Nguy cơ xơ vữa động mạch ở người bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch liên quan đến xơ vữa động mạch đang ngày càng trở nên phổ biến.

Phòng ngừa xơ vữa động mạch cho phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh

Huyết áp cao và xơ vữa động mạch có liên quan đến nhau như thế nào?

Cách phòng ngừa đột quỵ não ở người bệnh xơ vữa động mạch

Tại sao người bệnh mỡ máu cao có nguy cơ bị xơ vữa động mạch và ngược lại

Mối liên hệ giữa xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một nhóm bệnh liên quan đến trái tim hoặc mạch máu bao gồm các bệnh như: Bệnh mạch vành (nhồi máu cơ tim), tai biến mạch máu não (đột quỵ), tăng huyết áp (cao huyết áp), bệnh động mạch ngoại biên, bệnh thấp tim, bệnh tim bẩm sinh và suy tim.

Các bệnh lý tim mạch có thể chia thành 2 nhóm chính: Bệnh tim mạch do xơ vữa mạch máu (hoặc liên quan đến xơ vữa) như bệnh động mạch vành, mạch não, mạch ngoại vi, các vi mạch... và bệnh tim mạch không do xơ vữa như bệnh tim bẩm sinh, bệnh tim liên quan đến nhiễm trùng...

Những năm gần đây, bệnh tim mạch liên quan đến xơ vữa động mạch hiện đang trở thành nhóm bệnh lý chiếm tỷ lệ cao nhất và thường gặp nhất trong cộng đồng.

Xơ vữa động mạch vành là tình trạng thành mạch vành nuôi tim bị xơ cứng do sự lắng đọng của các chất béo trong lòng mạch, làm hình thành nên các mảng xơ vữa. Các mảng xơ vữa này sẽ làm hẹp lòng mạch, hạn chế máu lưu thông và làm thiếu máu về tim cũng như máu đi nuôi cơ thể.

Xơ vữa động mạch có thể xảy ra ở bất kỳ động mạch nào trong cơ thể. Tùy vào động mạch bị xơ vữa sẽ gây ra các tình trạng bệnh lý khác nhau như: bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch cảnh, hẹp động mạch thận, bệnh lý mạch máu ngoại biên,... Trong đó, xơ vữa động mạch vành là nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng đột quỵ não và bệnh mạch vành (đau thắt ngực).

Ngoài ra, rối loạn cholesterol máu là nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch vành. Sự gia tăng mức cholesterol "xấu" LDL và sự giảm sút của cholesterol "tốt" HDL trong máu tạo tiền đề để chất béo tích tụ trong lòng động mạch vành. Chúng kích hoạt các phản ứng miễn dịch gây viêm mạn tính mạch máu và làm tổn thương lòng mạch.

Chất béo trong máu lắng đọng xuống thành mạch, kết hợp với các tế bào bạch cầu, xác tế bào, calci… hình thành các mảng xơ vữa. Các mảng xơ vữa phát triển dày lên và thu hẹp dần lòng mạch. Chúng có khả năng bong ra hoặc nứt vỡ, làm hình thành nên các cục máu đông gây nhồi máu cơ tim.

Từ mối liên hệ này cho thấy, người bệnh tim mạch thường có nguy cơ bị xơ vữa động mạch và ngược lại.

Phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch ở người bệnh tim mạch

 

Để phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch ở người bệnh tim mạch, cách tốt nhất là bạn nên kiểm soát tốt các yếu tố gây ra bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch như: Tăng huyết áp, tăng mỡ máu, bằng cách áp dụng lối sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng hàng ngày hợp lý, bao gồm:

- Thực hiện chế độ ăn uống khoa học: Ăn giảm mặn, thay cá, thịt gia cầm không da cho các thức ăn giàu cholesterol như lòng đỏ trứng, thịt đỏ, nội tạng động vật. Hạn chế lượng tinh bột trong các bữa ăn hằng ngày, tăng cường rau xanh, trái cây tươi và đặc biệt là những thực phẩm giàu chất xơ trong khẩu phần ăn. Hạn chế các thực phẩm chiên rán, dầu mỡ.

- Bỏ thuốc lá, rượu bia

- Tăng cường vận động: duy trì thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để hỗ trợ tiêu hao mỡ máu, ổn định huyết áp.

- Kiểm soát các bệnh nền khác: Ngoài mỡ máu cao và tăng huyết áp, một số bệnh như đái tháo đường, béo phì, suy giáp… cũng có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch nếu không được điều trị, kiểm soát tốt. Do đó, người bệnh mỡ máu cao, tăng huyết áp cũng nên chú ý giữ cân nặng ổn định, kiểm soát đường huyết, huyết áp và mỡ máu để giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa.

Ngoài các biện pháp kể trên, người bệnh tim mạch cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản.

Các sản phẩm có chứa những thảo dược này có thể mang lại nhiều lợi ích cho tim, giúp tăng cường lưu thông máu tới tim và não, dự phòng nhồi máu cơ tim và đột quỵ hiệu quả. Bạn nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để kiểm soát xơ vữa động mạch tốt nhất.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch