Thời tiết thất thường: Coi chừng biến chứng do xơ vữa động mạch

Làm thế nào để vượt qua mùa Đông an toàn, giảm nguy cơ mắc biến chứng do xơ vữa động mạch?

Xơ vữa động mạch ở người bị tăng huyết áp nguy hiểm thế nào?

Tăng huyết áp và biến chứng nguy hiểm khi bị xơ vữa động mạch

Nguy cơ xơ vữa động mạch ở người bệnh tim mạch

Người rối loạn tăng động giảm chú ý có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

Thời tiết cũng ảnh hưởng đến bệnh tim mạch

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Tim mạch học JAMA cho thấy, tại Thụy Điển, nguy cơ nhồi máu cơ tim sẽ cao hơn vào những ngày trời lạnh, áp suất khí quyển thấp, có gió lớn và ít ánh nắng mặt trời. Đặc biệt, nhiệt độ cứ tăng 7 độ C, thì nguy cơ nhồi máu cơ tim sẽ giảm khoảng 2,8%.

Lâu nay, các bác sỹ nhận thấy các tai biến tim mạch dễ xảy ra trong thời tiết lạnh. Có hàng loạt yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, mỡ máu cao, nghiện thuốc lá, đái tháo đường, cũng như các vấn đề về di truyền. Tuy nhiên, lý do đằng sau thời điểm nhồi máu cơ tim thì chưa có câu trả lời chính xác.

Giả thuyết cho rằng, tình trạng xơ vữa động mạch – một trong những bệnh lý dẫn đến nhồi máu cơ tim – tiến triển âm thầm trong hàng thập kỷ. Một số nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc với nhiệt độ thấp trong thời gian dài có thể thúc đẩy xơ vữa động mạch. Ví dụ, những con chuột không có gene ApoE (gene mang thông tin về protein giúp tổng hợp chất béo trong cơ thể) ở 4 độ C trong 8 tuần sẽ có mảng xơ vữa lớn hơn những con chuột sống ở môi trường 30 độ C.

Quá trình hình thành xơ vữa động mạch

Quá trình hình thành xơ vữa động mạch

Tuy nhiên, hiện tượng cục máu đông hình thành gây tắc mạch lại xảy ra bất ngờ: Trong lúc ngủ, sau một sự kiện gây stress hoặc hoạt động mạnh quá mức. Ngoài ra, nhiệt độ lạnh gây ra hiện tượng co mạch máu, làm tăng huyết áp. Khi đó, mạch máu đã có sẵn nhiều cản trở như mảng xơ vữa, có thể co thắt và bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Ngoài ra, trong thời tiết lạnh, người ta có xu hướng tăng cân và uống nhiều rượu hơn. Đây cũng là 2 nguy cơ thúc đẩy mảng xơ vữa và các biến cố tim mạch hình thành.

Ở các nước nhiệt đới, số ca tai biến tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành, không chỉ tăng cao vào giữa mùa Đông mà còn đạt đỉnh vào giữa mùa Hè. Nhu cầu oxy của cơ thể tăng lên trong thời tiết nắng nóng. Người mắc bệnh mạch vành dễ gặp hiện tượng đau thắt ngực ở nhiệt độ cao, đặc biệt là khi người bệnh tim hoạt động nhiều ngoài trời nắng.

Dự phòng xơ vữa động mạch trước những biến đổi của thời tiết

Bỏ thuốc lá sớm giúp bạn giảm nguy cơ xơ vữa động mạch trong thời tiết thất thường

Bỏ thuốc lá sớm giúp bạn giảm nguy cơ xơ vữa động mạch trong thời tiết thất thường

Tại các tỉnh phía Bắc, nhiệt độ thay đổi thất thường trong mùa Thu - Đông có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe hệ hô hấp cũng như tim mạch. Trước các tháng mùa Đông kéo dài, để giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa, người bệnh tăng huyết áp, mỡ máu… cần chủ động thực hiện biện pháp dự phòng:

- Bỏ hút thuốc nếu bạn là người hút thuốc lá.

- Hãy cố gắng kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

- Luyện tập thể dục đều đặn. Đặt mục tiêu tập vài buổi một tuần, mỗi buổi từ 30 đến 45 phút, sau khi bạn đã được bác sỹ đồng ý.

- Giảm mức cholesterol và huyết áp nếu mắc các bệnh lý này.

- Ăn thực phẩm ít chất béo bão hòa.

- Duy trì cân nặng hợp lí.

 

Một trong các giải pháp được nhiều người lựa chọn là sử dụng thêm các sản phẩm có chứa thảo dược, ví dụ như thảo dược truyền thống có đan sâm, hoa hòe và các hoạt chất sinh học mới nghiên cứu có ImmuneSoyz.

Trong đó, hoa hòe là thảo dược rất phổ biến chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp bền thành mạch, chống lại các gốc tự do trong cơ thể và hỗ trợ giảm nguy cơ tăng huyết áp, giúp củng cố thành mạch. Kết hợp với 2 dược liệu đan sâm và hoạt chất sinh học ImmuneSoyz, sản phẩm đem lại công dụng hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch; Giúp lưu thông máu tốt tới não, tới tim; Dự phòng nguy cơ đột quỵ do xơ vữa động mạch.

Đây là công thức kế thừa từ Dự án của chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13, đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Quỳnh Trang

 
Empty

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người tăng huyết áp, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch