Giới trẻ tại Mỹ đã chán sử dụng thuốc lá điện tử?

Thuốc lá điện tử là sản phẩm thuốc lá được sử dụng nhiều nhất trong giới trẻ Mỹ

Ngày Thế giới không thuốc lá 2024: Bảo vệ trẻ em khỏi thuốc lá

Ngành công nghiệp thuốc lá và các chiến thuật khiến giới trẻ “nghiện” suốt đời

"69 chất gây ung thư trong một điếu thuốc lá"

Hiểm họa từ thuốc lá điện tử với giới trẻ

FDA mạnh tay xử lý vi phạm, góp phần giảm sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ

Theo báo cáo mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ, số lượng học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông sử dụng thuốc lá điện tử đã giảm từ 2,13 triệu (năm 2023) xuống còn 1,63 triệu (năm 2024). Đây là mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Cụ thể, kết quả từ cuộc Khảo sát Thuốc lá Thanh thiếu niên Quốc gia năm 2024, được công bố vào ngày 5/9, cho thấy con số này chỉ bằng khoảng 1/3 so với mức đỉnh điểm hơn 5 triệu vào năm 2019. (Khảo sát được thực hiện từ ngày 22/1 đến 22/5/2024 với sự tham gia của gần 30.000 học sinh).

Ông Brian King, Giám đốc Trung tâm Sản phẩm Thuốc lá của FDA, nhận định đây là tín hiệu tích cực cho thấy những nỗ lực giảm sử dụng thuốc lá trong giới trẻ đang có hiệu quả. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục cảnh giác và duy trì các biện pháp kiểm soát.

Theo khảo sát, sự sụt giảm đáng kể trong việc sử dụng thuốc lá điện tử ở giới trẻ chủ yếu đến từ việc giảm sử dụng ở nhóm học sinh trung học phổ thông (từ 1,56 triệu xuống còn 1,21 triệu). Mặc dù không có thay đổi đáng kể ở nhóm học sinh trung học cơ sở trong năm qua, nhưng tỷ lệ sử dụng ở nhóm này cũng đã giảm dần từ năm 2019.

Ông Brian King, cho rằng sự suy giảm này một phần là nhờ các biện pháp pháp lý mạnh mẽ mà FDA đã phối hợp với Bộ Tư pháp thực hiện. Cụ thể, từ đầu năm 2023, FDA đã ban hành hơn 1.000 thư cảnh báo và 240 hình phạt dân sự đối với các nhà bán lẻ và các bên liên quan trong chuỗi cung ứng vi phạm quy định về bán sản phẩm thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên.

Ngoài ra, FDA còn ban hành cảnh báo nhập khẩu và đưa các sản phẩm thuốc lá điện tử vào "danh sách đỏ", cho phép chính phủ liên bang tạm giữ chúng tại cửa khẩu mà không cần kiểm tra đầy đủ.

Những biện pháp này đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể là tỷ lệ học sinh báo cáo sử dụng Elf Bar (một loại thuốc lá điện tử dùng một lần phổ biến trong giới trẻ tại Mỹ) đã giảm đáng kể từ 56,7% năm 2023 xuống còn 36,1% trong năm nay. Ông King khẳng định FDA sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bán lẻ thuốc lá điện tử.

Sự sụt giảm này liệu có phải là một tín hiệu đáng mừng?

Mặc dù tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ đang giảm, nhưng Tiến sĩ Sharon Levy, Trưởng khoa cai nghiện tại Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ), cảnh báo rằng vẫn còn nhiều việc phải làm. Bà chỉ ra rằng 26,3% người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử báo cáo sử dụng hàng ngày, và phần lớn ưa chuộng các loại có hương vị hấp dẫn như trái cây, kẹo và bạc hà.

Bà Levy cũng bày tỏ lo ngại về sự gia tăng của các sản phẩm thuốc lá điện tử mới, có khả năng gây nghiện cao hơn với số lượng hơi thuốc lớn hơn nhiều so với các sản phẩm trước đây. Bà nhấn mạnh rằng những sản phẩm này không có "tín hiệu dừng", khiến người dùng dễ dàng sử dụng quá mức mà không nhận ra.

Túi nicotine được quảng cáo như một phương pháp cai thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử hiệu quả.

Túi nicotine được quảng cáo như một phương pháp cai thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử hiệu quả.

Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy việc sử dụng túi nicotine (một sản phẩm chứa nicotine, thường được đóng gói trong các túi nhỏ giống như túi trà) đang ổn định trong giới trẻ. Bà Levy cảnh báo rằng những sản phẩm này thường bị nhầm lẫn với liệu pháp thay thế nicotine, mặc dù chúng có tác động rất khác nhau và không giúp cai nghiện thuốc lá.

Mặc dù báo cáo từ CDC và FDA Mỹ cho thấy những tiến bộ tích cực trong việc giảm sử dụng thuốc lá điện tử. Nhưng những lo ngại về các sản phẩm thay thế nicotine mới, ví dụ như túi nicotine kể trên và sự phổ biến của thuốc lá điện tử có hương vị cho thấy vẫn còn nhiều thách thức trong việc bảo vệ sức khỏe của giới trẻ.

 
Việt An (Theo NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội