Havana - điểm du lịch an toàn, đáng đến

Havana là nơi sinh sống của hơn 2,1 triệu dân và có bề dày lịch sử cũng như nét văn hóa vô cùng phong phú

20 điểm đến du lịch quốc tế giá rẻ và an toàn mà bạn nên biết (Phần 1)

Những thành phố là điểm du lịch hàng đầu thế giới

8 điểm đến đang dẫn đầu xu hướng trong năm 2023

Nghỉ lễ 30/4 & 1/5: Gợi ý những điểm du lịch miền Trung không nên bỏ lỡ

Havana an toàn như thế nào?

Theo Hội đồng Tư vấn An ninh Hải ngoại Mỹ (OSAC), Cuba nhìn chung là một quốc gia an toàn cho người dân và khách du lịch. Đặc biệt, du lịch là một ngành đóng góp quan trọng cho nền kinh tế của đất nước này, nên Havana luôn ưu tiên việc đảm bảo an toàn cho khách du lịch bằng việc duy trì sự hiện diện của cảnh sát ở khắp thành phố.

Một góc thủ đô Havana với kiến trúc Tây Ban Nha.

Một góc thủ đô Havana với kiến trúc Tây Ban Nha.

Bên cạnh đó, theo báo cáo nghiên cứu về Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI) do Viện Kinh tế và Hòa Bình (IEP) công bố năm 2022, Cuba an toàn hơn nhiều nếu so sánh với Mỹ (Cuba đứng thứ 98 trong khi Mỹ đứng thứ 129). Theo các báo cáo từ các nữ du khách thì Havana là một điểm đến tuyệt vời cho những phụ nữ đi du lịch một mình. Tại đây, họ không bị làm phiền, cũng không gặp phải các mối đe dọa như ở nhiều quốc gia khác.

Điều gì hấp dẫn ở Havana?

Cuba không chỉ nổi tiếng với những điếu xì gà hảo hạng mà còn hấp dẫn du khách với những bãi biển nên thơ, những hòn đảo tuyệt đẹp. Havana là thủ đô của Cuba và còn được biết đến với những tên gọi khác như La Habana, Sancritobal de La Habana, với vẻ đẹp cổ kính và hấp dẫn hàng triệu lượt du khách mỗi năm. Du khách có thể đến thăm khu phố cổ La Habana và khám phá những công trình kiến trúc cổ kính tuyệt đẹp tại đây. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể dạo bước trên con đường đá tuyệt đẹp có chiều dài khoảng 6km và chạy dọc theo dòng sông Almendares thơ mộng với nhiều quảng trường rộng lớn. Ngoài ra còn có Quảng trường Plaze de la Catherdral, không chỉ là một điểm đến tham quan du lịch nổi tiếng mà còn được xem như là một biểu tượng của thành phố Havana với những con đường lát sỏi đẹp lộng lẫy. Với những người thích sống ảo, tòa nhà Vieja là nơi không thể bỏ qua với rất nhiều nhà hàng, quán cà phê quanh tòa nhà...

Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều điểm du lịch và những điều độc đáo để tham quan.

Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều điểm du lịch và những điều độc đáo để tham quan.

Điều đáng lưu tâm

Mặc dù là một điểm đến an toàn nhưng những vấn đề về cướp vặt, móc túi hay trộm cắp là những gì mà du khách có thể bắt gặp tại Havana, tuy nhiên tình trạng này là khá ít. Du khách vẫn nên đề phòng các đại lý du lịch và tài xế taxi giả mạo để tránh xảy ra việc bị lừa đảo, nếu muốn đi tham quan hãy lựa chọn các công ty lữ hành và hãng taxi uy tín.

Việc buôn bán hàng giả tại Havana cũng là một điều bạn cần lưu ý. Các sản phẩm được làm giả và bày bán phổ biến thường là nước hoa, mỹ phẩm, nước ngọt, nước đóng chai, rượu rum và xì gà. Khi mua xì gà nổi tiếng của Cuba, để đảm bảo bạn mua được hàng thật, hãy tới các nhà máy sản xuất xì gà, cửa hàng nhà nước hoặc khách sạn nhà nước. Xì gà Cuba thật thường có giá rất cao, được đựng trong hộp và có giấy chứng nhận.

Một số lời khuyên chung để có chuyến đi du lịch Havana an toàn

Mặc dù Havana nói chung là một nơi an toàn, nhưng khách du lịch vẫn nên áp dụng các mẹo sau để có được một chuyến đi vui vẻ trọn vẹn:

- Không đeo trang sức, phụ kiện đắt tiền để tránh thu hút sự chú ý vào mình khi đi dạo trên đường phố Havana.

- Cất các vật có giá trị của mình vào trong két an toàn của khách sạn và khóa lại cẩn thận trước khi rời khỏi phòng tại khách sạn hoặc nhà nghỉ.

- Khi trở thành nạn nhân của một vụ cướp hoặc trấn lột, không nên chống trả, hãy tới đại sứ quán và đồn công an để được trợ giúp.

- Không nên dính líu đến ma túy khi ở Havana. Nếu bị bắt khi đang mua hoặc sử dụng ma túy, khách du lịch có thể bị phạt rất nặng hoặc thậm chí là phạt tù.

- Đề phòng tiền giả khi đổi tiền hoặc tiền thừa được trả lại từ các giao dịch mua bán.

- Móc túi là tội phạm phổ biến ở Havana, vì vậy bạn cần cất cẩn thận ví và những giấy tờ quan trọng.

- Khi thuê xe ô tô để thăm quan Havana, bạn không nên dừng lại nếu có người xin đi nhờ.

Bên cạnh thủ đô Havana (Cuba), vẫn còn rất nhiều thành phố an toàn khác trên thế giới mà bạn có thể lựa chọn để tới tham quan và trải nghiệm.

Dưới đây là danh sách 10 thành phố an toàn và kém an toàn nhất thế giới dựa trên mức độ an ninh công cộng, an toàn cá nhân, y tế, cơ sở hạ tầng và môi trường do nhóm nghiên cứu Economist Intelligence Unit thuộc tạp chí The Economist công bố trong bảng xếp hạng Chỉ số Thành phố An toàn (SCI) năm 2021.

1250
 
Việt An (Theo Traveling Lifestyle, Go visa free)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa