Cấp cứu hàng nghìn ca hoảng loạn, ảo giác vì thuốc lá điện tử

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, bảo vệ chăm sóc trẻ em là chăm sóc tương lai của đất nước - Ảnh: Quốc hội.

Giới trẻ tại Mỹ đã chán sử dụng thuốc lá điện tử?

Thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn ngang nhiên lưu hành

Hiểm họa từ thuốc lá điện tử với giới trẻ

Việt Nam cần loại bỏ thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"

Trong 2 ngày từ 28-29/9, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan tổ chức Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024, tại Nhà Quốc hội. 

Tại Phiên họp giả định, các em được đóng vai đại biểu Quốc hội tham gia Phiên chất vấn và trả lời, phát biểu ý kiến và nêu lên mong muốn, nguyện vọng của "cử tri trẻ em" cả nước với 2 vấn đề "Phòng, chống bạo lực học đường" và "Phòng chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường".

Phiên chất vấn đã có 268 đại biểu đăng ký chất vấn, trong đó có 138 đại biểu Quốc hội trẻ em đăng ký phát biểu với vấn đề "Phòng, chống bạo lực học đường", 130 đại biểu Quốc hội trẻ em đăng ký phát biểu với vấn đề "Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường".

Phiên họp giả định Quốc hội Trẻ em lần thứ II tại Nhà Quốc hội - Ảnh: Quốc hội

Phiên họp giả định "Quốc hội Trẻ em" lần thứ II tại Nhà Quốc hội - Ảnh: Quốc hội

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt tới sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Chủ tịch Quốc hội đánh giá việc Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ hai đã lựa chọn 2 chủ đề là "Phòng, chống bạo lực học đường" và "Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường" là rất thiết thực, được dư luận xã hội quan tâm.

Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" tổ chức nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Trẻ em năm 2016, cụ thể hóa chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030. Đây là diễn đàn để trẻ em thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình.

Đây cũng là mô hình hoạt động mới thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em, phù hợp với tâm lý, khả năng của trẻ em, tạo điều kiện để trẻ phát huy năng lực, kỹ năng trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức và tham gia vào quá trình ra quyết định về các vấn đề liên quan đến chính mình.

Hàng nghìn ca cấp cứu hoảng loạn, ảo giác vì thuốc lá điện tử

Theo SK&ĐS, phát biểu sau khi lắng nghe phiên chất vấn của các đại biểu "Quốc hội trẻ em", Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, việc sử dụng thuốc lá mới, đặc biệt thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử, rượu bia, chất ma túy, đe dọa rất lớn tới sức khỏe trẻ em nói chung, cũng như chất lượng dân số, giống nòi của đất nước.

Người đứng đầu ngành y tế cũng cho rằng "phòng chống tác hại của thuốc lá là chủ đề rất nóng" và qua phiên họp giả định này, càng khẳng định các đề xuất của Bộ Y tế trong việc cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là đúng hướng.

Các đại biểu trẻ em dự phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II trong ngày khai mạc - Ảnh: Quốc hội

Các đại biểu trẻ em dự phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ II trong ngày khai mạc - Ảnh: Quốc hội

Khi cả 306 đại biểu đều "đồng ý 100%" với việc cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng: Điều này thể hiện rằng các mong muốn của trẻ em cần được các cơ quan nghiên cứu một cách nghiêm túc. Các cơ quan làm chính sách phải dựa trên thực tiễn và phải hướng đến thế hệ tương lai.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng chia sẻ thông tin, năm vừa qua các cơ sở y tế đã tiếp nhận hàng nghìn ca cấp cứu hoảng loạn, ảo giác vì thuốc lá điện tử. Nhiều trường hợp để lại những di chứng rất lâu dài đến sức khỏe.

Đồng thời, Bộ trưởng phân tích, người sản xuất các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chính sách tiếp thị khách hàng mới, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, rất tinh vi thông qua mẫu mã, mùi hương…

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khẳng định tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các chất kích thích khác đối với trẻ em là vô cùng nghiêm trọng.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn