Thuốc mới trị ung thư não sắp được thử nghiệm

Paul Hergenrother - Giáo sư hóa học, Đại học Illinois (trái) và GS. Timothy Fan - tác giả của loại thuốc mới trị ung thư não

Nguy cơ ung thư não do sử dụng điện thoại di động?

Ứng dụng tế bào gốc chữa ung thư não

Hai loại protein gây ung thư não

Phẫu thuật thành công bệnh nhân có khối u não lớn

Loại thuốc này đã cho thấy kết quả khả quan trên thử nghiệm ở chó, hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng bước 1. Theo các nhà khoa học, PAC-1 có khả năng kích thích các tế bào ung thư tự chết (theo chu trình Apoptosis đã được lập trình sẵn) mà không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

"Loại thuốc mới được phát triển dựa trên lý thuyết rằng hầu hết các bệnh ung thư đều có đặc điểm là hàm lượng enzyme procaspase-3 cao", Paul Hergenrother - Giáo sư hóa học, Đại học Illinois, người phát hiện ra đặc tính "tiêu diệt" ung thư của PAC-1 từ hơn một thập kỷ trước, cho biết.

Enzyme procaspase-3 là hóa chất có hiệu ứng kháng ung thư tiêu diệt tế bào ung thư rất tốt. Tuy nhiên, các tế bào ung thư lại cố tình lánh mặt procaspase-3. Thuốc PAC-1 làm nhiệm vụ kích hoạt chức năng của procaspase-3, tấn công các tế bào ung thư mà không gây ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh.

Loại thuốc mới trị ung thư não PAC-1

"Một trong những lợi thế lớn nhất của PAC-1 là làm tăng hiệu quả của các loại thuốc khác, do đó tăng hiệu ứng kháng ung thư, đặc biệt là ung thư não, căn bệnh phức tạp đến nay hiệu quả điều trị vẫn còn thấp", GS. Timothy Fan, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Dự kiến bước 1 thử nghiệm lâm sàng sẽ được thực hiện ngay sau khi được Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) cấp phép. Trong quá trình thử nghiệm PAC-1, các nhà khoa học sẽ lấy máu xét nghiệm để kiểm chứng liều hợp lý, đồng thời kết hợp với liệu pháp xạ trị, dùng thuốc temozolomide, nhằm cho ra đời liệu pháp khả thi nhất hạn chế phẫu thuật đối với bệnh ung thư não cho con người.

Hiện tại, loại thuốc này cũng đang được thử nghiệm trên những chú chó bị ung thư xương.

Kim Chi H+ (Theo illinois.edu)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư