Bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì để giảm triệu chứng?

Một số thực phẩm có thể giúp cải thiện triệu chứng viêm mũi dị ứng của bạn

Bạn có bị dị ứng theo mùa?

Cách tự nhiên kiểm soát dị ứng phấn hoa vào mùa Hè

Có cách nào cải thiện viêm mũi dị ứng tái phát không?

Tôi nên làm gì để làm sạch cổ họng do viêm mũi dị ứng?

Viêm mũi dị ứng còn gọi là sốt cỏ khô hay dị ứng phấn hoa. Triệu chứng của bệnh thường theo mùa, có nghĩa vào mùa lượng phấn hoa càng nhiều thì bạn càng xuất hiện triệu chứng nhiều.

Mỗi năm có khoảng 21 triệu người Anh bị sổ mũi, hắt hơi và ngứa họng khi bệnh viêm mũi dị ứng tấn công quốc gia này. Thời điểm đó, tại các hiệu thuốc khắp mọi nơi đều bán rất chạy thuốc kháng histamine (nhóm thuốc giúp người bệnh thuyên giảm các triệu chứng khó chịu do tình trạng dị ứng gây ra).

Sarah Hastings, chuyên gia từ nhãn hiệu vitamin và thực phẩm bổ sung Chewwies (Mỹ), cho rằng việc thay đổi chế độ ăn có thể giúp giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Và dưới đây là 5 thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

Rau củ

Các loại rau củ chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu mà bạn cần để giúp giảm viêm trong cơ thể. Viêm nhiễm là nguyên nhân gây ra các triệu chứng viêm mũi dị ứng, vì vậy việc kết hợp nhiều loại rau củ vào chế độ ăn uống có thể mang lại lợi ích vô cùng lớn.

Khoai lang, cà rốt và củ cải đường là những thực phẩm tốt nhất cho bệnh viêm mũi dị ứng do chứa nhiều chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, chúng còn giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe đường ruột.

Trái cây có múi

 

Cam, chanh và bưởi đều được biết đến là loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất lành mạnh, giúp tăng cường sức khỏe của da, sức khỏe đường ruột và cũng có thể chống lại các triệu chứng viêm mũi dị ứng.

Theo chuyên gia Sarah Hastings, các loại trái cây có múi này có hàm hượng vitamin C cao rất tốt trong việc giúp hạ sốt. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm nhiễm trong cơ thể cũng như mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng gây ra. Vì vậy, bạn hãy thử ăn những loại quả này trong cả ngày, thay vì đồ ăn vặt có đường hoặc đã qua chế biến.

Gừng

Từ lâu, gừng được biết là một chất chống viêm mạnh mẽ và đã được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả dị ứng. Bằng cách kết hợp gừng vào chế độ ăn uống của mình, bạn có thể giúp giảm viêm và cải thiện các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Bạn có thể uống trà gừng hoặc thêm nó vào cá khi nấu, thậm chí để trộn salad.

Cải xoăn

Cải xoăn là một loại rau lá xanh tuyệt vời chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Nó chứa các caroten như beta-carotene và lutein, được chứng minh là có khả năng chống viêm và ngăn ngừa việc giải phóng histamine - chất được giải phóng trong quá trình phản ứng dị ứng và gây ra các triệu chứng như ngứa, hắt hơi và sổ mũi - trong cơ thể.

Bạn có thể dễ dàng tạo ra món salad cải xoăn thơm ngon vào mùa Hè, thêm cải xoăn vào món trứng rán vào buổi sáng hoặc thậm chí cho một ít vào máy xay cùng với các loại rau xanh khác để tạo ra một ly sinh tố tốt cho sức khỏe.

Cá hồi

Thêm cá vào chế độ ăn uống của bạn sẽ cung cấp acid béo omega-3 thiết yếu - được biết là giúp giảm viêm. Theo chuyên gia Sarah Hastings, acid béo omega-3 ngăn chặn việc sản xuất các hợp chất gây viêm, giúp ích rất nhiều trong mùa dị ứng này. Bạn có thể dễ dàng thêm cá hồi vào món salad, mỳ hoặc món cơm để ăn hàng ngày.

Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp