thuốc lá điện tử

“Ma trận” quảng cáo thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử là thiết bị điện tử cầm tay, sử dụng pin để làm nóng dung dịch điện tử có chứa nicotine, các chất hóa học khác và khoảng 20.000 loại hương liệu, tạo ra các hạt khí dung cho người dùng hít vào. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, không có bằng chứng nào chứng minh rằng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng ít gây hại hơn các sản phẩm thuốc lá thông thường.

Bác sĩ Bhavini Shah, làm việc tại LloydsPharmacy Online Doctor (Anh) chỉ ra một số tác dụng phụ của thuốc lá điện tử đối với làn da.

“Các hóa chất trong e-liquid (một dạng chất lỏng được sử dụng do thiết bị thuốc lá điện tử, sản xuất ra hơi nước mô phỏng như khói thuốc lá) có thể gây kích ứng da, dẫn đến mụn trứng cá hoặc viêm da dị ứng, đặc biệt là quanh miệng. Thói quen hút thuốc lá điện tử cũng có thể làm mất nước da, khiến da xỉn màu, nhăn nheo và làm trầm trọng hơn các tình trạng da bạn đang mắc phải”, bác sĩ Bhavini Shah giải thích.

Ngoài ra, vị bác sĩ này cũng nhấn mạnh, nicotine trong thuốc lá điện tử có thể làm co mạch máu và giảm lưu lượng máu đến da, ngăn cản các chất dinh dưỡng thiết yếu đến các tế bào da, từ đó thúc đẩy quá trình lão hóa sớm.

Không chỉ ảnh hưởng đến da, thuốc lá điện tử còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Điển hình như khi hút thuốc lá điện tử có thể làm giảm sản xuất nước bọt, dẫn đến khô miệng và cổ họng, từ đó tăng nguy cơ sâu răng, bệnh nướu răng, hôi miệng...

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng một số hương liệu, chất bảo quản và chất phụ gia trong thuốc lá điện tử có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người hút dẫn đến các triệu chứng như viêm da, sưng tấy hoặc khó thở.

“Propylene glycol (PG) là dung dịch lỏng không màu, không vị và có thể gây ra phản ứng ở những người nhạy cảm. Nó thường được tìm thấy trong mỹ phẩm, chất khử mùi, thậm chí là một số loại thực phẩm. Propylene glycol (PG) còn được biết đến là thành phần chính trong e-liquid. Những người nhạy cảm với propylene glycol thường có thể bị viêm da nếu tiếp xúc với da. Khi nhận thấy dấu hiệu dị ứng, điều quan trọng là phải ngừng sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức”, bác sĩ Bhavini Shah nói.

Theo trang Express, Cơ quan Thuế và Hải quan Hoàng gia Anh (HMRC) báo cáo rằng, cứ 8 người lớn ở quốc gia này thì có khoảng một người hút thuốc lá điện tử. Trong một nghiên cứu gần đây của LloydsPharmacy Online Doctor (Anh) khảo sát 500 người lớn sử dụng thuốc lá điện tử và phát hiện ra rằng, hơn hai trong số năm người lớn (khoảng 43%) không biết thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ như thế nào.

 

Tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của tổ chức Y tế thế giới (WHO) về kiểm soát thuốc lá (COP 8), tổ chức WHO đã khuyến cáo, việc cho phép các sản phẩm thuốc lá mới sẽ làm tăng nhanh tỷ lệ sử dụng các sản phẩm này, dẫn tới nghiện nicotine ở giới trẻ. Các bên tham gia cần cân nhắc ưu tiên áp dụng các biện pháp để ngăn chặn sự bắt đầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm ở cấp độ cao nhất là ban hành quy định cấm.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là các sản phẩm mới và không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống tác hại thuốc lá là rất cần thiết để quy định cấm các sản phẩm thuốc lá mới. Bộ đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc mới khác có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.

Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp