Những thói quen gây bệnh

Dầu olive chỉ tốt khi sử dụng ở nhiệt độ dưới 200 độ C

Bảo vệ mắt từ thói quen hàng ngày

Những thói quen xấu "có lợi" của chị em

Thay thói quen – Đổi vận mệnh

7 thói quen giúp bạn cân bằng cuộc sống

Những thói quen "làm hỏng" trái tim

9 thói quen giúp giảm cân hiệu quả

Nếu tự thay đổi được những thói quen không tốt cho cơ thể sẽ giúp cho sức khỏe được dẻo dai, có được vẻ ngoài cân đối và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Ăn nhiều muối

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England, cắt giảm lượng natri trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 9%. Cách tốt nhất là sử dụng thực phẩm tươi và thật ít muối.

Giảm lượng Natri cũng như giảm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 9%

Thiếu ngủ

Ngủ không đủ sẽ gây suy giảm hệ miễn dịch và sức khỏe tim mạch. Mất ngủ còn có thể gây trầm cảm, khó ăn kiêng, giảm cân vì sẽ gây mệt mỏi, thèm ăn vào ngày hôm sau. Hãy đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi, ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày.

Ngủ không đủ sẽ gây suy giảm hệ miễn dịch và sức khỏe tim mạch

Không uống đủ nước

Cơ thể đủ nước giúp bạn có một trí nhớ tốt, tâm trạng ổn định, năng lượng dồi dào. Viện Y học Hoa Kỳ cho biết nam giới trưởng thành cần khoảng 13 cốc nước mỗi ngày, phụ nữ cần 9 cốc.

Cơ thể đủ nước giúp bạn có một trí nhớ tốt, tâm trạng ổn định, năng lượng dồi dào

Không tập thể dục đầy đủ

Theo nghiên cứu của Framingham Heart, tập thể dục thường xuyên, đều đặn có thể giúp bạn tăng tuổi thọ thêm từ 1 - 3 năm. Ngoài ra, tập thể dục sẽ giữ cho trái tim khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, tăng cường lưu thông máu lên não và giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Nếu không có thời gian chạy bộ ở ngoài, bạn có thể tập trên máy đều đặn mỗi ngày giữ cho trái tim khỏe mạnh, tăng cường lưu thông máu lên não

Cuốn “Hướng dẫn hoạt động thể chất” xuất bản năm 2008 của Mỹ khuyến cáo: Người lớn nên đi bộ nhanh ít nhất 150 phút/tuần, tương đương 75 phút/tuần chạy bộ. Nếu không có thời gian chạy bộ ở ngoài, bạn có thể tập trên máy đều đặn mỗi ngày.

Ăn tối muộn

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, ăn tối muộn có thể khiến tăng cân và gây ra chứng khó tiêu, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ăn tối muộn và đi ngủ ngay sau đó cũng có thể gây đau dạ dày, lâu dần sẽ dẫn đến hở hang vị dạ dày gây hôi miệng.

Chọn thực phẩm theo thành phần ghi trên bao bì

Đừng vội nhìn vào thông tin ding dưỡng (Nutrition Facts) ghi trên bao bì sản phẩm mà lựa chọn

Rất nhiều thực phẩm đưa ra nhiều lợi ích cho sức khỏe trên nhãn mác hay bao bì đề không có chất béo, không gluten… Tuy nhiên, những sản phẩm không có chất béo đôi khi lại cung cấp nhiều đường hay gluten hơn các sản phẩm có chất béo. Đừng để bị đánh lừa bằng cách đem so sánh những nhãn mác có ghi thành phần, thông tin dinh dưỡng, trên những sản phẩm cùng loại từ các nhãn hàng khác nhau.

Nấu mọi thứ với dầu olive

Mặc dù dầu olive chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho tim mạch và chất béo không bão hòa đơn, có thể giúp giảm cholesterol "xấu" và tăng cholesterol "tốt", nhưng không phải hoàn toàn tốt. Dầu olive có một nhược điểm đó là khi bị đun quá nóng (trên 200oC), các hợp chất có lợi trong dầu bắt đầu suy giảm và không tốt cho cơ thể. Vì vậy, chỉ nên dùng dầu olive cho những món nấu ở nhiệt độ vừa phải hoặc rau trộn.

Càng kiêng ngọt sẽ càng khiến bạn thèm đồ ngọt nhiều hơn

Bỏ qua đồ tráng miệng

Sợ bị béo nên bỏ qua những món ăn ngọt sẽ càng khiến bạn thèm đồ ngọt hơn, vì vậy nên ăn một chút nếu muốn nhé!

Không thay đổi hay làm sạch miếng lau bếp, rửa bát

Những miếng bọt biển trong nhà bếp có thể ẩn chứa vi khuẩn, nấm mốc và nấm men gấp 150 lần bàn chải đánh răng

Những miếng bọt biển trong nhà bếp có thể ẩn chứa vi khuẩn, nấm mốc và nấm men gấp 150 lần bàn chải đánh răng và có thể gây bệnh. Tốt nhất nên làm sạch và thay chúng thường xuyên từ 2-3 lần/tuần.

Đặc biệt khi nấu ăn nên chú ý:

1. Không nên chiên lạp xưởng, thịt muối, jambon. Trong những loại thực phẩm này, người ta cho vào loại muối nitorat amoni, nếu qua chiên, sẽ sinh ra chất gây ung thư.

3. Rán mỡ lợn không nên để lửa to bởi khi gặp nhiệt độ quá cao, mỡ có thể sinh ra một chất rất hôi, ăn vào sẽ rất có hại cho thực quản, khí quản lẫn hệ tiêu hóa.

4. Không nên đun quá nóng chảo trước khi xào rau vì như thế, món ăn sẽ gây hại cho dạ dày, khiến dạ dày bị viêm, gây ợ chua. Lúc xào rau không nên bỏ muối sớm. Khi xào rau mà nêm muối trước, thành phần nước trong rau sẽ ra nhiều, cách xào như vậy rau vừa không xanh mà còn lâu chín.

5. Không nên luộc trứng quá lâu, nếu để ý bạn sẽ thấy bề mặt vỏ có màu tro xanh vì khi này trứng hình thành một chất khó hấp thu, dẫn đến giảm giá trị dinh dưỡng của trứng. Không nên dùng đồ nhôm để đánh trứng. Khi tiếp xúc với chất nhôm, lòng trắng trứng sẽ biến thành màu tro trắng, lòng đỏ sẽ biến thành màu xanh. Do vậy, nên dùng đồ sứ để đánh trứng gà. Không nên cho mì chính khi tráng trứng gà, vì bản thân trứng gà có chứa thành phần tương đồng với mì chính, khi tráng trứng gà còn bỏ thêm mì chính không những lãng phí mà còn làm mất vị thơm ngon của trứng.

Ngô An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp