6 điều bạn chưa biết về hội chứng buồng trứng đa nang

Trầm cảm cũng là một triệu chứng của PCOS

5 thói quen ăn uống cần bỏ khi bị buồng trứng đa nang

5 tư thế Yoga giúp buồng trứng khỏe mạnh

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên uống rượu vang

Đa nang buồng trứng ảnh hưởng đến "chuyện ấy" như thế nào?

Bạn trông "nam tính" hơn

Trong cơ thể phụ nữ, ai cũng có có một lượng nhỏ hormone testosterone (hormone sinh dục nam) hiện diện trong cơ thể. Nhưng với những người bị hội chứng PCOS, cơ thể có xu hướng sản xuất nhiều testosterone hơn do nồng độ cao của hormone luteinizing và insulin trong cơ thể người bệnh.

Chính tình trạng này đã gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu cho ngoại hình của chị em như: Ria mép xuất hiện, da nhờn, tóc có gàu, rụng tóc, thậm chí có người còn bị hói đầu... Nếu bạn đang có những dấu hiệu trên đi kèm kinh nguyệt thất thường, bạn nên nghĩ tới PCOS.

Bạn có thể bị rụng tóc nhiều thậm chí hói đầu khi bị buồng trứng đa nang

PCOS có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường
Một trong những triệu chứng của PCOS là kháng insulin. Điều này làm lượng đường trong cơ thể tăng lên. Hệ quả kéo theo sau tình trạng này là tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. Vì vậy, bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm chế biến có lượng đường cao nếu được chẩn đoán bị hội chứng buồng trứng đa nang - PCOS.

Bạn có thể gặp rủi ro trong thai kỳ

Nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ với PCOS có nguy cơ sinh non, tiền sản giật và bệnh đái tháo đường thai kỳ cao hơn những người bình thường. Điều này chủ yếu là do sự mất cân bằng hormone giới tính và mức insulin trong cơ thể cao hơn. Để giảm thiểu rủi ro bạn nên giảm cân trước khi mang thai. Một chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục thường xuyên trước và trong khi mang thai có thể giảm nguy cơ sinh non, tiền sản giật trong thai kỳ. Nếu bạn đang mang thai thì hãy tham khảo ý kiến ​của chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống phù hợp cho phụ nữ mang thai bị hội chứng buồng trứng đa nang.

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang dễ bị đái tháo đường thai kỳ khi mang thai

PCOS có thể gây trầm cảm
Nhiều phụ nữ không biết rằng trầm cảm cũng là một triệu chứng của PCOS. Nếu bạn thường xuyên gặp khó khăn trong giấc ngủ, ăn uống và thư giãn, hoặc bạn cảm thấy buồn, chán nản... hãy tham khảo ý kiến ​​bác sỹ hoặc chuyên viên tư vấn sức khỏe ngay lập tức. Đây hoàn toàn có thể là những dấu hiệu sớm của bệnh trầm cảm do PCOS gây ra.

PCOS gây mụn trứng cá

Hội chứng buồng trứng đa nang gây mất cân bằng nội tiết, từ đó kích thích hormone nam (androgen) tiết ra nhiều hơn. Androgen làm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dầu dư thừa cùng tế bào chết gây bít tắc lỗ chân lông và mọc mụn trứng cá. Mụn mọc nhiều trên mặt, cổ, ngực, lưng và da mặt cũng nhờn hơn.

Tuyến nhờn hoạt động nhiều hơn khiến bạn bị mụn

Bạn có thể bị ngưng thở khi ngủ

Phần lớn số người bị PCOS bị ngưng thở khi ngủ. Ngay cả khi không bị ngưng thở khi ngủ, nhiều người vẫn có vấn đề về hơi thở vào ban đêm. Để giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ, bệnh nhân PCOS càng nên giảm cân để đạt trọng lượng khỏe mạnh.

Điều trị PCOS thế nào?

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ hữu ích để giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh mà nó đặc biệt quan trọng với bệnh nhân PCOS vì nó giúp điều chỉnh nồng độ insulin của bạn. Tiến sỹ Serena H. Chen, Giám đốc Nội tiết Sinh sản và Vô sinh tại Trung tâm y tế St Barnabas (Mỹ), cho biết: "Giảm cân hoặc duy trì một trọng lượng bình thường khỏe mạnh sẽ làm giảm nguy cơ ung thư và làm cho bệnh nhân PCOS phản ứng tốt với các thuốc điều trị. Đối với những người đang cố gắng thụ thai, nó sẽ cải thiện phản ứng với thuốc khả năng sinh sản và không chỉ cải thiện tỷ lệ mang thai mà còn giảm tỷ lệ sảy thai".

Ngoài ra, liệu pháp hormone ở dạng uống thuốc tránh thai cũng giúp kiểm soát các triệu chứng của PCOS .

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa