Thử 9 loại thực phẩm này, bạn sẽ sống lâu hơn

Nếu bạn có nỗi ám ảnh với chất béo, hãy tìm cách vượt qua nó

Mix trà xanh với những thực phẩm này để chữa bệnh

Vì sao bạn nên hạn chế ăn bơ thực vật?

Bị sốt không nên ăn những loại thực phẩm này

Làm ngay kem chuối, dừa và hạt chia siêu mát lạnh

Đây là kết quả của một nghiên cứu được thực hiện trong 30 năm của các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) về những ám ảnh của con người với chất béo. Kết quả nghiên cứu càng khẳng định rõ hơn rằng: Một chế độ dinh dưỡng bao gồm các chất béo lành mạnh có thể làm tăng cơ hội sống lâu, khỏe mạnh của con người.

Nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm người tình nguyện, những người thường xuyên tiêu thụ chất béo không bão hòa - vốn được tìm thấy nhiều trong cá, dầu cá, các loại rau củ, cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Sau nghiên cứu này, các nhà khoa học đã chỉ ra 9 thực phẩm có chứa nguồn chất béo lành mạnh nên được đưa vào thực đơn tuần để tăng cường sức khỏe cho mình và để cuộc sống được kéo dài hơn.

Hãy cùng Health+ điểm mặt 9 loại thực phẩm đó.

Chocolate đen

Không phải nói thêm nhiều về những công dụng với sức khỏe của loại chocolate nguyên nhất này. Chocolate đen có chứa 11% chất xơ cùng với sắt, đồng, magne, mangan và đặc biệt là các chất chống oxy hóa - còn nhiều hơn quả việt quất. Các chất chống oxy hóa trong chocolate đen có thể giúp giảm huyết áp, bảo vệ bạn khỏi cholesterol có hại.

Một số nghiên cứu được thực hiện trước đây cũng cho thấy, những người ăn chocolate đen nhiều hơn 5 lần mỗi tuần giảm được 50% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người không ăn. Đấy là chưa kết, họ còn có thể cải thiện chức năng não bộ, bảo vệ làn da khỏi những tác động của ánh mặt trời.

Do đó, hãy ăn một miếng chocolate đen (chứa ít nhất 70% ca cao) sau mỗi bữa tối hàng ngày.

Hạt lanh
Ăn 2 thìa hạt lanh là bạn đã cung cấp cho mình 48gr chất béo lành mạnh và những công dụng hữu ích của nó với sức khỏe của chính bạn.
Hạt lanh là nguồn acid béo omega3 tuyệt vời, giúp giảm viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch và trí não. Cũng đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt lanh có khả năng ngăn ngừa một số loại ung thư bởi nó có chứa các chất dinh dưỡng thực vật như estrogen và chất chống oxy hóa.
Và cuối cùng, hạt lanh có chứa nhiều chất xơ, có nghĩa là nó sẽ giúp bạn no lâu hơn, giảm khẩu phần ăn, và cân nặng của bạn sẽ không bị đe dọa. Hãy trộn 1 thìa hạt lanh vào sữa chua hoặc đơn giản là nhấm nháp từng hạt vào bữa sáng.
Dầu đậu nành
Được biết đến với hương vị trung tính, acid béo tốt, dầu đậu nành thường được dùng trong chế biến, đặc biệt là nướng, trộn salad. Dầu đầu nành có chứa acid béo không bão hòa đơn và là nguồn cung cấp acid béo omega3 thực vật dồi dào và được nhiều người tin tưởng, lựa chọn. 
Dầu đậu nành cũng cung cấp vitamin E cho cơ thể, giúp ngăn ngừa các tổn thương tế bào có thể dẫn đến ung thư và tim mạch. Nhiều nghiên cứu trước đó cũng đã chứng minh, dầu đậu nành có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, ổn định huyết áp, giảm cholesterol.
Hạnh nhân
Hay các loại hạt khác như óc chó, maca... - là các loại hạt có nhiều chất béo, chất xơ lành mạnh và là một nguồn protein thực vật tuyệt vời. Chúng cũng giàu vitamin E và magne - một loại chất khoáng mà hầu hết mọi người không có đủ.
Hiện nay, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, các loại hạt này có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau như béo phì, tim mạch, đái tháo đường. 
Bạn có thể thử các loại hạt này với một chút cheese hoặc đơn giản là nhấm nháp nó vào bữa ăn vặt. Hãy nhớ, chỉ vài hạt thôi nhé.
Hạt Chia
Đừng coi thường những hạt thực phẩm nhỏ bé này bởi chúng có chứa một lượng chất béo đủ lớn để cung cấp nhu cầu của cơ thể. 1 chén nhỏ hạt chia có chứa khoảng 9gr chất béo - một chất béo thực vật an toàn, lành mạnh. Đấy là chưa kể, những hạt nhỏ này còn chứa nhiều chất xơ, protein và khoáng chất. 
Hạt chia được chứng minh có tác dụng giúp trái tim khỏe mạnh hơn, hạ huyết áp, chống viêm hiệu quả. Trộn 1 thìa cà phê hạt chia với sữa chua hoặc hòa với nước ấm, bạn đã có một bữa sáng hoặc một bữa xế đủ chất.
Dầu hạt cải
Dầu hạt cải có chứa một nửa lượng chất béo được tìm thấy trong dầu olive, có nghĩa là nó là chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn, là sự pha trộn lành mạnh giữa omega 3, 6, 9. Nó có thể giúp bạn duy trì lượng cholesterol ở mức an toàn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Như vậy, dầu hạt cải có thể được dùng để thay thế các chất béo khác như bơ, cheese hoặc dùng làm các loại dầu trộn. Điểm trừ của dầu hạt cải là hơi có mùi hắc khi dùng ở nhiệt độ cao nhưng nó vẫn đảm bảo được tất cả các lợi ích tự nhiên của mình.
Quả bơ
Trái bơ là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất mà bạn có thể ăn - là khẳng định của các nhà nghiên cứu Harvard. Quả bơ không chỉ giàu protein, chất xơ mà còn hàm chứa một lượng lớn các vitamin và khoáng chất như vitamin A, B3, B5, B6, B12, C, E, K, kali magne, sắt, kẽm, acidfolic.
Trái bơ còn được khẳng định là nguồn chất béo thực vật không bão hòa đa và không bão hòa đơn lành mạnh. Các acid béo chính được tìm thấy trong quả bơ là một chất béo không bão hòa đơn được gọi là acid oleic, đó cũng là acid béo chủ yếu được tìm thấy trong dầu olive. Chúng đặc biệt tốt cho làn da khỏe mạnh, tiêu hóa và bệnh thiếu máu ngăn ngừa.
Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ăn bơ thường xuyên có thể giúp giảm lượng cholesterol có hại và làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.
Hãy chế biến bơ cùng salad, làm một cốc sinh tố hay đơn giản là cắt nhỏ từng miếng cho bữa xế.
Dầu olive
Là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải - vốn nổi tiếng với những con người khỏe mạnh, sống lâu và không bệnh tật, dầu olive đã được các nhà nghiên cứu chứng minh với rất rất nhiều công dụng với sức khỏe.
Dầu olive có chứa vitamin E, K và các chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa chứng viêm, giảm huyết áp, cải thiện chỉ số cholesterol - những yếu tố gây nên bệnh tim mạch, do đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Cá hồi, cá thu, cá trích - là những loại cá được khẳng định có tác dụng hàng đầu với sức khỏe trái tim. Đó là nhờ hàm lượng chất béo omega3, protein và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác nữa.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người ăn cá có xu hướng khỏe mạnh hơn những người khác, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trầm cảm, mất trí nhớ và một số bệnh thường gặp theo tuổi khác nữa.
Nhưng nếu bạn không thích cá, hãy thay thế bằng những viên dầu cá bổ sung. Nhưng hãy nhớ rằng, cần bổ sung thêm vitamin D để tăng tính hấp thu của dầu cá.
PV H+ (theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp