5 thói quen ăn uống cần bỏ khi bị buồng trứng đa nang

Chị em nên đến bệnh viện để được tư vấn và điều trị buồng trứng đa nang

Vì sao phụ nữ bị buồng trứng đa nang dễ tăng cân?

Siêu âm có phát hiện được buồng trứng đa nang không?

5 điều phụ nữ nên biết về buồng trứng

Bị buồng trứng đa nang có nên uống thuốc điều kinh?

Buồng trứng đa nang không phải là bệnh. Đó là hội chứng bao gồm nhiều triệu chứng khác nhau: Chu kỳ kinh bất thường hoặc không đều, thừa cân, cảm giác đầy bụng và khó chịu vùng bụng dưới, đái tháo đường type 2, mỡ máu cao, tăng huyết áp và khó điều chỉnh huyết áp, sắc tố da sậm màu nhất là ở háng, cổ và nách, nhiều lông trên mặt và trên người, da mặt nhờn và nhiều mụn, tóc mỏng đi, khó thụ thai.

Buồng trứng đa nang có liên quan mật thiết đến tình trạng kháng insulin và nhiều phụ nữ mắc buồng trứng đa nang đều xuất hiện các triệu chứng của tiền đái tháo đường. Để tránh hội chứng buồng trứng đa nang nặng lên, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý và tránh những thói quen sai lầm dưới đây. 

Ăn quá nhiều trái cây cùng một lúc

Trái cây là nguồn tuyệt vời cung cấp các vitamin thiết yếu, khoáng chất, chất xơ rất tốt cho người bị hội chứng buồng trứng đa nang. Vì vậy sai lầm thường gặp nhất ở những người bị buồng trứng đa nang là ăn quá nhiều trái cây cùng một lúc vì nghĩ trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên trên thực tế không phải vậy. Chị em chỉ nên ăn các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp (đào, bưởi, cam, quýt, bơ, dâu, ổi, nho) và không nên ăn quá nhiều cùng một lúc vì có thể làm insulin và glucose trong máu tăng vọt.

Ăn quá nhiều trái cây cùng một lúc có thể khiến người bệnh bị tăng đường huyết

Tránh hoàn toàn các thực phẩm chứa chất béo

Những người bị buồng trứng đa nang thường bị béo phì. Vì vậy, họ thường không ăn những thực phẩm chứa chất béo để giảm cân. Tuy nhiên trên thực tế, một số thực phẩm chứa chất béo lành mạnh thể giúp cải thiện triệu chứng hội chứng buồng trứng đa nang ở chị em.  

Acid béo omega 3 tốt cho phụ nữ mắc đa nang buồng trứng, giúp duy trì cân nặng hợp lý, cân bằng nội tiết và tăng khả năng sinh sản. Chị em nên ăn những thực phẩm rất giàu acid béo omega 3 như: Dầu cá, các loại hạt (đậu tương, vừng, lạc, hạt điều, hạnh nhân, óc chó), dầu thực vật (dầu vừng, dầu đậu nành, dầu olive), cá nước ngọt, cá nước mặn như cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá trích.

Người bị hội chứng buồng trứng đa nang nên ăn thực phẩm giàu omega - 3

Bỏ bữa để giảm cân

giảm cân là một bước tiến lớn hướng tới việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp, cholesterol cao, bệnh tim và các bệnh khác khi bị buồng trứng đa nang. Giảm cân sẽ không thể chữa trị triệt để hội chứng buồng trứng đa nang nhưng nó sẽ giúp chống lại các triệu chứng khác.

Tuy nhiên, bỏ bữa để giảm cân là hoàn toàn phản khoa học. Bạn có thể dùng thuốc để điều trị hội chứng buồng trứng đa nang, chế độ ăn uống của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và giúp nó trở nên hiệu quả hơn. Bỏ bữa ăn có thể, làm trầm trọng thêm tình trạng này. 

Không nên giảm cân bằng cách bỏ bữa

Không ăn đủ protein

Protein và rau quả là sự kết hợp tuyệt vời cho việc giảm cân. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người mắc hội chứng buồng trứng đa nang, vì căn bệnh này có thể khiến việc giảm cân khó khăn hơn. Protein là dưỡng chất mà cơ thể cần với số lượng lớn. Nếu bạn cắt bớt quá nhiều protein hoặc không ăn đủ protein thì bạn sẽ rất khó để giảm cân.  

Ăn đêm

Cơn thèm ăn dữ dội và thường xuyên vào ban đêm có thể là dấu hiệu của tình trạng tăng insulin. Nếu bạn tìm đến đồ ăn để làm thỏa mãn cơn thèm ăn của mình, thì bạn lại đang làm tăng cao hơn lượng insulin trong cơ thể và khiến hội chứng buồng trứng đa nang của mình nặng hơn.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa